Ban điều hành Super League 6 đội bóng Anh bị ép buộc rời giải

Hoàng Gia

Dự án Super League đang có nguy cơ đổ vỡ chỉ 2 ngày sau khi được công bố trước toàn thế giới. Rạng sáng nay (21/4), lần lượt 6 đội bóng Ngoại hạng Anh gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool lần lượt tuyên bố rời giải đấu. Như vậy, chỉ còn Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, Juventus, AC Milan và Inter Milan tiếp tục cuộc chơi.

Theo thông báo từ ban điều hành giải, được chia sẻ bởi nhà báo nổi tiếng Fabrizio Romano, Super League khẳng định các CLB Anh bị ép buộc phải rời giải, đồng thời khẳng định giải đấu hoàn toàn phù hợp với khuôn khổ luật pháp châu Âu.

Ban điều hành Super League: 6 đội bóng Anh bị ép buộc rời giải - 1
Thông báo của Super League. 

"Dù các đội bóng Anh đưa ra thông báo rời giải và họ bị ép buộc phải quyết định như vậy do các áp lực bên ngoài, chúng tôi vẫn tin tưởng kế hoạch của mình hoàn toàn phù hợp với luật pháp và quy định hiện hành ở châu Âu. Điều này đã được chứng minh bởi quyết định của tòa án nhằm bảo vệ Super League khỏi những động thái của bên thứ ba", ban điều hành giải đưa ra thông điệp.

Sáng 20/4, chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid (đồng thời là chủ tịch Super League) nhấn mạnh giải đấu này là cứu cánh của bóng đá thế giới, mang lại cho các CLB tham dự lợi nhuận lớn chưa từng có để vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Nhiều đội lớn ở châu Âu như Real, Barca, Man Utd hay Man City đang nợ hàng tỷ bảng, nhưng không nhận được mức ăn chia bản quyền truyền hình hợp lý từ UEFA ở đấu trường Champions League. Super League ra đời để giải quyết vấn đề này.

Ban điều hành Super League: 6 đội bóng Anh bị ép buộc rời giải - 2
Các CĐV phản đối Super League.

"European Super League được thuyết phục rằng trạng thái hiện nay của bóng đá châu Âu cần phải thay đổi. Chúng tôi thúc đẩy giải đấu mới ở châu Âu bởi hệ thống hiện hành đang không hoạt động hiệu quả.

Đề xuất của chúng tôi nhằm cho phép môn thể thao này phát triển, trong khi tạo ra nguồn lực và sự ổn định cho toàn bộ 'kim tự tháp' bóng đá để vượt qua khó khăn tài chính mà cả cộng đồng đang phải hứng chịu sau khủng hoảng đại dịch. Điều này cũng giúp các bên nâng cao đóng góp các đối tác bóng đá", ban điều hành giải khẳng định.

Sau khi 6 CLB Anh rời giải, trang Football Italia cho rằng Super League sẽ bị hủy. Inter và AC Milan là hai đội mới nhất đang đề xuất rời khỏi cuộc chơi. Nếu điều này xảy ra, giải đấu chỉ còn Juventus và 3 đại diện Tây Ban Nha.

Ban điều hành Super League: 6 đội bóng Anh bị ép buộc rời giải - 3
CĐV Chelsea giăng băng rôn phản đối CLB. 

Tuy nhiên, thay vì hủy dự án, phía Super League sẽ họp để tái cơ cấu giải. "Với tình hình hiện nay, chúng tôi sẽ cân nhắc lại các bước để tái cơ cấu dự án, luôn đặt mục tiêu mang đến cho cổ động viên trải nghiệm bóng đá tốt nhất, trong khi vẫn nâng cao những đóng góp cho toàn thể cộng đồng bóng đá", đại diện giải kết luận.

Số phận của Super League có thể sớm được định đoạt, khi các bên đưa ra phương án thống nhất. Nguồn tin của New York Times khẳng định Super League chắc chắn bị hủy bỏ.

Theo một số trang báo Anh, các CLB xứ sương mù sẽ không phải đền bù vì rời Super League nếu 6 CLB còn lại cũng đồng ý hủy bỏ Super League.