Ghi bàn cho tuyển Việt Nam, Văn Quyết được HLV Park Hang Seo trọng dụng lần nữa?

Hoàng Gia

Phút 73, Hà Đức Chinh chạy chỗ thông minh để đối mặt với thủ thành Nguyễn Văn Toản. Đức Chinh thiếu chút sức rướn và quan sát, nên cú sút của anh đưa bóng chệch cột dọc. Nếu Đức Chinh sút vào, người vui nhất sẽ là Nguyễn Văn Quyết, bởi đó là lần đầu tiên sau nhiều năm, Quyết "rừng" vừa ghi bàn, vừa kiến tạo cho tuyển Việt Nam.

Đức Chinh không giúp Văn Quyết có niềm vui trọn vẹn, nhưng không quá quan trọng. Màn trình diễn của thủ quân tuyển Việt Nam trên sân Cẩm Phả đã giúp HLV Park Hang Seo nghĩ khác về anh.

Văn Quyết là điểm sáng của tuyển Việt Nam. 

"Trước khi trận đấu diễn ra, tôi có hỏi Văn Quyết xem cậu ấy phù hợp và muốn chơi ở vị trí nào. Cậu ấy lựa chọn vị trí phía sau tiền đạo và tôi tôn trọng quyết định đó", HLV Park Hang Seo chia sẻ.

Đây không phải đặc quyền của Văn Quyết. HLV Park từng cho nhiều học trò được tự do lựa chọn vị trí thi đấu, tất nhiên, ông sẽ nhìn vào, đánh giá và quyết định. Song, việc cho Văn Quyết được đá vị trí yêu thích và giao anh tấm băng đội trưởng cho thấy chiến lược gia Hàn Quốc rất chờ đợi ở anh. HLV Park đã không phải thất vọng.

Xuyên suốt hiệp 1, Văn Quyết (cùng Cao Văn Triền) là điểm sáng hiếm hoi giữa tập thể hỗn loạn và thiếu điểm nhấn của tuyển Việt Nam. Tung ra đội hình với nhiều nhân tố mới, HLV Park muốn kiểm tra khả năng hòa nhập của các tân binh, rằng họ sẽ đá ra sao khi xung quanh không còn là những đồng đội ăn ý của CLB.

Ghi bàn cho tuyển Việt Nam, Văn Quyết được HLV Park Hang Seo trọng dụng lần nữa? - 1
Văn Quyết là điểm sáng của tuyển Việt Nam. 

Việc xếp bốn tiền vệ trung tâm thi đấu theo kiểu kim cương cũng là thử thách cho các cầu thủ trong khâu tịnh tiến bóng (yêu cầu tính trực diện, tốc độ triển khai cao hơn và ăn ý hơn). Tuy nhiên, đây lại là lợi thế của Văn Quyết. Là đầu tàu ở CLB giỏi áp đặt thế trận và chơi bóng ngắn nhất V-League như Hà Nội FC, Quyết "rừng" thích nghi rất nhanh.

Sau nửa đầu hiệp 1, tiền đạo gốc Hà Tây đã tạo ra khác biệt. Từ quả đá hụt của Đức Chinh, Văn Quyết băng vào đệm bóng cận thành chớp nhoáng. Vị trí đá lùi sau lưng tiền đạo giúp Văn Quyết hoạt động rộng, chạy chỗ tự do và thoải mái xâm nhập vòng cấm, đều là những điểm mạnh nhất của cầu thủ này.

Những pha đi bóng đâm vào trung lộ của Văn Quyết cũng mang đến sự khác biệt. Khi hầu hết tiền vệ tuyển Việt Nam đều ưu tiên những đường chuyền an toàn, giữ cự ly, sự táo bạo của Văn Quyết ở hướng và ý tưởng chuyền bóng tạo cho ĐTQG những hướng lên bóng đột phá trước hàng thủ dày đặc của U22 Việt Nam.

Pha vẩy má tinh tế cho Đức Chinh trong hiệp 2 cho thấy chất "quái" của Văn Quyết. Đó là đường chuyền đẹp không kém một bàn thắng, cho thấy đẳng cấp của một tiền vệ: giải mã hệ thống phòng ngự chỉ với một cái lắc cổ chân.

