Chuyên gia 'Sài Gòn FC hành động vội vã, tiếc cho HLV Nhật Bản'

Hoàng Gia

Sài Gòn FC vừa có quyết định "trảm tướng" sau 3 trận thua liên tiếp khi sa thải HLV Masahiro Shimoda. Chỉ sau gần 2 tháng làm việc, cựu giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã phải về nước. 3 trận gần nhất dưới sự dẫn dắt của ông, Sài Gòn FC toàn thua, không ghi được bàn nào.

Ban đầu, HLV Shimoda được đôn lên thay thế Vũ Tiến Thành với mục tiêu xây dựng lối chơi đẹp mắt cho Sài Gòn FC, nhưng hy vọng nhanh chóng biến thành thực tế tàn nhẫn khi Sài Gòn FC đã rơi xuống sát đáy bảng xếp hạng.

Dù vậy, chuyên gia Đoàn Minh Xương vẫn đánh giá: HLV Shimoda không có thời gian làm việc đủ dài để tạo dấu ấn với CLB chủ sân Thống Nhất.

"Tôi rất tiếc cho HLV Shimoda vì ông không có nhiều thời gian cho đội bóng, cũng chưa hiểu hết được bóng đá Việt Nam. Khi HLV Shimoda tiếp nhận đội Sài Gòn FC, ông nghĩ mình có thể xây dựng lối chơi đẹp mắt và hiệu quả. Tuy nhiên, quỹ thời gian của HLV này với CLB quá ít.

Tư duy và phương pháp làm bóng đá của lãnh đạo Sài Gòn FC rất mới và táo bạo. Họ không chỉ hướng đến chuyên môn, mà còn xây dựng CLB ở tầm cỡ cao hơn. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu, cần thời gian, lộ trình.

shimoda
HLV Shimoda bị sa thải. 

Ông Bình nói Sài Gòn FC không cần thành tích nghĩa là không cần đứng hạng ba như mùa trước, chứ không phải là để xuống hạng. Sài Gòn FC vẫn cần nền tảng thành tích vừa đủ.

Đội bóng này tin rằng đã tìm được công thức bóng đá phù hợp, nhưng công thức đấy chỉ đúng với năm 2020 thôi, mà không còn hợp với năm 2021 nữa. Họ cũng hơi vội khi bổ nhiệm HLV Nhật Bản, mà HLV ấy không có thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị cùng đội bóng", ông Xương phân tích.

Theo cựu HLV The Vissai Ninh Bình, Sài Gòn FC thua chủ yếu cho chất lượng cầu thủ. Sau mùa 2020, đội bóng này đẩy đi 21 cầu thủ, chủ yếu là các trụ cột, để mang về nhiều cầu thủ vô danh và chất lượng không cao. Trong đội hình ra sân của Sài Gòn FC, Cao Văn Triền và Huỳnh Tấn Tài là những cái tên hiếm hoi có kinh nghiệm.

binhduongvssaigon3
Sài Gòn FC (áo hồng) thua 4/5 trận gần nhất. 

Sài Gòn FC có ngoại binh giỏi, nhưng đã qua thời kỳ đỉnh cao như Đỗ Merlo, Daisuke Matsui. Việc phải thi đấu liên tục khiến các cầu thủ lớn tuổi của CLB này hụt hơi.

Ngoài ra, Sài Gòn FC thua trận do chất lượng cầu thủ nhiều hơn là lỗi HLV. Mùa trước, đội bóng này có thứ hạng cao nhờ lối chơi phù hợp, nhẫn nhịn, "biết người biết ta" dựa trên nền tảng phòng ngự. Ngoài ra, cặp tiền đạo Geovane và Pedro Paulo đóng góp rất nhiều vào nền tảng CLB, bên cạnh các đối thủ chưa đánh giá đúng mức năng lực CLB này.

"Chất lượng cầu thủ Sài Gòn FC năm nay không bằng năm trước. Ngoại binh vẫn hay, nhưng những cầu thủ này đã qua thời đỉnh cao rồi. Trong điều kiện khắc nghiệt, phải thi đấu và di chuyển liên tục của mùa giải này, ngoại binh khó thi đấu với hiệu quả cao", ông Xương khẳng định.

sgfc
Sài Gòn FC "tan đàn xẻ nghé" sau mùa 2020.

"Khi đạt thứ hạng tốt ở mùa 2020, Sài Gòn FC thay đổi nhân sự quá nhiều, từ cầu thủ đến HLV, đây là nguyên nhân CLB này chệch hướng. Họ đã hơi vội vã.

Lãnh đạo Sài Gòn FC hy vọng thay HLV để tìm lại công thức cũ. Khi họ bổ nhiệm HLV Shimoda, cái cũ bị phá đi mà cái mới lại chưa định hình bởi thời gian ngắn quá".

Gánh nặng "hồi sinh" Sài Gòn FC được đặt lên vai HLV Phùng Thanh Phương. Ông Phương hiểu biết bóng đá TP.HCM, có kinh nghiệm làm trợ lý 1 năm cho HLV Vũ Tiến Thành và được đánh giá là giỏi chuyên môn, có quan hệ tốt với cầu thủ.

bhl sai gon fc
Ông Phùng Thanh Phương (giữa) có giúp Sài Gòn FC thoát khủng hoảng? 

Tuy nhiên, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng mật độ thi đấu dày đặc ở V-League sẽ khiến ông Phùng Thanh Phương khó đảm đương nhiệm vụ.

"Sài Gòn FC nghĩ rằng thay HLV Phùng Thanh Phương, người có thời gian gắn bó lâu với bóng đá TP.HCM và HLV Vũ Tiến Thành, sẽ phù hợp để đội bóng vượt qua khỏi khủng hoảng.

Thực tế là, ông Phương không có thời gian. Các đội bóng cuốn theo cuộc chơi rồi, mới đá trận này, nghỉ ngơi chưa xong đã đá trận sau. Trong thời gian ngắn, các CLB phải đá 4 trận nữa. HLV Phùng Thanh Phương khó giải quyết vấn đề, trừ khi cầu thủ Sài Gòn FC thấy vấn đề và nỗ lực hơn", ông Xương kết luận.