GĐKT Jurgen Gede Từ dấu ấn U.19 Việt Nam đến phát hiện Phan Văn Đức

Hoàng Gia

Dấu ấn U.19 Việt Nam

Không dễ định hình công việc, vai trò của giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede tại Việt Nam. Ông Daniel Enriquez, cựu GĐKT CLB Hà Nội đúc rút công việc của mình gồm 6 phần, là lập kế hoạch, tổ chức, vận hành, phối hợp, kiểm soát và định hướng.

Với bóng đá Việt, vị trí GĐKT còn rất mới mẻ, nên để đánh giá chất lượng công việc của ông Jurgen Gede, không thể dùng thước đo thành tích đơn thuần như các HLV. Dù vậy, sự khởi sắc của bóng đá Việt Nam, nhất là các đội tuyển trẻ trong 4 năm chuyên gia người Đức tại vị phần nào cho thấy ông đã làm tốt nhiệm vụ.

2 năm sát cánh cùng HLV Hoàng Anh Tuấn ở U.19 Việt Nam, GĐKT Jurgen Gede chiếm trọn niềm tin cùng sự vị nể của HLV này bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm với những phẩm chất độc đáo mà “không trường lớp nào đào tạo được”.

hoang anh tuan u20 world cup jurgen gede dlap3566 coex
GĐKT Jurgen Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn cùng U.20 Việt Nam dự U.20 World Cup 2017
(Độc Lập)

“Ông Gede có điểm mạnh là đánh giá tình hình, đánh giá đối phương, cầu thủ rất chuẩn xác. Tố chất đó không trường lớp nào dạy được cả. Cũng giống như khả năng đọc trận đấu của HLV, đó là phẩm chất không đào tạo ở trường lớp. Sự có mặt của một chuyên gia như vậy giúp ích rất nhiều cho các HLV”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Ở U.19 Việt Nam, GĐKT Gede giữ vai trò hoạch định chiến lược, tham vấn chuyên môn cho HLV Hoàng Anh Tuấn và trinh sát, nghiên cứu đối thủ nhờ vốn 24 năm cầm quân hoặc vai trò quản lý tại những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Iran hay Uzbekistan.

GĐKT Jurgen Gede giống như cuốn “từ điển sống” về bóng đá châu Á, đóng góp đáng kể về mặt chuyên môn cho bóng đá Việt trong giai đoạn 2016 - 2018 chuyển giao đầy khó khăn.

bb13yc19 qjgw
Ông Juergen Gede trao đổi với HLV Park Hang-seo (Vy Khánh)

“Gede có rất nhiều kinh nghiệm về bóng đá quốc tế và định hướng bóng đá Việt Nam. Ông là cầu thủ chuyên nghiệp của bóng đá Đức, từng là HLV trưởng của những đội hàng đầu châu Á”, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Bề dày kinh nghiệm giúp Gede rất giỏi phân tích đối thủ. Với HLV Hoàng Anh Tuấn, ông Gede là “mắt thần” cũng như cộng sự chuyên môn tin cậy để nâng tầm U.19 Việt Nam từ đội bóng bị hoài nghi ở giải khu vực đến giành vé lịch sử dự U.20 World Cup và thậm chí ra về có điểm trong tay.

Phát hiện “ngọc thô” và hơn thế nữa

VFF khẳng định GĐKT Jurgen Gede đóng góp cho bóng đá Việt Nam bằng những ý kiến quan trọng định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng bóng đá trẻ. Ông hỗ trợ BHL các đội tuyển trẻ bằng việc tham mưu, phân tích chuyên môn, cung cấp các thông tin dữ liệu.

dlap0088 otvk ggxa
Ông Gede có cặp mắt quan sát tinh tường

Ngoài U.19 Việt Nam, GĐKT Jurgen Gede còn hỗ trợ đắc lực HLV Park Hang-seo tạo nên phép màu U.23 châu Á 2018. Chính ông là người phát hiện nhiều cầu thủ trẻ, như trường hợp tiến cử “ngọc thô” Phan Văn Đức ở giải U.21 Báo Thanh Niên 2017 - cầu thủ đã tỏa sáng ở giải U.23 châu Á, ASIAD hay AFF Cup sau này.

Lúc này lứa U.19 Việt Nam đáng tự hào của bộ đôi Hoàng Anh Tuấn - Jurgen Gede đã dần trở thành trụ cột của tuyển Việt Nam như Văn Hậu, Quang Hải hay Đình Trọng. Để mỗi khi tuyển Việt Nam chinh phục thành công, người ta sẽ thấy phảng phất dấu ấn chuyên gia người Đức.

Quan trọng hơn cả, phong cách làm việc chuyên nghiệp, sắc sảo của ông Gede tạo ra sự tin tưởng cho các cộng sự và cầu thủ. Hình ảnh vị GĐKT 63 tuổi đăm chiêu theo dõi các cấp độ đội tuyển tập luyện ở sân VFF đã trở nên rất quen thuộc với cánh phóng viên thể thao.

img 4613 dcgg pfxz
Vợ chồng ông Juergen Gede (giữa) tại giải U.21 quốc tế năm 2018 ở Huế (Khả Hòa)
jurge gede tuan linh nwpg
GĐKT Jurgen Gede hỗ trợ đắc lực HLV Park Hang-seo và U.23 Việt Nam tại Thường Châu (Ngọc Linh)

Dù còn cần nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng công việc của GĐKT, song khó có thể phủ nhận đóng góp của chuyên gia người Đức - người khẳng định với Thanh Niên sẽ rời Việt Nam để dành thêm thời gian cho gia đình và biết đâu đó, sẽ lại là một cuộc phiêu lưu mới.

Bóng đá Việt Nam trong ngày Jurgen Gede chuẩn bị ra đi đã khác rất nhiều so với ngày ông đến. VFF xác nhận sẽ chia tay ông từ ngày 30.6 và chuẩn bị tìm chủ nhân mới cho chiếc ghế GĐKT. Với những dấu ấn của mình, GĐKT Jurgen Gede xứng đáng với những lời cám ơn từ VFF và đông đảo người hâm mộ, cầu thủ, HLV các đội tuyển trẻ...

gede hoangduc ceth qxcm
Ông Juergen Gede trao giải cầu thủ xuất sắc cho Hoàng Đức tại giải U.21 báo Thanh Niên năm 2018
(Khả Hòa)