HLV Nguyễn Thành Vinh 'Có thể Phan Văn Đức đang gặp phải vấn đề tâm lý'

Hoàng Gia

Đây là lần đầu tiên chiến lược gia người Hàn Quốc phải rút ra một cầu thủ mà ông đã tung vào sân thay người ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Điều đó cho thấy ông Park đã rất thất vọng với tiền vệ CLB SLNA.

Đánh giá về phong độ tụt dốc không phanh của Phan Văn Đức, HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh cho biết: "Văn Đức là cầu thủ thường xuyên được HLV Park Hang Seo sử dụng, ở cả đội U23 và ĐTQG. Văn Đức cũng là cầu thủ có vai trò quan trọng trong lối chơi mà ông Park xây dựng.

Tuy nhiên thời gian qua tất cả đã thấy Phan Văn Đức không đáp lại sự kỳ vọng của HLV Park, khi chơi mờ nhạt, hay mắc sai lầm, đỉnh điểm là ở trận gặp Nhật Bản.

Tôi nghĩ vấn đề của Phan Văn Đức chính là tâm lý. Có thể cậu ấy đang bị ảnh hưởng chuyện gì đó từ gia đình, đội bóng. Ban huấn luyện tuyển Việt Nam cần tìm hiểu và có những tác động về mặt tâm lý để Văn Đức chơi tốt hơn".

b64o1714
Phan Văn Đức sân phút 46, chơi tới phút 84 rồi bị thay ra, nhường chỗ cho Lương Xuân Trường vào cuối trận.

Ở trận gặp Nhật Bản, Phan Văn Đức được HLV Park Hang Seo xếp chơi lệch trái ở tuyến giữa 3 người trong sơ đồ 5-3-2. Cầu thủ này không có cú dứt điểm nào, không một lần đi bóng thành công và chỉ có 1 lần duy nhất chuyền bóng hướng sang phần sân của đối phương.

Những thống kê cho thấy Phan Văn Đức có thể không phù hợp với vị trí mà anh đang thi đấu ở đội tuyển, nhưng HLV Nguyễn Thành Vinh lại không cho là vậy.

"Đức đá tiền đạo lệch trái ở CLB, còn trên tuyển thi đấu nhiều ở tiền vệ trái. Ông Park muốn Văn Đức tham gia hỗ trợ hàng phòng ngự. Thực ra không thể nói Văn Đức chơi tốt ở cả CLB có nghĩa sẽ tốt ở cả đội tuyển.

HLV Park Hang Seo biết cách phải dùng Văn Đức thế nào cho tốt nhất. Bóng đá có nhiều thay đổi, và sự thay đổi vị trí của Phan Văn Đức ở đội tuyển không nằm ngoài mục đích tạo sự mới mẻ, phát triển.

Nói chung, tôi vẫn cho rằng vấn đề của Phan Văn Đức là tư tưởng, tâm lý chứ không hẳn về chuyên môn. Cậu ấy cần được uốn nắn ngay nếu không sẽ rất nguy hiểm", HLV Nguyễn Thành Vinh nói.

b64o1304
Kể từ khi trở lại sau chấn thương, cầu thủ của SLNA vẫn chưa lấy lại được phong độ tốt nhất của mình

Văn Đức chính là cầu thủ từng khiến HLV Park Hang Seo bị mang tiếng là bảo thủ. Sau VCK U23 châu Á 2018, cầu thủ CLB SLNA chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Theo thống kê ở vòng loại World Cup 2022, Văn Đức ra sân tổng cộng 8 trận, trong đó có 6 trận chơi từ đầu. Tiền vệ sinh năm 1996 không có được bàn thắng hay đường kiến tạo nào. Bàn thắng gần nhất của Phan Văn Đức từ cách đây gần 3 năm, trong trận tuyển Việt Nam thắng 2-1 Philippines ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018.

"Tôi được biết tuyển Việt Nam không có chuyên gia tâm lý. Vì vậy, để giúp Phan Văn Đức trở lại có lẽ chỉ có HLV Park làm được. Việc dùng Văn Đức thế nào và cầu thủ này có đáp ứng được yêu cầu ở những trận đấu tới hay không, đang thực sự là một thử thách lớn", HLV Nguyễn Thành Vinh chốt lại.

Tuyển thủ Việt Nam động viên Phan Văn Đức


Thủ thành Tấn Trường, hậu vệ Xuân Mạnh, trung vệ Duy Mạnh, tiền đạo Tiến Linh và hàng loạt những đồng nghiệp khác của Phan Văn Đức cũng dành những lời động viên và chúc cầu thủ CLB SLNA sớm lấy lại phong độ.
Về phần mình, Phan Văn Đức viết trên facebook cá nhân sau trận gặp Nhật Bản: “Rồi sẽ qua cả thôi. Gia đình là tất cả