Nhận định chung kết Copa America 2021 Brazil và Argentina

Hoàng Gia

"Brazil gặp Argentina còn hơn cả một cuộc so tài thể thao đơn thuần. Chỉ riêng màu cờ sắc áo của hai đội đã khiến cả thế giới phải ngưng lại để dõi theo. Chúng đại diện cho lịch sử của cả Brazil và Argentina", trung vệ Marquinhos chia sẻ trước thềm chung kết Copa America 2021.

Không phải bàn cãi về tầm vóc của cuộc đối đầu giữa Brazil và Argentina. Trận "siêu kinh điển" Nam Mỹ luôn hấp dẫn nhờ mối thù địch, cạnh tranh cùng dàn sao tên tuổi của hai đội bóng. Copa America 2021 còn đáng xem hơn nữa khi đây có thể là một trong những giải đấu cuối cùng của Lionel Messi

messi 4 21580987
Messi có gánh nổi Argentina?

Thủ quân 34 tuổi khao khát một lần vô địch cùng Argentina. Song, "những vũ công Tango" không có gì để so sánh với Brazil vào lúc này.

Argentina trên đôi vai Messi

Lionel Messi đang là tất cả với Argentina. Sau 6 trận, siêu sao của Barcelona in dấu giày vào 9/11 bàn thắng, với 4 bàn thắng và 5 kiến tạo cho Argentina (đều ở mức cao nhất giải). Anh cũng là cầu thủ rê dắt thành công và tạo cơ hội nhiều nhất bên phía Argentina.

Messi rê dắt, Messi kiến tạo, Messi ghi bàn,... Argentina đang nhảy vũ điệu tango bằng đúng công thức rập khuôn nói trên.

Ở trận gặp Ecuador (tứ kết), Messi có đường chuyền với trí tưởng tượng siêu việt, đặt bóng đến tận chân để Lautaro Martinez dứt điểm thành bàn. Trong pha bóng nâng tỷ số lên 2-0, anh loại bỏ hậu vệ bằng một cú gẩy bóng nhẹ nhàng cho đồng đội lập công.

Đến phút cuối, Messi trực tiếp ấn định chiến thắng 3-0 bằng cú đá phạt hàng rào ngoạn mục. Toàn bộ đội hình Ecuador đứng chắn trước vòng cấm, nhưng bằng một cách nào đó, bóng vẫn găm thẳng vào góc cao khung thành.

messi 5 21585075
Messi hoàn thành mọi công đoạn ở Argentina. 

Trận bán kết gặp Colombia, Messi vẫn tiếp tục nhảy múa với trái bóng. Anh giữ bóng khéo léo giữa vòng vây 3 cầu thủ đối phương rồi nhả lại cho Martinez ghi bàn. Colombia đã làm tất cả để ngăn cản Messi. 6 thẻ vàng của đội bóng này đều đến từ tình huống cầu thủ phạm lỗi với số 10 của Argentina.

Trên đôi chân rướm máu, Messi vẫn cày ải thêm nửa giờ đồng hồ, để rồi đánh bại thủ môn David Ospina bằng cú đá phạt đền không thể cản phá.

Messi vẫn chói sáng ở tuổi 34, nhưng anh càng "sáng", Argentina càng âu lo. 11 năm sau World Cup 2010, Argentina thay 6 lượt HLV. Lối chơi, đội hình, nhân sự thay đổi, chỉ riêng sự phụ thuộc vào Messi là bất biến.

Messi rất hay, nhưng anh không có đồng đội đủ giỏi để chia lửa. Di Maria, Giovanni Lo Celso hay Alejandro Gomez không thể tự mình tạo ra cơ hội, mà phải đợi Messi châm ngòi kiến tạo.

messi 6 21592783
Messi không có đồng đội chia lửa. 

