HLV Troussier Quang Hải, Công Phượng chưa xứng đáng lên tuyển Việt Nam lần này

Hoàng Gia

"Phải thẳng thắn, nếu dựa vào tiêu chí về phong độ thì Quang Hải chưa xứng đáng lên tuyển Việt Nam. Công Phượng cũng vậy. Một số cầu thủ cũng thi đấu nhiều ở CLB nhưng phong độ không tốt. Nếu rút gọn danh sách xuống còn 20 cầu thủ thì có thể sẽ đánh giá như trên.

Còn ở đợt tập trung này, tôi muốn thử nghiệm, làm quen với cầu thủ. Ngược lại, cầu thủ cũng phải hiểu lối chơi của tôi. Tôi muốn tạo cơ hội tối đa cho tất cả các cầu thủ. Với tôi 58 cầu thủ không có ranh giới nào cả. Tôi dành sự quan sát chung, huấn luyện chung với toàn đội.

ae8i4938

Để hướng tới World Cup 2026, tôi có danh sách khoảng 100 cầu thủ, trẻ nhất là 17 tuổi, lớn nhất 28 tuổi. Tất cả họ đều được tôi điền tên với sự tiềm năng của mỗi người. Với quãng đường dài, chúng ta không thể đi với 10-20 cầu thủ", HLV Philippe Troussier cho biết.

Từ trường hợp của Quang Hải hay Công Phượng, HLV Philippe Troussier bày tỏ quan điểm về chuyện xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam: "Tôi hoàn toàn hiểu và thông cảm các cầu thủ. Khi chuyển tới sinh sống và thi đấu ở nước ngoài luôn là việc khó khăn. Bởi lẽ, chuyển tới nước ngoài thi đấu có nghĩa phải làm quen với môi trường sống khác, khí hậu, đồ ăn, văn hóa khác, chưa kể yêu cầu về chuyên môn, xung đột ngôn ngữ.

Quang Hải phải làm quen với cường độ tranh chấp, ra quyết định bản thân nhiều. Các cầu thủ Việt Nam trong lần đầu xuất ngoại nên lựa chọn các nước Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan thì sẽ phù hợp hơn.

Với riêng Quang Hải, cầu thủ này thể hiện có thể nói là chưa xứng đáng. Nhưng tôi muốn khích lệ, động viên cậu ấy. Quang Hải vẫn là người quan trọng cho đội tuyển. Bàn thắng, thời điểm ghi bàn của cậu ấy là rất quan trọng. Tôi nghĩ cậu ấy cần sự tự tin. Sắp tới, qua những giải đấu, cậu ấy sẽ bắt nhịp và thể hiện tốt".

Nói về tiêu chí tuyển chọn cầu thủ, ông Troussier khẳng định mình luôn tôn trọng cầu thủ kinh nghiệm, có vị thế đã khoác áo ĐTQG trước đây (nhiều hơn 10 trận). Ngoài ra, là nhóm cầu thủ chưa bao giờ hoặc ít khoác áo tuyển Việt Nam trước đây. Những cầu thủ này cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, mạnh mẽ, khát khao, đáp ứng được tiêu chí.

Khác với đợt hội quân hồi tháng 3 chỉ mang ý nghĩa giúp các cầu thủ khởi động và làm quen với ý tưởng mới trong lối chơi của tân HLV trưởng người Pháp, ở đợt tập trung này đội tuyển sẽ tham dự 2 trận đấu giao hữu quốc tế, lần lượt gặp Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 15/6 tại sân Lạch Tray (Hải Phòng) và gặp Syria ngày 20/6 tại sân Thiên Trường (Nam Định).

HLV Philippe Troussier tiết lộ về kế hoạch tập trung 2 đội tuyển, đồng thời đưa ra những đánh giá: "Với tuyển Việt Nam, tháng 11 sắp tới, sẽ là những trận đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026. Từ nay cho tới lúc đó, đội trải qua 3 đợt tập trung FIFA Days, vào tháng 6, tháng 9 và tháng 10.

ae8i5005

Với U23 Việt Nam, tháng 9 tới vòng loại U23 châu Á. Từ nay tới đó chúng tôi chỉ có đợt tập trung tháng 6 dài thật sự để chuẩn bị. Tôi phải dẫn dắt cả đội U23 và ĐTQG. Đó là lý do vì sao trong đợt tập trung lần này, tôi quyết định triệu tập 58 cầu thủ. Tôi muốn thử nghiệm tối đa các cầu thủ trên 23 tuổi".

"Về mặt chuyên môn, cả hai đội chia sẻ chung Ban huấn luyện, lối chơi, tổ chức đội hình. Cả hai đội tập chung với nhau. Đối với 2 cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn tập trung muộn nhất vào 12-13/6.

Từ hôm nay đến 22/6, tôi chia quãng thời gian tập trung làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tôi muốn thử nghiệm từ 5-12/6. Đây là giai đoạn mà tôi rèn luyện cho các cầu thủ về phương thức lối chơi, nguyên tắc vận hành mà tôi muốn.

Giai đoạn 2 sau đó từ 13-20/6, hai đội có tổng cộng 4 trận đấu. Đội hình sau thời gian tập luyện, thử nghiệm được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 đá chính thức trận Hong Kong, Syria. Nhóm 2 đá với Công An Hà Nội vào ngày 14 và Hải Phòng vào ngày 17/6", chiến lược gia người Pháp nói tiếp