CLB Hà Nội vs CLB Viettel Đổi màu derby

Hoàng Gia

Dù vượt mặt đối thủ để vô địch V.League 2020, CLB Viettel chưa thể lập tức trên cơ CLB Hà Nội về đẳng cấp. Đội bóng thủ đô đã đăng quang 5 lần, luôn nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu giải đấu suốt 11 năm - sự ổn định mà phải rất lâu nữa, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng mới bắt kịp. Để chứng tỏ vị thế và năng lực cạnh tranh, CLB Viettel phải tái lập hoặc làm tốt hơn những gì đối thủ khẳng định trong một thập kỷ.

Nhưng muốn thể hiện đẳng cấp ở Hà Nội, nơi đội bóng này đặt đại bản doanh, CLB Viettel cần thêm một yếu tố nữa: Đánh bại đối thủ trong những trận đấu cụ thể, như trận derby thủ đô ở Hàng Đẫy tối 7/4.

CLB Hà Nội áp đảo Viettel ở các cuộc đối đầu trực tiếp. Sau 6 trận, Quang Hải cùng đồng đội thắng 4, hòa 2 trước đối thủ. Ảnh: Minh Chiến.
CLB Hà Nội áp đảo Viettel ở các cuộc đối đầu trực tiếp. Sau 6 trận, Quang Hải cùng đồng đội thắng 4, hòa 2 trước đối thủ. Ảnh: Minh Chiến.

Derby màu tím

6 lần gặp CLB Hà Nội tính từ thời điểm lên đá V.League (2018), CLB Viettel toàn hòa và thua. Cay đắng hơn cho Bùi Tiến Dũng cùng đồng đội, những thất bại này không đến từ thời vận, may mắn hay khoảnh khắc ngôi sao, mà CLB Viettel thua toàn diện từ việc kém phần đẳng cấp so với đối thủ.

Mùa 2019, CLB Viettel gây tiếng vang khi chiêu mộ HLV Lee Heung-sil, bộ ba tuyển thủ quốc gia Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải. Đội bóng được đồn đoán chi 8 tỷ tiền lót tay trong 3 năm để có sự phục vụ của Ngọc Hải. Ngoài ra, các ngoại binh Brazil cũng nườm nượp cập bến Hàng Đẫy.

CLB Viettel không chỉ đơn thuần muốn “tránh vết xe đổ của HAGL” như lời cựu danh thủ Đặng Phương Nam trong ngày đội đăng quang hạng Nhất, mà còn muốn cạnh tranh ngôi cao, tái hiện truyền thống đua tranh hào hùng của Thể Công.

Tham vọng ấy bị đội Hà Nội dội gáo nước lạnh ở vòng 3. Dù đá hơn người trong hơn nửa thời gian trận đấu (Nguyễn Văn Quyết bị thẻ đỏ), CLB Viettel vẫn thua 0-2, bất lực và bế tắc. Ở lượt về, CLB Viettel dẫn đối thủ 2-0, trước khi thua chung cuộc 2-5. Cặp trung vệ “hàng tuyển” của đội bóng áo đỏ bị hành hạ bởi Pape Omar, Nguyễn Quang Hải và Văn Quyết.

Ha Noi dau voi Viettel anh 3
CLB Hà Nội đang khủng hoảng lực lượng khi HLV Chu Đình Nghiêm rút lui, Văn Quyết, Hùng Dũng, Việt Anh vắng mặt. Ảnh: Minh Chiến.

Cộng với những thất bại ở trận giao hữu, CLB Viettel bắt đầu “sợ” Hà Nội. Trận đấu ở giai đoạn một mùa 2020, CLB Hà Nội khủng hoảng lực lượng, mất gần như toàn bộ hàng thủ và ngôi sao Quang Hải, nhưng đội Viettel đá thận trọng, không đẩy cao tấn công và chấp nhận tỷ số hòa 1-1. HLV Trương Việt Hoàng không giấu giếm nỗi sợ này khi nói “những trận thua CLB Hà Nội khiến cầu thủ đội Viettel phần nào bị tâm lý”, còn CLB Hà Nội nói đội Viettel không dám tấn công.

Ở trận chung kết Cúp Quốc gia 2020, CLB Viettel dẫn 1-0 đến những phút cuối. Đấu pháp của Trương Việt Hoàng được học trò tuân thủ tuyệt đối, song đội Viettel vẫn thua. Hai bàn thắng của Trương Văn Thái Quý và Quang Hải đưa CLB Hà Nội tiến thẳng lên đỉnh trong sự sững sờ của Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng. Đó là cái hơn về bản lĩnh và cái đầu lạnh, thứ đội Hà Nội được tôi luyện trong 12 năm, còn CLB Viettel muốn dùng tiền khỏa lấp cũng khó. Họ cần thời gian.

Tuy nhiên, derby thủ đô không chỉ toàn màu xám với CLB Viettel. Nếu trận đấu thuộc giai đoạn một, đội bóng áo đỏ hòa CLB Hà Nội như thua, trận đấu ở giai đoạn hai là kết quả hòa, nhưng giá trị như một chiến thắng. CLB Viettel khi ấy đang hơn CLB Hà Nội 1 điểm.

Để vô địch, thầy trò Trương Việt Hoàng chỉ cần hòa. Hàng phòng ngự dày đặc cùng chiến thuật phòng ngự kiên định được CLB Viettel dựng lên suốt 90 phút, giữ bằng được tỷ số 0-0. Đội Viettel không cần đánh bại CLB Hà Nội để vô địch V.League, mà trận hòa ấy lại là kết quả quyết định để đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng lần đầu chạm tới đỉnh cao bóng đá Việt.

CLB Viettel có dám tấn công?

