HLV Park Hang Seo tiết lộ lý do thành công tại Việt Nam

Hoàng Gia

Tờ Chosun vừa đăng tải bài phỏng vấn HLV Park Hang Seo xung quanh câu chuyện về bí quyết tạo nên thành công với bóng đá Việt Nam trong 5 năm làm việc.

"Đầu tiên, hãy tôn trọng văn hóa và thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Thứ hai, chúng tôi đã tổ chức và chuyên môn hóa đội ngũ nhân viên của mình", HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

"Cho đến tận năm 2002, bóng đá Hàn Quốc không có đội ngũ y tế, không có HLV thể lực, không có nhà phân tích video…

115a3930
HLV Park Hang Seo gặp nhiều khó khăn khi mới sang Việt Nam​

Khi tới Việt Nam, tôi phải thay đổi điều đó nhưng đồng thời, cố gắng tận dụng tài nguyên hiện có để không mất thêm quá nhiều chi phí cho nhân sự mới. Vì vậy, tôi nói với một HLV thành thạo máy tính, bạn cũng sẽ là chuyên gia phân tích video luôn.

Nhờ sự giúp đỡ của Hong Myung-bo, Giám đốc điều hành ở LĐBĐ Hàn Quốc, một chuyên gia phân tích được gửi đến Việt Nam và truyền đạt kinh nghiệm trong khóa huấn luyện cấp tốc 3 ngày 2 đêm.

Về các nhân viên y tế, Việt Nam có một tổ phụ trách đội tuyển ở mọi môn thể thao. Tôi muốn một đội ngũ ổn định và nhất quán”, ông Park chia sẻ.

HLV Park nhấn mạnh ở đội tuyển mỗi người có một vai trò và đóng góp với tinh thần trách nhiệm rõ ràng. Tất cả tạo nên sức mạnh tổng hợp. Khi sự chuẩn bị càng kỹ càng, khả năng chiến thắng càng cao.

"Tôi đã có những bài học từ HLV Guus Hiddink khi làm việc ở Hàn Quốc. Tôi nói với các trợ lý rằng các anh mới là ông chủ của bóng đá Việt Nam, vì vậy hãy suy nghĩ và tìm ra giải pháp, đừng phó mặc cho tôi. Tập luyện chăm chỉ với suy nghĩ bóng đá là kế sinh nhai để khi giải nghệ không có gì phải hối tiếc", thầy Park cho biết.

Sau gần 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cho rằng “quá trình tạo ra một hệ thống ở đội tuyển vẫn đang diễn ra và chưa hoàn hảo”. Tuy nhiên điều này cũng tương tự tiến trình phát triển ở Hàn Quốc, nó phải được tiến hành từng bước một.

b64o2650
Thầy Park rất gần gũi, hiểu về văn hoá Việt 

Ngoài chuyên môn hoá, chia nhỏ trách nhiệm với từng thành viên, ông Park cho rằng một trong những yếu tố mang tới thành công với mình là sự thích nghi nhanh với văn hoá bản địa.

"Lúc mới sang, tôi không hiểu được văn hóa ngủ trưa ở Việt Nam. Tuy nhiên, giờ tôi thấy rằng nên có quãng nghỉ ngắn buổi trưa mới hiệu quả. Cá nhân tôi cũng chợp mắt một lúc. Việc thích nghi với văn hóa địa phương là sự lựa chọn hợp lý", ông Park tiết lộ.

“Hành động quan trọng hơn lời nói. Nếu bạn không hòa nhập với đội của mình, bạn không thể làm bất cứ điều gì. Lúc đầu, các đầu bếp thường chuẩn bị cho tôi món ăn Hàn Quốc. Đối với một người xa quê hương, việc được ăn đồ Hàn Quốc là điều tuyệt vời.

Tuy nhiên, tôi yêu cầu đầu bếp cho tôi ăn đồ Việt Nam. Nếu các cầu thủ thấy HLV ăn đồ Hàn Quốc, còn họ ăn đồ Việt Nam thì sẽ vô cùng xây dựng rào cản, tạo nên tâm lý tiêu cực.

Ở chiều hướng ngược lại, phở là món ăn truyền thống của Việt Nam, nhưng các cầu thủ cần chế độ ăn giàu calo hơn. Nhưng thay vì cấm họ ăn, tôi đã nhờ Liên đoàn hỗ trợ, đưa tới một chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng để phổ biến kiến thức. Khi thấy được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng, họ tự giác uống sữa và chăm sóc bản thân”, ông Park chia sẻ.