Danh thủ Văn Sỹ Hùng ‘Quyết tâm giữ chân trụ cột, cơ cấu lại lò đào tạo SLNA’

Hoàng Gia

Sau nhiều năm quản lý và làm công tác đào tạo trẻ, Văn Sỹ Hùng trở lại đội bóng quê hương, với tham vọng giúp “con tàu” SLNA trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Theo ông Hùng, đội bóng xứ Nghệ cần cuộc cải tổ toàn diện trong cấu trúc hoạt động, trải dài từ đội 1 đến hệ thống đào tạo trẻ. Hàng núi công việc đang chờ đợi trước mắt, nhưng Văn Sỹ Hùng đã sẵn sàng vượt qua.

- Không ai có thể nghi ngờ tình yêu và tâm huyết của Văn Sỹ Hùng cho đội bóng quê hương. Trong lần trở lại này, ông muốn thay đổi điều gì để SLNA khởi sắc trở lại?

Ở đội Hà Nội, tôi nhận lương cao, điều kiện phát triển thoải mái. Ngồi trong phòng, tôi có thể xem đội Quảng Nam tập thế nào, đội trẻ Hà Nội tập ra sao. Về đây, tôi không có một thứ gì. HLV không biết cắt trận đấu từ máy tính ra để phân tích. Đó là sự tụt hậu. Tôi nói rằng họ không thể theo được mình, đấy là nói về nhiệt huyết, chưa nói đến trình độ.

Với cụ thể công việc ở CLB, tôi sẽ xem lại lương của cầu thủ để nâng cho họ, hứa làm việc với họ vào tháng 10. Những việc cần thiết nhất, tôi đã làm xong rồi. Nếu không làm ngay thì việc sẽ trôi qua mất.

Khi Văn Đức ở lại, lương thưởng cầu thủ được nâng lên, tập luyện chuyên nghiệp dần thì không khí đội bóng đã khác được. Phải đưa được SLNA vào trong suy nghĩ cầu thủ thì đội bóng mới mạnh được. Trước kia, đội không có gì để phấn đấu cả. Hô hào mãi làm sao được. CLB cần sự thật, mà sự thật thì phải làm việc, chứ không nói được. Các cầu thủ phải làm, từ vị trí của tôi trở xuống là phải làm.

Quan trọng nhất, SLNA đang thiếu người chèo lái đội bóng. HLV Huy Hoàng non quá. Nguyễn Đức Thắng chỉ ở mức độ đó, còn Ngô Quang Trường nhiệt huyết, nhưng chưa phải là tốt nhất. Chuyên môn, đạo đức Quang Trường tốt, nhưng trong bối cảnh này, nếu ngoại binh không tốt thì HLV nào cũng không dẫn dắt nổi.

Vừa rồi, tôi đã chốt xong 2 ngoại binh, hy vọng sẽ tìm được những người tốt nhất. Trong 8 trận cuối cùng, SLNA có thừa quyết tâm, nhưng đội bóng nào cũng tốt, chứ không riêng gì mình đâu. Đội nào cũng chuẩn bị kỹ. SLNA sẽ cố gắng ít nhất phải đá được trận play-off.

h3
Tập đoàn Tân Long ký giữ chân Phan Văn Đức dù chưa tiếp quản CLB SLNA

- Ông đã có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn tái thiết SLNA?

Tôi đã có kế hoạch từ trước. Tôi không lạ lẫm SLNA. Tôi xác định nếu mình về thì việc đầu tiên, thứ hai, thứ ba mình phải làm là gì. Tôi còn có sơ đồ cơ cấu tổ chức, để hình thành hướng đi. Tôi sẽ hướng dẫn mọi người đi theo sơ đồ ấy. Họ chỉ có một con đường duy nhất để đi, đó là cống hiến hết mình. Ai không hết mình sẽ phải bước ra ngoài.

