ĐT U22 Việt Nam, SEA Games 30, HLV Park Hang seo

Tại sao thầy Park vẫn nhận trách nhiệm về mình sau những sai lầm của học trò?

Hoàng Gia

Còn nhớ, ở phút 24 của trận đấu giữa U22 Indonesia và U22 Việt Nam, Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm rất ngớ ngẩn khi không thể bắt dính bóng sau quả tạt từ cánh trái không mấy nguy hiểm của cầu thủ đội bạn, bóng đập xà ngang và Rizki Sani chớp thời cơ lao vào đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho U22 Indonesia.

Tiếp đó, ở lượt trận cuối cùng vòng bảng gặp U22 Thái Lan. Mặc dù có rất nhiều lợi thế và được đánh giá là sáng cửa giành tấm vé đi tiếp vào bán kết, thế nhưng U22 Việt Nam lại chính tay trao quyền tự quyết cho đội bạn khi thủ thành Văn Toản liên tục mắc sai lầm và để thua 2 bàn chỉ trong vòng hơn 10 phút.

anh 2
Những sai lầm ở vị trí thủ môn luôn bị cộng đồng mạng đem ra mổ xẻ, chỉ trích

Nếu nhìn nhận một cách khách quan thì chúng ta cũng nên biết rằng, vị trí thủ môn luôn là vị trí chịu áp lực nhiều nhất. Nếu một đội bóng muốn thành công thì vị trí thủ môn sẽ quyết định 50% điều đó. Cũng giống như việc một tiền đạo có thể không nổi bật trong cả trận đấu nhưng chỉ cần 1 phút tỏa sáng bằng bàn thắng họ sẽ được tung hô như những anh hùng. Và thủ môn dù có cứu thua cả trận, dù có xuất sắc cản phá thành công những cú sút phạt nhưng chỉ phạm một sai lầm, họ cũng sẽ hững chịu những chỉ trích thậm tệ theo cách khắc nghiệt nhất của cộng đồng mạng.

Vẫn biết rằng, sai lầm thì cần phải nhìn nhận thẳng thắn để sửa đổi, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể vùi dập họ, chỉ trích họ, thậm chí là lăng mạ đến gia đình của họ. Sau mỗi sai lầm, tất cả các cầu thủ và BHL sẽ có những biện pháp để có thể giải quyết việc này. Và việc quan trọng nhất mà những người yêu bóng đá nên làm chính là động viên, cổ vũ và tiếp lửa cho các cầu thủ.

anh 3
ĐT U22 Việt Nam luôn khẳng định được sức mạnh tập thể trong mỗi trận đấu tại SEA Games 30

Nên nhớ rằng, Văn Toản năm nay chỉ mới 20 tuổi và SEA Games cũng chỉ là giải đấu dành cho lứa những cầu thủ trẻ thử sức. Việc chúng ta coi trọng quá nhiều về thành tích, hồi tưởng quá nhiều về những chiến thắng và cả những thất bại trong quá khứ khiến chúng ta đặt kỳ vọng lên họ quá nhiều và đôi khi chính niềm tin ấy lại làm chúng ta thất vọng.

Và trong khi cộng đồng mạng không ngừng chỉ trích các cầu thủ thì HLV Park Hang Seo lại hoàn toàn không trách móc sai lầm của 2 cậu học trò. Phát biểu sau trận đấu với U22 Thái Lan, ông cho biết: "Thật không phải nếu như nói về sai lầm cá nhân của cầu thủ sau trận. Sai lầm cá nhân là một phần trong bóng đá. Nếu cầu thủ mắc sai lầm, đó là lỗi của huấn luyện viên".

Thầy nhận lỗi về mình không có nghĩa là để chịu áp lực thay họ, mà có lẽ bản thân thầy nghĩ mình chính là người chọn cầu thủ dự giải đấu này, thầy là người quyết định ai ra sân, ai vào sân, vậy nên khi họ chơi không tốt, họ có lỗi hay không thầy chưa suy xét những chính thầy lại thấy mình có lỗi. Bởi lẽ thầy hiểu được hậu quả của việc phạm sai lầm nó khắc nghiệt đến như thế nào đối với khán giả, đối với người hâm mộ và đối với những bình luận của cộng đồng mạng.

anh 4
Thầy Park không muốn bất kỳ ai lấy sai lầm của các cầu thủ ra để so sánh và chỉ trích

Một đội bóng tốt là một đội bóng có sự đoàn kết, sự hoà quyện của cá nhân và tập thể cả trong sân cỏ và ngoài cuộc sống đời thường. Người xem cổ vũ cá nhân thì cũng phải ủng hộ tập thể, ủng hộ tập thể thì hãy chấp nhận những cá nhân trong tập thể ấy. Khi cầu thủ sai lầm hãy nói với họ rằng tình huống đó họ đã rất cố gắng nhưng họ đã làm không tốt, họ cũng không cần sự bao che của bạn, thế nhưng chỉ dừng lại ở đó là đủ rồi.

U22 Việt Nam mặc dù đã có những thời điểm chơi không tốt nhưng sau 5 lượt trận ở bảng B tại SEA Games 30, họ vẫn giữ vững vị trí đầu bảng B. Nên nhớ rằng bản lĩnh của một nhà vô địch không phải là sức mạnh tuyệt đối, không có sai lầm, đánh đâu thắng đó, mà là trong lúc gian khó, sẽ không từ bỏ, luôn quyết chiến giành thắng lợi đến giây phút cuối cùng.