Chuyên gia 'Tuấn Anh trưởng thành, không còn mong manh như pha lê nữa'

Hoàng Gia

"Tuấn Anh đã tiến bộ rõ ràng, trưởng thành lên rất nhiều về thể lực. Cậu ấy có "chân đồng da sắt", di chuyển tỉnh táo, kỹ thuật tốt. Trước kia, người ta liên tưởng Tuấn Anh với pha lê, tức là đẹp nhưng mong manh. Bây giờ, Tuấn Anh không còn là pha lê nữa, mà thực sự là cầu thủ bền bỉ, có thể lực tốt", chuyên gia Phan Anh Tú khẳng định.

Trong lần đầu đá chính tại AFF Cup 2020, Tuấn Anh đã để lại dấu ấn với hai đường kiến tạo thành bàn cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tiền vệ sinh năm 1995 có trận đấu lên công về thủ bền bỉ, luân chuyển bóng mạch lạc và giúp tuyển Việt Nam khống chế hoàn toàn tuyến giữa của Malaysia.

Bỏ lỡ hai kỳ AFF Cup 2016, 2018 do chấn thương, Tuấn Anh được dự đoán sẽ tỏa sáng ở giải đấu khu vực cấp độ đội tuyển quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp.

dt viet nam malaysia 2 20372919
Tuấn Anh (số 11) có trận đấu hay.

Phong độ ổn định của Tuấn Anh, kết hợp với sự bùng nổ đến từ Quang Hải và Hoàng Đức giúp tuyển Việt Nam đang có bộ ba tiền vệ ấn tượng.

Chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá: "Tuyển Việt Nam đang có ba tiền vệ với phong cách chơi khác nhau. Tuấn Anh cần cù, chịu khó di chuyển, Hoàng Đức chững chạc, còn Quang Hải thi đấu rất nghệ sĩ. Đội bóng có bộ ba tiền vệ như thế thì không thể không yêu".

Dù vậy, tuyển Việt Nam vẫn có những điểm cần cải thiện, trong đó có vị trí của Tiến Linh. Vào sân thay Công Phượng trong hiệp 2, Tiến Linh không để lại nhiều ấn tượng. Chân sút thuộc biên chế Becamex Bình Dương xử lý lóng ngóng trong vòng cấm, bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Tiến Linh là cầu thủ chất lượng, nhưng không phù hợp với trận đấu gặp Malaysia. Khi đối thủ lùi sâu đá tử thủ, tuyển Việt Nam cần một tiền đạo giàu chất kỹ thuật và lắt léo như Công Phượng.

"Tôi hơi giật mình khi HLV Park Hang Seo tung Tiến Linh vào sân, bởi Công Phượng (cầu thủ được rút ra nghỉ để Tiến Linh vào thay - PV) đang là cái tên khiến Malaysia khó chịu nhất. Đá với đội bóng cậy sức như Malaysia, chúng ta cần những cầu thủ khéo léo, không cậy sức như Công Phượng. Nếu chỉ dùng sức thôi thì 50-50 lắm.

Tiến Linh là mẫu cầu thủ dùng sức, không lắt léo, chuyển hướng như Công Phượng được. Khi Tiến Linh vào sân gặp những cầu thủ va đập thì khó phát huy hết khả năng. Tuy nhiên, khi cầu thủ này chơi phòng ngự phản công, trước mặt chỉ còn 1 trung vệ và khoảng trống mênh mông thì có thể rướn lên trước.

vietnam malaysia 01 07054237
Tuyển Việt Nam vượt trội Malaysia.

Còn ở trận này, trước mặt Tiến Linh là đội Malaysia đá phòng ngự, tiền đạo Việt Nam phải lùi về nhả bóng, phối hợp lại thì đây không phải lợi thế của cậu ấy. Trong khi đó, những pha ngoặt bóng, đổi hướng của Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn khiến cầu thủ Malaysia rất bối rối.

Nhìn chung, các cầu thủ cần vào sân ở bối cảnh phù hợp với tình huống trận đấu. Tiến Linh chưa phù hợp với thế trận, đội hình tuyển Việt Nam hôm nay", cựu Tổng thư ký VFF cho biết.

Sau hai trận, tuyển Việt Nam có sáu điểm cùng hiệu số +5. Ở trận tới, thầy trò Park Hang Seo sẽ so tài với đội đầu bảng Indonesia. Trong hai lần gần nhất đối đầu với "Garuda", tuyển Việt Nam toàn thắng, ghi bảy bàn vào lưới đối thủ.

Mạch trận bất bại của tuyển Việt Nam với các đội Đông Nam Á đang ở con số 32 và có thể kéo dài thêm vài trận nữa khi các cầu thủ vẫn đang cho thấy sự vượt trội với mặt bằng trình độ khu vực.