Anh vẫn là cầu thủ tấn công toàn diện, sở hữu những đường chuyền "độc" và dám chơi bóng đúng nghĩa. HLV Park Hang Seo muốn tiền vệ phải cầm bóng chủ động, chuyền ngắn nhiều và đột phá cá nhân nhiều hơn, thay vì đơn giản là cầm nhịp và đánh chặn như trước đây. Văn Quyết chính là mẫu cầu thủ phù hợp với sự xê dịch về ý tưởng này.

Cơ hội nào cho Văn Quyết?

"Chúng tôi có nhiều cầu thủ tốt ở vị trí đó và Văn Quyết phải cạnh tranh rất nhiều. Ở những trận đấu tới, tôi tiếp tục phải bàn bạc với các trợ lý rồi mới quyết định sử dụng Văn Quyết như thế nào.

Bóng đá hiện đại khi đá với tốc độ cao, việc chuyển đổi trạng thái là rất quan trọng, nó không dễ như các cầu thủ nghĩ", HLV Park Hang Seo nhận xét về Văn Quyết.

Ghi bàn cho tuyển Việt Nam, Văn Quyết được HLV Park Hang Seo trọng dụng lần nữa? - 1
HLV Park muốn tuyển Việt Nam phối hợp bóng ngắn nhiều hơn. 

Tất nhiên, đá tốt một trận giao hữu không đồng nghĩa với chỗ đứng trên đội tuyển. So với những tiền vệ tấn công khác như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn, thì Văn Quyết kém hơn ở ba thứ: tốc độ, sức bền và khả năng hiểu chiến thuật.

Hai tuần tập luyện không thể giúp Văn Quyết ngay lập tức bắt kịp những đàn em đã nhuần nhuyễn cách chơi của HLV Park đến mức "nhắm mắt" cũng tìm thấy nhau.

Nhưng có một điều Văn Quyết không thua kém bất cứ ai, đó là khát vọng. Nguyên nhân chính khiến HLV Park không trọng dụng Văn Quyết sau AFF Cup 2018 không phải bởi anh hết động lực, mà là vì không phù hợp lối chơi.

Văn Quyết có xu hướng cầm bóng lâu, lại thiếu tốc độ để đột phá quãng dài - yếu tố HLV Park rất cần khi luôn bố trí số đông cầu thủ ở phần sân nhà để thoát pressing và phất bóng theo chiều dọc để đá phòng ngự phản công.

Văn Quyết càng chơi tốt ở Hà Nội FC, người ta càng lo ngại anh khó thích nghi ở tuyển, bởi lối đá của Quyết đã trở thành lối mòn. Rất khó uốn nắn cầu thủ sắp chạm ngưỡng 30, khi tư duy chơi bóng đá được "cột chặt". Vinh quang cùng CLB cho thấy Quyết "rừng" cũng không nhất thiết phải thay đổi.

Văn Quyết là điểm sáng của tuyển Việt Nam. 
Văn Quyết không thiếu khát vọng vươn lên. 

Nhưng, màn thể hiện của Quyết tối qua cho thấy điều ngược lại. Thủ quân tuyển Việt Nam di chuyển liên tục, chịu khó phối hợp và xuất hiện ở các điểm nóng. Văn Quyết chạy, chạy và chạy. Những bước chạy cho thấy sự tương phản với một cầu thủ đã "no nê" danh hiệu và có sự nghiệp gần như viên mãn. Anh vẫn phấn đấu, và sẵn sàng chuyển mình để phù hợp.

Tất nhiên, đây mới là bước đầu tiên của Văn Quyết, bởi HLV Park Hang Seo chưa gò anh vào khuôn khổ. Đây là trận đấu Văn Quyết được tự do thể hiện. Những bước tiếp theo khó khăn hơn nhiều, khi ông Park nhấn mạnh: cầu thủ phải ý thức được vị trí của họ ở ĐTQG sẽ rất khác CLB.

Văn Quyết sẽ phải cố gắng hơn, song anh đã có sự ghi nhận. Trong buổi tập, HLV Park liên tục khen "Tốt, tốt" mỗi khi Quyết chạm bóng. Chiến lược gia người Hàn Quốc nhìn thấy giá trị của học trò, đặc biệt sau trận đấu hôm qua.

Mùa xuân thứ hai của cầu thủ sinh năm 1991, có thể sẽ bắt đầu từ buổi tối thăng hoa ở Cẩm Phả này.