bóng đá Việt Nam, VFF, Hoàng Anh Tuấn, Jurgen Gede

HLV Hoàng Anh Tuấn Khả năng của Jurgen Gede là thứ không phải ai cũng có được

Hoàng Gia

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede sẽ ra đi sau khi hợp đồng hiện tại đáo hạn vào cuối tháng 6, sau khi ông Gede và VFF không đạt thỏa thuận gia hạn. Gần 4 năm tại vị, chuyên gia người Đức đã góp sức giúp bóng đá trẻ Việt Nam gặt hái nhiều quả ngọt.

HLV Hoàng Anh Tuấn - người từng kề vai sát cánh với ông Gede ở U19 Việt Nam, cho rằng những đóng góp thầm lặng của Gede cần được trân trọng. Đây là chuyên gia rất giỏi và tâm huyết.

gdkt jurgen gede kien truc su dung sau thanh cong cua u15 viet nam
Ông Gede làm việc trong giai đoạn bóng đá Việt Nam giành được nhiều thành công.

- Người ta đã quen với hình ảnh GĐKT Jurgen Gede gắn bó cùng HLV Hoàng Anh Tuấn để dìu dắt U19 Việt Nam. Vai trò thật sự của Gede trong thành công của đội là gì, đâu là điều ông ấn tượng nhất ở chuyên gia này?

Bản thân cái tên chức vụ "Giám đốc kỹ thuật" của ông Gede đã nói lên câu chuyện rồi. Vấn đề là ông ấy phối hợp thế nào, được sử dụng ra sao thôi.

Người Đức làm việc rất kỷ luật, cẩn thận, chặt chẽ. Ông Gede còn có điểm mạnh là đánh giá tình hình chung, đánh giá đối phương, cầu thủ rất chuẩn xác. Tố chất đó không trường lớp nào dạy được cả. Cũng giống như khả năng đọc trận đấu của HLV, đó là phẩm chất không đào tạo ở trường lớp.

Sự có mặt của một chuyên gia như vậy giúp ích rất nhiều cho các HLV. Khả năng của Gede là thứ không phải ai cũng có được.

- Không còn chuyên gia với tầm nhìn và khả năng đánh giá như Gede là thiệt thòi với VFF?

Tôi không nghĩ vậy. Bóng đá luôn thay đổi. Đòi hỏi luôn cao hơn, nên thay đổi trong bóng đá là bình thường.

Tôi cũng liên tưởng đến cả HLV Park Hang Seo. Ông ấy không phải là "thánh", rồi cũng có lúc phải thay. Trong bóng đá có những thuật ngữ như sa thải, thanh lý hợp đồng, từ chức,... đó là điều bình thường. Ai đến, ai đi là chuyện thường tình trong bóng đá. Quan trọng là nhìn lại những đóng góp của họ, mình cần có sự tôn trọng chuẩn mực.

gdkt gede 1
GĐKT Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn.

- 4 năm ông Gede làm việc, bóng đá trẻ Việt Nam có sự lột xác về mặt thành tích. Đây là minh chứng cho tầm nhìn và những đóng góp của ông?

Nếu nói ông Gede đến và làm thay đổi nền bóng đá trẻ của mình thì không hẳn. Đương nhiên, chuyên gia như Gede có những đóng góp, nhưng một mình ông không thể tự thay đổi được.

Chúng ta chỉ cần hiểu là ông ấy đem lại những hiệu ứng tích cực, đặc biệt là sự phối hợp rất tốt với các HLV, đó là mấu chốt để bóng đá thay đổi. Sự phối hợp bằng chuyên môn, kinh nghiệm của Gede với đội ngũ huấn luyện, VFF hay các cầu thủ đã thúc đẩy sự thay đổi.

- Mâu thuẫn giữa chuyên gia ngoại và những người điều hành bóng đá nội ở Việt Nam không phải hiếm. HLV Toshiya Miura từng bị đòi đuổi việc khi còn dẫn dắt tuyển Việt Nam. Gede cũng vậy. Năm 2018, ông ấy từng hứng chịu những hoài nghi về đóng góp cho bóng đá nước nhà. Gede phản ứng và vượt qua thế nào?

Mình phải xem vấn đề trên nhiều khía cạnh. Thứ nhất, người chỉ trích liệu có hiểu gì về chuyên môn không. Họ nói vậy có mục đích gì?

Thứ hai, về góc độ chủ quan, tôi tin ông Gede là người có rất nhiều kinh nghiệm về bóng đá thế giới và định hướng bóng đá Việt Nam. Ông Gede là cầu thủ chuyên nghiệp của bóng đá Đức, khoác áo đội tuyển Đức, từng là HLV trưởng của những đội hàng đầu châu Á.

Vấn đề với Gede, mỗi người có một cách nhìn nhận, nhưng với tôi, đừng bao giờ nhìn điểm xấu của người ta để đánh giá. Hãy xem người ta làm được cho mình những gì. Đó mới là bản chất người Việt, là tôn sư trọng đạo.

Đừng vì họ không làm được cái này, cái kia mà chê bai chỉ trích, hay đừng vì họ mới vô địch giải này, giải kia mà tôn ai đó lên làm "thánh", như vậy là không đúng. Hãy tôn trọng những gì người ta làm được bằng cái nghĩa, cái tình, chứ không nên thấy họ không làm việc cho mình mà mình lại xem thường họ.

gdkt gede
Ông Gede từng bị đòi phải rời cương vị GĐKT vào năm 2018. 

Trong số đông, tất nhiên có "người nào đấy" từng đưa ra phát biểu. Tôi có biết câu chuyện và biết Gede phản ứng ra sao. Trước đây, ông Miura (cựu HLV Toshiya Miura - PV) cũng từng có vấn đề tương tự. Khi trả lời báo chí, ông nói một mình ông không thể thay đổi cả nền bóng đá được. Ông cần có một ban chấp hành. Nhưng thực sự thông tin đó là sai, bởi Miura không biết gì về những chỉ trích hướng về mình.

Năm 2018, ông Gede chịu sức ép nặng, đó là bị đòi sa thải, đòi đuổi. Ông ấy chỉ bảo là mình không đọc báo. Ông không nhất thiết phải đọc báo, mà chỉ nghe nói về việc ấy. Gede nói nếu người chỉ trích kia dám đứng trước mặt ông để nói, thì ông mới trả lời. Đó là phản ứng chuyên nghiệp, đúng chất Đức. Không phải cứ người ta dùng báo chí để nói, mình phải dùng báo chí để trả lời.

Báo chí thì cũng chỉ đúng một phần thôi. Họ thích thì nói anh hay, không thích thì nói anh dở. Thậm chí, anh không có vấn đề gì xấu, họ vẫn đưa. Với riêng tôi, những người nói Gede như vậy là không biết gì về chuyên môn.

- Xin cảm ơn ông!