HLV Chung Hae Seong Vị tướng tài cần thắng trận đánh lớn

Hoàng Gia

Rất dễ liệt kê các HLV ngoại từng đến Việt Nam thành hai nhóm: thành công và thất bại. Nhóm thành công chiếm thiểu số, tiêu biểu có Henrique Calisto từng làm việc ở ĐTLA hay Ljupko Petrovic ở Thanh Hóa. Nhóm thất bại có rất nhiều: Kiatisak ở HAGL, Diego Lopez, Marian Mihail ở Thanh Hóa, Lee Heung Sil ở Viettel, Alan Fiard, Toshiya Miura ở CLB TP.HCM.

Còn HLV Chung Hae Seong? Ông nằm đâu đó giữa hai nhóm này. Vẫn chưa có thước đo cụ thể để nói HLV Chung Hae Seong thành công hay thất bại với CLB TP.HCM.

hlv tphcm
HLV Chung Hae Seong cần chiến thắng trước đối thủ mạnh như Hà Nội FC.

Màn chia tay hụt

HLV Chung Hae Seong và các cộng sự đã gửi lời chào đến cầu thủ CLB TP.HCM. Sau trận thua 0-3 trước Hà Nội FC ở vòng 11 V-League, ông Chung được lãnh đạo CLB điều chuyển sang vị trí Giám đốc kỹ thuật. HLV Chung giữ quan điểm muốn làm HLV ở những năm cuối sự nghiệp, không muốn ngồi ghế khác vì có thể "gây chia rẽ".

Bất đồng nổ ra, hai bên đi đến quyết định chia tay. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến HLV Chung Hae Seong không thể sớm thu xếp về nhà. Khúc mắc hợp đồng cũng đóng băng quá trình đàm phán thanh lý. Khi CLB TP.HCM không có phương án khả dĩ, họ mời lại HLV Chung Hae Seong.

Nếu ông Chung sớm chia tay CLB TP.HCM sau trận thua Hà Nội FC, không khó để đánh giá: HLV Chung Hae Seong đã phần nào thành công. CLB TP.HCM xếp nhì V-League sau hai mùa liền chật vật đua trụ hạng. Ở Cúp Quốc gia, đội bóng này cũng vào bán kết.

Một thập kỷ sau ngày Cảng Sài Gòn trôi vào dĩ vãng, bóng đá TP.HCM mới có cảm giác cận kề vinh quang. HLV Chung Hae Seong góp công lớn. Tuy nhiên, khi HLV Chung trở lại ghế huấn luyện và tiếp tục phần còn lại ở V-League, chưa chắc ông đã thành công.

CLB TP.HCM là đội đầu tư mạnh nhất ở kỳ chuyển nhượng đầu mùa 2020, vung tiền mang Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Huy Toàn, chiêu mộ nhiều ngoại binh như Papa Diakite, Seo Yong Duk, Amido Balde, trước khi đầu tư thêm 25 tỷ đồng để mua Jose Ortiz và Ariel Rodriguez.

Với đội hình toàn sao ở đủ 3 tuyến, nếu CLB TP.HCM không vô địch V-League (hoặc ít nhất là đăng quang ở Cúp Quốc gia), HLV Chung Hae Seong nhiều khả năng bị đánh giá là thất bại.

Hiện tại, CLB TP.HCM đang xếp thứ 5 ở V-League (kém ngôi đầu 6 điểm), và có nguy cơ chia tay Cúp Quốc gia ở bán kết. AFC Cup 2020 bị "xóa sổ", nên cựu trợ lý của Guus Hiddink chỉ còn hai đấu trường trong nước để chứng minh. Với khoản đầu tư khổng lồ, mà thành tích lại kém mùa trước, ông Chung khó "ăn nói" với lãnh đạo đội bóng.

Tướng lớn thắng trận lớn

HLV Chung Hae Seong cần thời gian để xây dựng đội bóng mạnh. Bóng đá không phải câu chuyện lắp một đội hình toàn sao là tự khắc vô địch. FLC Thanh Hóa chi nhiều tiền mua cầu thủ, "tậu" HLV từng vô địch Champions League, nhưng cũng chỉ giỏi nhất là đứng á quân.

Ngôi nhì của Thanh Hóa đã là cao, nếu so với nhiều đại gia quá khứ như Sài Gòn Xuân Thành, Navibank Sài Gòn, dù được chi tiêu nhiều nhưng thành tích có hạn.

clb tphcm
CLB TP.HCM đang là chiến hạm vừa rời cảng ra khơi.

Chiến lược gia người Hàn Quốc cần thời gian, nếu CLB TP.HCM hướng tới chiến lược dài hạn. Thành công khi ấy không chỉ kiểm nghiệm trên một vài mùa bóng, bởi không ai biết phải xây móng lâu đến đâu trước khi xây nhà. Nhưng, HLV Chung Hae Seong phải đảm bảo được hai yếu tố: lối chơi và đẳng cấp.

CLB TP.HCM cần có lối chơi mạch lạc, có đường nét, đủ để người hâm mộ tin rằng vô địch là điều sớm muộn. Đồng thời, CLB TP.HCM cần thắng những trận đấu lớn, trước những đối thủ lớn. Tướng tài có thể thắng ít, nhưng phải thắng những trận quyết định mùa giải như trận tối nay.

HLV Chung Hae Seong đã thắng bao nhiêu trận lớn từ khi cầm quân ở Việt Nam? Câu trả lời là chưa trận nào cả. Mùa trước, CLB TP.HCM thua Hà Nội FC 0-3 ở Cúp Quốc gia, thua tiếp đối thủ này 1-2 ở Siêu Cúp Quốc gia. Ở V-League, CLB TP.HCM mới thắng một đội tiềm tàng là CLB Viettel.

3/4 cuộc đối đầu với các đội đang xếp nhóm đầu, CLB TP.HCM phải nhận kết quả thua dù được đá sân nhà (thua Sài Gòn FC 0-1, thua Becamex Bình Dương 0-2, thua Hà Nội FC 0-3). Đó không phải phong thái của nhà vô địch, dù đó là nhà vô địch của tương lai.

Không phải thành tích (thứ chưa thể phán xét ngay lúc này), mà sự mông lung, rệu rã của CLB TP.HCM ở những trận đấu quan trọng khiến niềm tin vào HLV Chung Hae Seong lung lay. Ông rất cần một chiến thắng lớn để úy lạo tinh thần, và cần thiết hơn, là giúp cầu thủ CLB TP.HCM hiểu rằng họ có thể sòng phẳng chinh phục vinh quang.

Áp lực là con sóng lớn, vùi dập những con thuyền nhỏ và nâng bước những con tàu lớn. CLB TP.HCM phải là tàu lớn, đúng như hình tượng "chiến hạm" trên logo của CLB. Muốn như thế, họ phải thắng, dù Hà Nội FC mạnh và đồng đều đến đâu.

Đây là lúc CLB TP.HCM cần HLV Chung Hae Seong hơn cả. Một vị tướng đã có kinh nghiệm ở World Cup, từng dẫn nhiều đội Hàn Quốc, lại thấm nhuần bóng đá Việt Nam sau 3 mùa, sao có thể thua đến trận thứ 3 trước cùng một đối thủ chỉ trong 7 tháng?