Argentina quá phụ thuộc và Messi. Và vì Messi quá xuất sắc, nên lỗ hổng của đội bóng áo trắng - xanh chưa bị đối thủ khai thác. Thực tế, Argentina không có phong cách chơi bóng rõ ràng. Đội bóng của HLV Lionel Scaloni thi đấu rời rạc, thiếu gắn kết, lỏng lẻo và chỉ dồn bóng cho Messi rồi chờ đợi khác biệt xảy ra.

Messi có thể "cân" hàng thủ Colombia, Ecuador hay Paraguay. Tuy nhiên, đối đầu Brazil là câu chuyện rất khác.

Nụ cười cho Brazil

Brazil của HLV Tite đang là tập thể đạt đến độ nhuần nhuyễn, hoàn hảo trong lối chơi. Neymar cùng đồng đội không khô cứng như thời Carlos Dunga, không "yếu bóng vía" như khi Felipe Scolari cầm quyền.

Brazil vẫn chơi tấn công đẹp mắt, ban bật tương đối nhuyễn, nhưng không còn là đội bóng theo trường phái "jogo bonito" cống hiến thơ ngây thuở nào. Đội bóng của HLV Tite được xây dựng với phong cách gần giống các đội châu Âu: pressing tầm cao, chú trọng khâu kiểm soát và luân chuyển bóng, đồng thời phòng ngự rất thực dụng.

Dưới thời Tite, Brazil không phụ thuộc vào cá nhân nào. Không cần Neymar, "Selecao" vẫn vô địch Copa America 2019 với thành tích bất bại, thắng cả bán kết và chung kết đều với cách biệt 2 bàn.

neymar copy 22010112
Neymar không có đặc quyền. 

Nếu các HLV đời trước của Brazil xếp những ngôi sao tấn công như Philippe Coutinho, Neymar vào trung tâm lối chơi, Tite lại chú trọng cách đá tập thể.

Những cầu thủ hay nhất của Brazil từ đầu giải như Thiago Silva hay Marquinhos đều đến từ hàng thủ. Nền tảng phòng ngự chắc chắn không giúp Brazil hấp dẫn hơn, song mang lại cho họ nhiều danh hiệu hơn.

Brazil không bùng nổ (chỉ ghi 5 bàn trong 4 trận gần nhất), nhưng lừng lững tiến lên như cỗ xe tăng. Đội bóng áo vàng không cần chơi hết sức, vẫn thắng Chile và Peru với tỷ số 1-0. Brazil vẫn thi đấu tận hiến, dù vậy, biết cách toan tính điểm rơi phong độ cho cả chiến dịch dài ngày, thay vì đá trận nào biết trận đó.

Brazil chỉ có thể vừa đá, vừa tính toán nếu có niềm tin vững chắc vào triết lý của Tite. Sau 4 năm, HLV từng làm việc ở UAE vẫn đang đưa Brazil đi đúng hướng.

tite 22035633
HLV Tite tạo nên một Brazil chắc chắn và đoàn kết.

So với một Argentina cảm tính và lệ thuộc vào Messi, Brazil đang ở cửa trên. Hàng phòng ngự giàu kinh nghiệm cùng lối đá khoa học của Brazil đủ sức vùi dập đội bóng chơi chân phương, cảm tính như Argentina. Messi sẽ chơi trận đấu cố gắng và khát khao nhất sự nghiệp, song một cá nhân khó đối chọi với một tập thể đúng nghĩa.

Nếu Argentina không thể tìm ra cách chơi phù hợp và đoàn kết hơn, chức vô địch Copa America 2021 sẽ ở lại với Maracana.

Đội hình dự kiến

Brazil: Ederson; Danilo, Marquinhos, Thiago Silva, Sandro; Fred, Casemiro, Richarlison, Paqueta, Everton; Neymar.

Argentina: Emiliano; Molina, Pezzella, Otamendi, Tagliafico; De Paul, Paredes, Lo Celso; Messi, Martinez, Di Maria.

Dự đoán: Brazil 2-1 Argentina