CLB Hà Nội sẽ vắng Bruno Catanhede, Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu, Văn Quyết và Bùi Hoàng Việt Anh ở trận derby thủ đô. Quang Hải mới trở lại sau chấn thương, còn Geovane Magno bỏ ngỏ khả năng góp mặt. Nhưng quan trọng nhất, HLV Chu Đình Nghiêm, kiến trúc sư trưởng cho thành công của đội Hà Nội, đã rời ghế. Chỉ có 3 ngày làm việc, phải tiếp quản đội ngũ chấn thương ở mọi tuyến và có dấu hiệu sa sút tâm lý, HLV Hoàng Văn Phúc khó tạo được diện mạo mới.

Tình cảnh CLB Hà Nội gần giống cuộc so tài với đội Viettel ở V.League cách đây 1 năm. Câu hỏi đặt ra là HLV Trương Việt Hoàng có “dám” để Viettel chơi đến cùng và giành 3 điểm, thay vì tâm lý 1 điểm là được?

Về mặt điểm số, CLB Viettel đang đứng hạng tư, nơi tiếp giáp giữa tham vọng vô địch và nhiệm vụ tích lũy điểm số để trụ hạng sớm. CLB Viettel kém HAGL 3 điểm, trên lý thuyết có thể bắt kịp hoặc vượt qua đối thủ chỉ trong 1-2 vòng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa đội bóng áo lính và đội hạng 7 Hà Nội cũng là 3 điểm. Chỉ cần lơi lỏng một vài trận, CLB Viettel có nguy cơ thành cựu vương ngay sau giai đoạn một.

Để đua vô địch lượt về, CLB Viettel cần đứng trong nhóm 6 đội dẫn đầu. Mùa 2020, CLB Bình Dương cần 20 điểm để đạt thứ hạng này. Chiếu theo quy luật điểm số, CLB Viettel cần ít nhất 7 điểm trong 6 vòng còn lại, tương đương 2 chiến thắng và 1 trận hòa. 5 trận gần nhất, đội Viettel thắng tới 4, giành 12/15 điểm tối đa, con số ngang bằng CLB Quảng Ninh và chỉ kém HAGL.

CLB Viettel đá quyết tâm trước Hà Nội để chiến thắng, hay chỉ chơi toan tính, rình rập. Ảnh: Minh Chiến.
CLB Viettel đá quyết tâm trước Hà Nội để chiến thắng, hay chỉ chơi toan tính, rình rập. Ảnh: Minh Chiến.

6 trận còn lại, CLB Viettel phải so tài với 2 đội đang tạm xếp trên (Quảng Ninh, Đà Nẵng), 2 đội giàu tiềm lực (CLB Hà Nội, CLB TP.HCM), một đội giàu tham vọng và đang là ẩn số (Bình Định), đối thủ còn lại là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đội từng khiến CLB Viettel chật vật ở cả hai lần gặp mùa trước.

Lịch thi đấu dồn dập với mật độ 5 ngày/trận không cho phép CLB Viettel có thể trải sức ra chơi tất tay cả 6 trận này. Đội bóng của Trương Việt Hoàng phải tính toán từng trận một, hay nói nôm na là “chọn trận để đá”, lựa chọn thời điểm bung sức dựa trên đẳng cấp đối thủ và phong độ nội tại của đội bóng. Đẳng cấp các đội V.League đã bị thu hẹp đáng kể. Đội cuối bảng Hà Tĩnh đã cầm hòa CLB Hà Nội lẫn HAGL, hay CLB Sài Gòn, đội TP.HCM không dễ chơi dù đứng hạng 12, 13. V.League mùa này không có đội yếu để CLB Viettel có thể lơi chân.

Do đó, nếu đội Viettel không dốc toàn lực đấu CLB Hà Nội, mà lựa chọn chơi cẩn trọng, giữ sức, đây cũng là toan tính đường dài của Trương Việt Hoàng. Nhưng trên khía cạnh danh dự và niềm tự hào, không lẽ CLB Viettel cứ chịu lép vế mãi ở derby thủ đô?

Bóng đá thế giới không thiếu những trận derby mà niềm vui chiến thắng lớn lao không kém niềm vui vô địch, tựa như khẩu hiệu “thua ai cũng được, miễn không thua nó”. Các trận derby không chỉ đơn thuần là 3 điểm, đây còn là danh dự, niềm tự hào và kiêu hãnh cho kẻ chiến thắng, như cách Man Utd chiến đấu với Man City dù hết hy vọng đua vô địch, hay Everton lao vào trận đánh nảy lửa với Liverpool.

V.League đang thiếu những trận derby thù địch và quyết liệt như Công an Hà Nội gặp Thể Công, hay Công An TP.HCM gặp Cảng Sài Gòn trước kia. CLB Hà Nội và đội TP.HCM là hai thành phố hiếm hoi có nhiều hơn một đội bóng, nhưng các trận derby chỉ dừng ở mức tranh điểm thuần túy.

Chưa có sự kèn cựa đủ lớn để CLB Hà Nội hay đội Viettel phải “muối mặt” vì những thất bại. Giá trị thực sự của trận derby thủ đô chỉ có thể sống lại nếu đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng tạm gạt bỏ những tính toán đường dài để chơi một trận “ra trò” với CLB Hà Nội. Một chiến thắng để khẳng định bóng đá thủ đô không còn bao phủ độc quyền bởi một màu tím, còn chiến thắng ấy có phải đánh đổi quá nhiều không thì tính sau.

Cách CLB Viettel và đội Hà Nội chiến đấu sẽ định hình sức sống của trận derby thủ đô, vốn chỉ đang tồn tại trên danh nghĩa này.