BLV Quang Huy 'Kiatisak tuyên bố vô địch để khích tướng HAGL'

Hoàng Gia

10 năm sau ngày rời phố Núi, HLV Kiatisak Senamuang trở lại dẫn dắt HAGL. Theo BLV Quang Huy, chiến lược gia người Thái Lan có nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam và có thể đưa HAGL lên đến đỉnh cao.

Kiatisak đang khích tướng HAGL

- Chia sẻ với truyền thông, bầu Đức nói ban đầu cầu thủ muốn được HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt. Quyết định mời Kiatisak mang tính bột phát hơn là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài?

Cầu thủ HAGL chơi kỹ thuật, ưu tiên bóng ngắn, mà HLV Phan Thanh Hùng cũng phát triển triết lý dựa trên lối đá ngắn, nhỏ. Lâu nay, ông ấy nhào nặn được Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) và Than Quảng Ninh đá theo kiểu kỹ thuật, nên ông Hùng sẽ hợp với HAGL.

Ban đầu, HAGL muốn HLV Phan Thanh Hùng, nhưng ông ấy không rời Than Quảng Ninh, có thể vì duyên nợ với đội bóng đất Mỏ, hoặc ông Hùng muốn ký hợp đồng dài hạn với HAGL thay vì ngắn hạn. Dù vậy, Kiatisak cũng từng dẫn dắt Thái Lan đá rất đẹp mắt, nhuần nhuyễn, sắc bén.

kiatisak 1 16423437
Kiatisak từng dẫn dắt HAGL hai mùa giải. 

Cả hai đều hợp với lối đá HAGL hướng đến, nhưng nhân việc không mời được HLV Phan Thanh Hùng, HAGL có thể mời luôn "hàng khủng" là Kiatisak để tạo tiếng vang luôn. Nhiều khi ban đầu, bầu Đức chỉ hướng đến giải pháp trong nước, song không được thì "chơi lớn" để có sức hút luôn.

- Kiatisak nói thực lực HAGL có thể vô địch V-League. Anh có nghi ngờ điều đó, là Kiatisak chưa hiểu kỹ V-League hiện tại, hay HAGL quả thực có sức mạnh tiềm ẩn mà Kiatisak có thể khai phá?

Có lẽ Kiatisak biết bầu Đức đã "máu" bóng đá trở lại, thông qua việc mời anh bằng được về dẫn dắt HAGL. Nếu bầu Đức muốn chơi đến cùng, với lực lượng hiện tại, Kiatisak nghĩ mình có thể tạo được đội bóng để chinh phục. Kiatisak thấy tiềm năng của HAGL và khát vọng của bầu Đức.

Hoặc có thể, tuyên bố của Kiatisak nhằm khích tướng HAGL, khiến cầu thủ hiểu rằng họ không còn đá cho vui nữa, mà phải chơi bóng với khát vọng dưới thời Kiatisak. Bước khởi đầu mà tuyên bố như vậy là hợp lý, nhằm khuấy động không khí ở HAGL. Kiatisak rất tự tin và tuyên bố này có thể truyền cảm hứng đến lãnh đạo và cầu thủ HAGL.

tien ve tuan anh hagl
HAGL cần được kích thích để lấy lại khát vọng. 

- Kiatisak từng thành công ở Thái Lan với lối đá ban bật đẹp mắt, như thế có nghĩa ông sẽ làm được ở HAGL?

Cổ động viên có thể tin tưởng HAGL đá đẹp mắt, quyến rũ. Lực lượng HAGL rất chất lượng, có chiều sâu, là "hàng tuyển". Cầu thủ HAGL đá khá ổn trên tuyển Việt Nam, có độ dạn dày, từng cọ xát quốc tế nữa nên có thể chờ đợi lối chơi đẹp mắt ở CLB này.

- Kiatisak phải làm những công việc gì đầu tiên khi nhậm chức?

Kiatisak cần truyền cảm hứng, gieo vào đầu cầu thủ suy nghĩ HAGL là đội bóng chất lượng, nên họ phải làm được những điều tốt đẹp, giành thành tích không chỉ ở đội tuyển, mà còn ở cấp CLB.

"Sắc" phải cho cầu thủ hiểu rằng đây không phải đội bóng đá cho vui. Ai đó nói HAGL đá cho vui, chứ cầu thủ cần đá để chinh phục. Đã thành công với đội tuyển rồi thì không cớ gì lại thất bại ở CLB.

