12 cầu thủ chấn thương, CLB Hà Nội lấy gì đá lại Viettel?

Hoàng Gia

CLB Viettel và CLB Hà Nội đã trình diễn 2 trận derby thủ đô buồn chán ở mùa giải trước khi đội bóng do HLV Chu Đình Nghiêm dẫn dắt tỏ ra quá vượt trội đối thủ. Nếu trận lượt đi, CLB Hà Nội mất đội trưởng Nguyễn Văn Quyết (thẻ đỏ) mà vẫn có 3 điểm thì trận lượt về, họ đè bẹp CLB Viettel 5-2 dù bị dẫn trước 2 lần.

CLB Hà Nội quá mạnh so với Viettel, thể hiện rõ nhất về chênh lệch thứ hạng (5 bậc) lẫn điểm số (17 điểm) mùa trước. Tuy nhiên, tình thế hiện tại đã khác. Khó khăn kéo lùi đẳng cấp CLB Hà Nội, khiến đương kim vô địch V.League không còn ở thế cửa trên so với CLB Viettel.

CLB Hà Nội khủng hoảng nghiêm trọng khi có tới 12 cầu thủ gặp vấn đề về sức khỏe. Hàng thủ là tuyến bị tàn phá nặng nề nhất khi 3 cầu thủ đá chính vắng mặt ở trận này. Ảnh: Minh Chiến.
CLB Hà Nội khủng hoảng nghiêm trọng khi có tới 12 cầu thủ gặp vấn đề về sức khỏe. Hàng thủ là tuyến bị tàn phá nặng nề nhất khi 3 cầu thủ đá chính vắng mặt ở trận này. Ảnh: Minh Chiến.

Phí Minh Long, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Nguyễn Văn Dũng, Pape Omar, Nguyễn Quang Hải, Phạm Đức Huy có thể tạo thành đội ngũ mạnh, đủ sức chinh chiến sòng phẳng với bất kỳ CLB nào ở V.League. Điểm chung của họ là đều khoác áo CLB Hà Nội, và nhiều khả năng không ra sân ở trận đấu chiều 5/7.CLB Hà Nội lún sâu vào khó khăn

Minh Long, Đình Trọng nghỉ đá từ khi mùa giải còn chưa mở màn. 5 phút sau trận chung kết siêu cúp Quốc gia, Duy Mạnh nghỉ luôn đến hết năm. Omar, Quang Hải, Văn Đại cũng chấn thương ở trận đấu liền kề, khiến HLV Chu Đình Nghiêm phải đôn cầu thủ trẻ lên lấp chỗ trống.

Một đội bóng mất 3, 4 trụ cột đã lao đao, chưa nói tới việc mất liền 12 cái tên quan trọng. Chất lượng chơi của CLB Hà Nội vẫn không tệ. Minh chứng là trước SLNA và CLB Sài Gòn, đội bóng thủ đô vẫn áp đảo. Hàng tấn công với Đỗ Hùng Dũng, Văn Quyết và Rimario Gordon đủ sức áp đặt đối thủ, nhưng chỉ dừng ở đó.

Khác biệt lớn nhất giữa CLB Hà Nội hiện tại và mùa trước nằm ở khả năng tận dụng cơ hội, với yếu tố đầu ra là lượng bàn thắng ghi được.

viettel vs clb ha noi 2 zing
Không có Quang Hải, CLB Hà Nội thiếu lựa chọn trong khâu tấn công. Cả Văn Quyết hay Hùng Dũng đều thiếu vệ tinh đẳng cấp để phối hợp lên bóng. Ảnh: Minh Chiến.

Ở trận gặp CLB Sài Gòn đầu tuần, CLB Hà Nội phải dùng hàng phòng ngự với 3 cầu thủ non nớt là Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân và Đặng Văn Tới. Hậu vệ Trần Văn Kiên được xếp đá tiền vệ, vì ông Nghiêm không còn lựa chọn đá giữa khỏe mạnh nào trong tay.Mùa trước, CLB Hà Nội ghi trung bình 2,3 bàn/trận, cao hơn nhiều so với 1,5 bàn/trận sau 7 vòng V.League 2020. 3 trận gần nhất, con số bàn thắng còn thấp hơn: 0,66 bàn/trận. Nghĩa là muốn có điểm, đội bóng thủ đô phải thủ cực chắc. Không may cho CLB Hà Nội khi hàng thủ chính là tuyến khủng hoảng nặng nhất.

