Cựu GĐKT Hà Nội FC 'HLV tự cho mình là nhà vô địch nên không cần phải thay đổi'

Hoàng Gia

Cựu GĐKT Daniel Enriquez từng được Hà Nội FC đưa về cùng chuyên gia thể lực Nicolas Gandini để nâng tầm chất lượng đội bóng. Enriquez cũng là người từng phát hiện ra tài năng của chân sút lừng danh Luis Suarez khi còn làm việc ở Nacional (Uruguay).

Dù vậy, mối hợp tác giữa đương kim vô địch V-League và đội ngũ chuyên gia nước ngoài không kéo dài bao lâu. Ông Enriquez chia tay Hà Nội FC ngay trước thềm mùa giải 2020. Chia sẻ với VTC News, GĐKT người Uruguay khẳng định đại diện Việt Nam có những cầu thủ tốt, nhưng lại không muốn thay đổi để tiến đến đẳng cấp cao hơn.

Cựu GĐKT Hà Nội FC: 'HLV tự cho mình là nhà vô địch nên không cần phải thay đổi' - 1
Ông Enriquez sớm chia tay Hà Nội FC sau vài tuần làm việc. 

- Cơ duyên nào khiến ông nhận lời làm việc cho Hà Nội FC?

Với tôi, bóng đá Đông Nam Á giống như thị trường hỗn tạp, với rất nhiều đầu việc để làm. Guồng máy vận hành của nhiều đội bóng ở đây còn rất ngây ngô.

Ngoài ra, Đông Nam Á cũng là nơi tôi muốn sống và tận hiến. Tôi có kinh nghiệm làm việc ở một đội châu Á là Consadole Sapporo (Nhật Bản) và tin mình có thể định hướng giúp bóng đá Đông Nam Á tiến bộ hơn, tiếp cận gần hơn với đẳng cấp thế giới.

- Nhiệm vụ chính của ông ở Hà Nội FC là gì?

Công việc của tôi ở Hà Nội FC cũng giống như ở các đội bóng khác trên thế giới thôi, gồm lập kế hoạch, tổ chức, vận hành, phối hợp, kiểm soát và định hướng. Ở Hà Nội FC, tôi không được làm việc nào trong cả 6 công việc nói trên.

Cựu GĐKT Hà Nội FC: 'HLV tự cho mình là nhà vô địch nên không cần phải thay đổi' - 2
Ông Enriquez từng làm việc ở nhiều nước trên thế giới, trải dài 3 châu lục. 

- Những mâu thuẫn trong cách làm việc ông đề cập với truyền thông Uruguay thực ra đều có thể lường trước khi đôi bên đàm phán hợp đồng?

Nếu tôi đưa ra vấn đề với chủ tịch đội bóng và những người có liên quan, họ sẽ bảo tôi phải thuyết phục HLV trưởng rằng đây là phương pháp đúng đắn, trong khi ở mọi đội bóng, GĐKT luôn là người nắm quyền chỉ huy.

- Ông nói khi mình trở lại CLB, dường như các cầu thủ cùng thành viên đội bóng đã quên hết những "dự án" đôi bên cùng thảo luận, thống nhất trước đó?

Không, các cầu thủ đều rất thoải mái với những yêu cầu tôi đưa ra. Chỉ có ban huấn luyện và một số quan chức của CLB là nói không với sự thay đổi.

- Cụ thể phản ứng của HLV là gì?

HLV không muốn đội bóng thay đổi bất cứ điều gì, bởi ông ấy đã vô địch V-League. HLV không muốn cầu thủ tuân theo định hướng mới của tôi, vì nó có thể khiến họ xao nhãng đấu trường quốc nội.

Khi ông ấy nói vậy, tôi đưa ra quan điểm: cần chấp nhận rủi ro để cải thiện đẳng cấp CLB trên cả bình diện quốc tế lẫn trong nước. Họ đã là nhà vô địch quốc nội và họ đưa tôi về đây để tiến lên đẳng cấp mới, nhưng HLV thì không muốn và không cho phép thay đổi.

Cựu GĐKT Hà Nội FC: 'HLV tự cho mình là nhà vô địch nên không cần phải thay đổi' - 3
Ông Enriquez cho rằng Hà Nội FC không muốn thay đổi. 

- Ông nhận xét cầu thủ Việt Nam thiếu cả nỗ lực lẫn sức mạnh, nhưng nhiều người trong số đó giúp bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong những năm qua. Phải chăng ông đã khắt khe với họ?

Hà Nội FC có dàn cầu thủ chất lượng. Họ tiếp thu rất nhanh, chăm chỉ tập luyện và có thể cải thiện trình độ. Dù vậy, đội ngũ chuyên môn của CLB đang huấn luyện họ không đúng cách. Còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đưa Hà Nội FC cạnh tranh với những đại diện đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

- Trong bài phỏng vấn, ông có đưa ra so sánh về chất lượng buổi tập của Hà Nội FC với các CLB ở Nam Mỹ hay châu Âu. Vậy một buổi tập thông thường ở những nền bóng đá phát triển gồm những bước nào?

Đúng, tôi có đưa ra so sánh. Ở Uruguay hay các nước Nam Mỹ khác và cả châu Âu, các cầu thủ tập luyện với tính chất đặc thù, đa dạng và có chất lượng cao hơn.

Ở các buổi tập của Hà Nội FC, cầu thủ không được tập chiến thuật hay thể chất để tăng cường sức mạnh, sức bền. Họ không thay đổi để đa dạng hóa các buổi tập, khiến việc rèn luyện chuyên môn thiếu cả số lượng và chất lượng.

Cựu GĐKT Hà Nội FC: 'HLV tự cho mình là nhà vô địch nên không cần phải thay đổi' - 4
Các buổi tập của Hà Nội FC bị đánh giá là thiếu chất lượng. 

- BLĐ Hà Nội FC nói ông "có tư duy tốt nhưng chưa hiểu Việt Nam", cụ thể là bóng đá Việt Nam. Ông nghĩ thế nào?

Bóng đá là bóng đá, ở đâu cũng vậy thôi. Các cầu thủ Hà Nội FC cần có sự chuẩn bị tốt về cả mặt thể chất và tâm lý. Tôi từng làm việc ở Uruguay, Argentina, Paraguay, Mexico, Tây Ban Nha hay Nhật Bản. Những nước này có những nền văn hóa khác nhau, song các cầu thủ đều có thể cải thiện trình độ.

Văn hóa có thể khác nhau, nhưng bóng đá chỉ có một. Tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đến bất kỳ đâu trên thế giới để làm việc. Với Hà Nội FC, họ không sẵn sàng thay đổi trong cách thức huấn luyện, rèn giũa chuyên môn.

- Các CLB V-League cần làm gì để vươn tới đẳng cấp cao hơn?

Các CLB Việt Nam cần biết cách tập luyện theo chuẩn chuyên nghiệp trên thế giới. Đội ngũ HLV cũng phải chuẩn bị đầy đủ, học hỏi và áp dụng những tinh hoa bóng đá thế giới vào công việc, cách thức huấn luyện của mình. Bóng đá Việt Nam rất cần những HLV, chuyên gia quốc tế đến và làm việc để chỉ dạy kinh nghiệm cho HLV bản địa.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!