Về mặt chiến thuật, Kiatisak cần tạo ra sự cân bằng trong lối chơi, hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, hướng tới cách chơi vừa đẹp vừa hiệu quả.

gettyimages630138498 0020340
Kiatisak giúp Thái Lan thống trị Đông Nam Á ở giai đoạn 2013-2017. 

Chuyên nghiệp và khéo léo

- 10 năm rồi Kiatisak vẫn nói tốt tiếng Việt. Ông cũng nhận lời dẫn HAGL chỉ sau một cuộc gọi của bầu Đức. Với bóng đá Việt Nam và HAGL, "Sắc" luôn giữ tình cảm đặc biệt?

Kiatisak đúng là có tình cảm đặc biệt với HAGL, bởi hai bên vẫn còn "duyên nợ" với nhau. Kiatisak sang Việt Nam, giúp HAGL có giai đoạn hào hùng. Sau này không đá bóng nữa, Kiatisak vẫn là đại sứ HAGL ở Thái Lan.

Điều tôi băn khoăn là Kiatisak vẫn còn một vài hợp đồng ở Thái Lan và vướng bận công việc kinh doanh, nhưng khi nhận lời dẫn HAGL thì chắc "Sắc" đã thu xếp được rồi. Có thể bầu Đức rất chịu chơi nên Kiatisak mới dứt bỏ được tất cả để đến phố Núi.

- 18 năm trước, Kiatisak từng từ chối HAGL. Bầu Đức phải sang Thái Lan thuyết phục, trả 7.000 USD/tháng và hứa cấp biệt thự, Kiatisak mới nhận lời. Tại sao lần này Kiatisak nhanh chóng đồng ý với HAGL, có phải chỉ là lý do "cái tình" với bầu Đức?

Kiatisak có ân tình với bầu Đức. Ngoài ra, Kiatisak có thể nhận thấy dẫn dắt HAGL là thách thức cần có trong sự nghiệp. Kiatisak đã làm tốt ở đội tuyển rồi, nhưng dẫn dắt CLB chưa thành công. Do đó, đây là dịp tốt để "Sắc" làm mới mình.

Ngoài ra, Kiatisak cũng thấy HAGL có nhiều cầu thủ hay, trong bối cảnh "Sắc" đang rảnh rỗi với những công việc liên quan đến bóng đá thì nhận lời cũng được. Nếu dẫn dắt HAGL đá tốt, đây sẽ là cú hích cho sự nghiệp huấn luyện của Kiatisak.

kiatisak 21544513
Dẫn dắt HAGL là cơ hội để Kiatisak tạo cú hích trong sự nghiệp huấn luyện. 

- Anh nói mình từng được nghe Kiatisak nói về khác biệt giữa cầu thủ Việt và cầu thủ Thái, bóng đá Việt và bóng đá Thái. Kiatisak cụ thể đã nói gì?

Thời điểm Kiatisak thi đấu cho HAGL, cầu thủ Việt Nam mình vẫn thua Thái Lan nhiều lắm. Trong đội tuyển, chỉ có vài người thực sự hay, còn lại rất nhiều khiếm khuyết. Tuyển Thái Lan khi ấy hay và đều quân hơn.

Kiatisak đã nói rất xã giao là: "Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật không kém người Thái, nhưng người Việt Nam lại kém về trái tim, tức là khía cạnh tinh thần. Tinh thần kém, nên ý thức tuân thủ chiến thuật không tốt". Đấy là câu nói xã giao thôi, còn chúng ta phải hiểu với nhau là cầu thủ Việt Nam khi ấy kém Thái Lan toàn diện.

Tất nhiên thời thế bây giờ đã khác. Tuyển Việt Nam là số 1 Đông Nam Á, chúng ta vô địch cả AFF Cup và SEA Games nhờ lứa cầu thủ giỏi, nhưng tổng thể nền bóng đá thì phải xem xét lại.

- Anh nhớ nhất điều gì ở Kiatisak trước đây?

Kiatisak gần như hoàn hảo, ý thức thi đấu chuẩn mực, chuyên nghiệp. "Sắc" luôn nghiên cứu đối thủ rất kỹ trước khi ra sân. Thể hình nhỏ, nên Kiatisak tập trung phát triển tư duy, chơi bóng bằng cái đầu và luôn có cách tối ưu hóa năng lực của mình.

"Sắc" cũng cư xử rất thăng bằng, khéo léo, không để mất lòng ai. Cầu thủ Việt Nam phải học hỏi Kiatisak rất nhiều.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!