Đây là công việc chung. Tôi làm mọi thứ trên bàn và minh bạch. Tôi đã hứa cống hiến hết mình cho đội bóng quê hương, nên tất cả phải theo tôi. Người hâm mộ sẽ ủng hộ tôi. Nếu tôi làm bậy, làm sai thì người ta trách mình. Chứ nếu mình làm hết mình cho SLNA, không ai trách mình hết.

- Sau hợp đồng với Văn Đức, khán giả SLNA đang chờ đợi động thái tiếp theo của lãnh đạo đội. Sẽ có những cầu thủ khác được gia hạn?

SLNA sẽ có những bản hợp đồng khác, gần như 100% sẽ như thế. Đội một là linh hồn của SLNA, nhất định phải tồn tại ở V-League. Tôi đang làm kế hoạch song song luôn cho năm 2022. Tôi vẫn phải tính toán để đưa các cầu thủ mới về, dù có thể họ chưa đá trong năm nay.

- Văn Sỹ Hùng đã kinh qua nhiều vị trí, vai trò trong giới bóng đá, nhưng cương vị quản lý thì chưa. Ông đã tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức cho vị trí mới sắp tới?

Tôi đã làm quản lý nhiều năm nay. Công việc quản lý bóng đá khác với quản lý doanh nghiệp. Khi quản lý doanh nghiệp, người ta đưa từng này tiền thì phải kiếm được từng này. Tuy nhiên, quản lý bóng đá thì bỏ từng này tiền ra thì có thể mất luôn, không kiếm được đồng nào về cả.

Tôi phải xác định cho doanh nghiệp hiểu, rằng làm bóng đá rất tốn tiền. Tôi hỏi họ có đồng ý tài trợ cho SLNA chưa, đồng ý rồi thì đọc những yêu cầu này. Họ đồng ý thì tiến hành.

- Vấn đề gì đang cản trở SLNA, khiến đội bóng phải chìm nổi ở V-League nhiều năm nay?

Vấn đề trước tiên là cơ chế. Có rất nhiều người biết làm bóng đá ở SLNA, nhưng cơ chế đã kéo chìm mọi thứ, kể cả tư duy và cách làm. Tôi đã thấy được cái yếu, cái thiếu và cái không có của SLNA. Tôi sẽ áp dụng những cái đã được học, được làm, và mình thấy rằng những cái đó phù hợp cho SLNA. Đó là con đường duy nhất.

Tôi phải có chiến lược, kế hoạch rõ ràng để đưa tất cả theo con đường đó. Một mình tôi không làm được, mà tất cả mọi người, từ bảo vệ, cán bộ công nhân viên đến những cầu thủ trẻ, năng khiếu, nếu thể hiện được quyết tâm lớn nhất, thì SLNA mới thể hiện được những công sức của chúng ta. Không có con đường nào khác cả.

b64o2914
Lãnh đạo TĐ Tân Long khẩn trương bắt tay vào công việc ngay sau khi tiếp nhận

- Ngoài cơ chế, dường như SLNA còn gặp một vấn nạn nữa, đó là chảy máu chất xám. Cầu thủ đến 25 tuổi sẽ đáo hạn hợp đồng, sau đó rời đi, khiến đội bóng phải vật lộn tìm người thay thế.

SLNA vẫn giữ được những cầu thủ trụ cột, đồng thời đưa những tuyển thủ tốt nhất về lại SLNA. Minh chứng là tháng 10 này, chúng tôi sẽ làm việc với những cầu thủ hết hợp đồng trong năm nay. SLNA sẽ có chiến lược rõ ràng, chuyên nghiệp.

Có những cầu thủ hết hạn hợp đồng, muốn chuyển đi. Theo đúng luật họ muốn đi thì sao mình giữ được. Tôi sẽ làm việc với cầu thủ theo cách chuyên nghiệp và đàn ông. Tôi chỉ cần cầu thủ muốn cống hiến cho đội bóng quê hương. Đó là sự chuyên nghiệp, rõ ràng.