Trận đấu tối nay, Văn Dũng nghỉ thi đấu do nhận đủ 3 thẻ vàng. HLV Chu Đình Nghiêm có thể phải tung 4 hậu vệ dự bị vào sân để án ngữ trước khung thành của Nguyễn Văn Công. Chất lượng phòng ngự không đảm bảo, hàng công CLB Hà Nội khó dâng cao tạo áp lực, dẫn đến hao mòn khả năng ghi bàn.

Quá nửa số trận V.League mùa này, CLB Hà Nội ghi 1 bàn trở xuống, 2 trong số đó diễn ra trên sân nhà. Với tinh thần xuống dốc sau những trận thua cộng với phong độ bất ổn của trụ cột, CLB Hà Nội xem như bước vào trận derby thủ đô với mũi giáo cùn.

viettel vs clb ha noi 3 zing
CLB Viettel có lực lượng mạnh, nhưng chưa xây dựng được bản sắc trong lối chơi. Khả năng kết dính trong tấn công và phòng ngự của đội bóng áo lính vẫn nhạt nhòa. Ảnh: Minh Chiến.

Đương đầu với hàng công yếu kém của CLB Hà Nội sẽ là tuyến phòng ngự thủng của CLB Viettel. Chỉ có 2 đội thủng lưới nhiều hơn đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng ở V.League 2020, đó là Quảng Nam và Nam Định (xếp thứ 13 và 14). CLB Viettel lọt lưới trung bình 1,4 bàn/trận, mới giữ sạch lưới 2 lần.Cơ hội cho CLB Viettel?

Nếu CLB Hà Nội còn vin vào yếu tố chấn thương, đội Viettel không có lý do bào chữa cho thành tích phòng ngự kém cỏi. Với Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng và Nguyễn Đức Chiến, CLB Viettel là đội có nhiều tuyển thủ quốc gia nhất ở hàng hậu vệ. Một hàng thủ hoàn hảo trên lý thuyết, nhưng lại lỏng lẻo, mắc nhiều sai sót trong khâu vận hành.

Phong độ của Ngọc Hải là ví dụ. Đội trưởng tuyển Việt Nam chơi thiếu chắc chắn, điển hình với lỗi trực tiếp trong bàn thua trước Thanh Hóa. Tuyến phòng ngự không phải có cá nhân giỏi là tự động chắc chắn. Tính tổ chức đóng vai trò quan trọng. Hàng thủ chỉ hoạt động tốt khi nó được đặt trong kết cấu ổn định. Đó là điều HLV Việt Hoàng chưa tạo được cho Viettel.

Ở trận gặp HAGL, HLV Việt Hoàng từng tráo cánh, đưa Trọng Hoàng từ biên này sang biên kia để đổi chiến thuật. Nhờ sự đa năng của Trọng Hoàng, Viettel suýt ngược dòng ngoạn mục, nhưng điều đó cho thấy cựu chiến lược gia Hải Phòng vẫn chưa cố định được vị trí cho các cầu thủ. CLB Viettel loay hoay giữa sơ đồ 3 hậu vệ và 4 hậu vệ. Ngoại trừ Ngọc Hải, các hậu vệ khác bị hoán đổi liên tục. Tiến Dũng vẫn được dùng ở luân phiên ở vị trí hậu vệ trái và trung vệ lệch, còn Đức Chiến đá tiền vệ phòng ngự, hoặc trung vệ.

Vấn đề của HLV Chu Đình Nghiêm bên phía CLB Hà Nội là ít lựa chọn, còn HLV Việt Hoàng lại có quá nhiều lựa chọn dẫn đến khó khăn trong khâu dùng người. Đến lúc này, CLB Viettel vẫn chưa định hình được cách chơi dù có nhiều nguyên liệu tốt. Đội bóng áo lính tấn công đơn điệu, phòng ngự lỏng lẻo và nhận bàn thua từ những pha dàn xếp đơn giản.

Để thắng CLB Hà Nội, đây là thời điểm phù hợp nhất. Sau 2 năm thống trị, đội bóng thủ đô đang rơi tự do. Lực lượng chắp vá của CLB Hà Nội sẽ là “mồi ngon” cho dàn cầu thủ Viettel. Quan trọng là HLV Việt Hoàng phải kéo được các tình huống trên sân vào thế một đối một, thay vì so kè sòng phẳng về chiến thuật. Nếu đối đầu trực diện, CLB Viettel có khả năng thắng cao hơn nhờ đẳng cấp cầu thủ nổi trội hơn.

Trận thắng 3-0 trước CLB Quảng Nam cũng giúp sinh khí trở lại với Viettel. Muốn đua vô địch V.League, họ cần thắng ở những trận cầu lớn như derby thủ đô tối nay.

undefined