Tỷ phú Roman Abramovich xác nhận bán CLB Chelsea

Hoàng Gia

Rạng sáng 3/3 (giờ Việt Nam), tỷ phú Roman Abramovich thông báo quyết định bán CLB Chelsea. Tỷ phú dầu mỏ chia tay đội bóng thành London sau 19 năm gắn bó sau những xung đột giữa Nga và Ukraine, nhằm tránh cho Chelsea khỏi những rắc rối không đáng có.

“Tôi muốn giải quyết những đồn đoán trên phương tiện truyền thông trong vài ngày qua liên quan đến quyền sở hữu của tôi đối với Chelsea FC.

Như tôi đã nói trước đây, tôi luôn đưa ra quyết định với lợi ích CLB là trên hết.

Trong tình hình hiện tại, tôi đã quyết định bán CLB vì tôi tin rằng điều này là vì lợi ích tốt nhất của Chelsea, người hâm mộ, đội ngũ nhân viên, cũng như các nhà tài trợ và đối tác của CLB”, tỷ phú Nga xác nhận việc bán CLB trong một tuyên bố được đăng tải trên trang chủ chính thức của Chelsea.

Ông Abramovich cũng nói rõ sẽ không đòi CLB trả món nợ (được cho là 2 tỷ bảng): “Việc bán CLB sẽ không diễn ra nhanh chóng mà sẽ theo đúng thủ tục. Tôi sẽ không yêu cầu phải hoàn trả bất kỳ khoản vay nào.

Điều này chưa bao giờ liên quan đến làm ăn cũng như tiền bạc đối với tôi, mà là niềm đam mê thuần túy với bóng đá và Chelsea FC”.

Tỷ phú người Nga chịu áp lực phải bán Chelsea vì lo ngại bị chính phủ Anh trừng phạt, bị tịch thu tài sản (bao gồm cả The Blues).

Ông cũng sẽ không thể rót bất kỳ khoản tiền nào vào Chelsea, hay mua bán chuyển nhượng nào khi ấy sẽ khiến mọi chuyện rất phức tạp.

abramovich chelsea club world cup

Lần cuối tỷ phú Nga có mặt để theo dõi Chelsea là khi họ thắng Palmeiras 2-1o73 chung kết FIFA Club World Cup

Trong 19 năm sở hữu Chelsea, Abramovich đã chi ra 2 tỷ bảng để đầu tư cho CLB. Đây được tính là khoản vay không lãi mà đội chủ sân Stamford Bridge nợ tỷ phú người Nga.

Theo báo giới Anh, chủ sở hữu nào muốn thâu tóm Chelsea đều phải trả 2 tỷ bảng Anh cho Abramovich, chưa kể chi phí mua lại CLB. Daily Mail khẳng định Abramovich đang để ngân hàng toàn cầu Raine Group thay mình xử lý việc bán Chelsea.

Tuy nhiên, ông chủ của Chelsea quyết định xóa nợ cho đội bóng, đồng thời muốn thành lập một quỹ từ thiện để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

"Tôi sẽ không yêu cầu hoàn trả bất kỳ khoản vay nào. Chuyện tiền bạc hay các vấn đề kinh doanh chưa bao giờ là thứ tôi bận tâm, thứ duy nhất có ý nghĩa chính là tình yêu thuần túy tôi dành cho bóng đá và CLB.

Ngoài ra, tôi cũng đã chỉ đạo đội ngũ của mình thành lập một quỹ từ thiện, tất cả lợi nhuận thu được từ việc bán đi CLB sẽ được quyên góp vào quỹ. Quỹ từ thiện này sẽ được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc giao tranh tại Ukraine, bao gồm việc tài trợ ngân sách để đáp ứng nhu cầu cần thiết và cấp bách của các nạn nhân, cũng như hỗ trợ quá trình phục hồi lâu dài.

Hãy hiểu cho tôi bởi đây là một quyết định vô cùng khó khăn. Tôi rất đau lòng khi phải chia tay CLB theo cách này. Tuy nhiên, tôi tin rằng quyết định này là vì lợi ích tốt nhất của CLB. Tôi hy vọng mình vẫn có thể đến thăm Stamford Bridge lần cuối để nói lời tạm biệt đến tất cả các bạn.

Được trở thành một phần của Chelsea là một đặc ân với tôi trong cuộc đời này và tôi sẽ luôn cảm thấy tự hào với những gì chúng ta đã đạt được. Chelsea và người hâm mộ đội bóng sẽ luôn hiện hữu trong tim tôi", Abramovich khẳng định.

Kể từ khi mua lại Chelsea vào 2003, Abramovich vừa hoàn tất bộ sưu tập đủ danh hiệu cấp CLB cùng sắc xanh với chức vô địch FIFA Club World Cup gần đây.