SLNA có thể mua cầu thủ ở đội bóng khác nữa, đó là bóng đá chuyên nghiệp, chứ không phải đội bóng chỉ có cầu thủ Nghệ An. Tất nhiên, SLNA chỉ mua trong trường hợp thiếu. Còn nếu CLB đào tạo tốt thì theo truyền thống của đội, chúng ta cho mượn hay bán đi cầu thủ còn chưa hết.

Tôi sẵn sàng chi tiêu cho Văn Đức, hay Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng. Các cầu thủ còn lại như Đặng Văn Lắm, Bùi Đình Châu, Hồ Sỹ Sâm, Thái Bá Sang,... tôi nói với họ rằng từ giờ đến tháng 10, tôi sẽ xem họ thi đấu. Có những cầu thủ tôi sẽ đặt bản hợp đồng lên bàn, nhưng có cầu thủ thì không, để họ xác định rõ cầu thủ chuyên nghiệp là thế nào.

Đến tháng 10, tôi sẽ đặt hợp đồng tại đây, cầu thủ tự đến lấy, chứ tôi không xuống để đưa hợp đồng cho họ. Tôi muốn dạy cầu thủ cách lao động, ý chí phấn đấu để nhận lại những thứ xứng đáng. Họ phải lên lấy hợp đồng đàng hoàng, không phải luồn lách đằng sau.

- Cổ động viên rất chờ đợi sự trở lại của những người con xa xứ. Ông sẽ đưa các cầu thủ Nghệ An trở lại đội bóng quê hương?

Tôi rất mong họ trở về, còn kế hoạch thì chưa thể tiết lộ. Nếu tôi nói sớm thì không hay, mà làm sớm thì phạm luật.

- Không chỉ ông, cầu thủ hay ban lãnh đạo, mà những người yêu bóng đá xứ Nghệ cũng rất tâm tư với tình cảnh hiện tại của CLB. Ông sẽ tham vấn ý kiến của họ?

Tôi chỉ có một buổi sáng để gấp đồ, rồi lên xe về Nghệ An. Tôi hiểu SLNA, hiểu bản thân mình nên biết mình có thể làm được những gì.

CĐV chỉ tin khi mình làm tốt, làm đúng và làm vì công việc chung, đồng thời nhiệt huyết vì quê hương. CĐV sẽ không tin mình nếu chỉ qua lời nói. Cầu thủ cũng vậy. Mình làm được gì thì mình làm luôn, chứ không nói và không hứa. Có thể họ trân trọng và lắng nghe, còn sự thật là phải làm việc. CLB nào cũng thế, chúng ta phải làm việc, có khi trước khi yêu cầu của công việc xuất hiện. Đấy mới là CLB tốt.

Tôi sẽ mời đại diện CĐV SLNA đến họp, hội trưởng, hội phó, những người bình thường cũng có thể đến họp. Ngoài ra, tôi muốn mời cả ông Nguyễn Thành Vinh và Nguyễn Hồng Thanh đến cuộc họp. Tôi phải trân trọng những người đóng góp cho cái tên ấy. Kể cả Hữu Thắng, Quang Trường hay những thế hệ phía sau, tôi sẽ đều trân trọng. SLNA không phải của riêng ai cả. Đây là đội bóng của tỉnh, của nhân dân, của người hâm mộ.

Tôi sẽ xây dựng nhà truyền thống rất đẹp. Mọi tuyển thủ QG sẽ có mặt ở đấy. Hiện giờ, SLNA chỉ có một phòng truyền thống cũ kỹ. Nếu không nhìn lại lịch sử, người ta không thể nhìn ra tương lai.

Ngoài ra, đội bóng phải phát triển dựa trên tinh thần, bản sắc của SLNA. Không có con đường nào khác. Đó là cái mạnh nhất của SLNA, bỏ đi thì làm sao thành công được.

b64o2647
Sẽ là một bước chuyển mình của CLB SLNA sau khi có nhà tài trợ mới

- Chất lượng lò đào tạo trẻ luôn là niềm tự hào, cũng là bản sắc của bóng đá Nghệ An. Ông sẽ cải tổ thế nào để nâng cao hơn nữa đẳng cấp của cầu thủ trẻ xứ Nghệ?

Tôi sẽ cơ cấu lại hệ thống trẻ. Sắp tới, SLNA không có đội U18, 19, 20, 21 nữa, mà SLNA sẽ có một đội tuyển trẻ từ 18 đến 21 tuổi. SLNA sẽ thanh lọc để có những cá nhân tốt nhất, lập đội đá ở hạng Ba, hạng Nhì và đá thêm 50 trận giao hữu trong 1 năm. Trong số các cầu thủ này, tôi có thể chọn lựa nhân sự để đôn lên đá V-League bất kỳ lúc nào.

Cái chết của SLNA là kế hoạch phát triển. Các cầu thủ 18, 19, 20, nhiều người đá cho ĐTQG rồi. Vậy mà cầu thủ U18, U19 của SLNA vẫn cho đi mượn đá giải trẻ? Kế hoạch phát triển đã sai.

Các cầu thủ trẻ SLNA cần đá nhiều, chiến đấu nhiều, tích lũy kinh nghiệm và nhiều thứ khác để lên V-League. Nếu SLNA được kết cấu, tổ chức tốt ở đội U13, U15, U17, thì khi lên U18 hay U21, các cầu thủ sẽ có chất lượng tốt. Quan trọng không phải đội U nào tốt, mà kết cấu và giáo trình đào tạo thế nào, sau đó đưa vào từng lứa tuổi, cấp độ đào tạo.

- Ngoài cơ cấu lại hệ thống, đã đến lúc lò SLNA cần ứng dụng khoa học vào huấn luyện, thay vì chỉ chờ đợi ở chủ nghĩa kinh nghiệm thuần túy?

Trước đây, Văn Đức chỉ thuộc nhóm năng khiếu tốt. Cậu ấy còn thua nhiều cầu thủ xuất sắc khác. Tại sao Văn Đức tiến lên được? Chúng ta phải phân tích dựa trên khoa học. Ở Nhật Bản, có những cầu thủ có năng khiếu kém hơn, nhưng có tinh thần, tư duy và thần kinh tốt hơn thì sau này chắc chắn thành công hơn.

Có cầu thủ xuất sắc hơn, năng khiếu tốt hơn, nhưng tư duy và tinh thần (trên khía cạnh kết cấu thần kinh) không tốt thì sẽ thua kém các cầu thủ khác ngay.

Nhiều cầu thủ có thể chất cực tốt, đơn cử như Trọng Hoàng, dẻo dai và rất nhanh lành chấn thương nhờ cơ địa và kết cấu thần kinh tốt. Trong khi đó, có những cầu thủ dễ chấn thương, dù rất to, nhưng cơ địa không tốt. Đó là lý do ở nước ngoài, một cầu thủ được đá hay không là do bác sĩ, chứ không phải HLV trưởng quyết.

Tôi sẽ học hỏi, suy nghĩ và rút kinh nghiệm, để áp dụng những cái mình biết được.

- Trận đấu với Hà Nội sẽ khởi đầu nhiệm kỳ của ông. Đây sẽ là trận đấu SLNA chơi với tinh thần khác?

CLB Hà Nội hơn SLNA về chuyên môn và con người, nhưng không dễ để họ đá tốt ở sân Vinh. Đó sẽ là trận đấu hay. Hy vọng CĐV sẽ đến sân. SLNA sẽ đá với tinh thần cao nhất, có thể cao chưa từng có từ đầu giải. Tiền thưởng cho trận đấu sẽ lớn, khi có rất nhiều người Nghệ An muốn treo thưởng cho cầu thủ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!