HLV U19 Việt Nam lý giải vì sao không lựa chọn cầu thủ SLNA

Hoàng Gia

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị tham dự VCK U19 châu Á 2020, ĐT U19 Việt Nam đã hội quân trở lại vào ngày 20/08. Đây là đợt tập trung lần thứ 3 của ĐT U19 Việt Nam trong năm nay và 36 cầu thủ đã được triệu tập.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR cho các thành viên ĐT U19 Việt Nam, với kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2, các cầu thủ U19 Việt Nam đã bước vào tập luyện. Có đến 8 cầu thủ Sông Lam Nghệ An từng có tên trong đợt tập trung đội tuyển U.19 Việt Nam lần thứ 2 vào cuối tháng 6 vừa rồi. Nhưng lần này, bản danh sách 36 cầu thủ tập trung đợt 3 không có một cái tên nào dưới màu áo đội bóng xứ Nghệ, đúng hơn chỉ còn 1 nhưng khoác áo PVF là Trần Mạnh Quỳnh.

b64o4502

Nói về số lượng cầu thủ SLNA lên tập trung hạn chế, ông Troussier lý giải: “Trong danh sách tôi tuyển chọn từ giải U19, U17 Quốc gia. Tôi chọn 100 cầu thủ. Ở đợt tập trung trước, tôi chọn 8 cầu thủ SLNA và chia 2 đợt. Đợt 1 là các cầu thủ không qua được vòng loại. Đợt 2 là các cầu thủ ở đội tham dự VCK. Quy chế tuyển chọn là khác biệt hơn.

Đợt này, tôi không gọi cầu thủ SLNA là bởi tôi muốn tạo điều kiện cho những cầu thủ mới. Nếu tôi không gọi cầu thủ SLNA hay các cầu thủ đội khác thì tôi coi họ không phải là phù hợp. Nhưng điều đó không có nghĩa là các bạn không có cơ hội góp mặt ở chiến dịch sau, chuẩn bị cho VCK World Cup 2026 chẳng hạn.

b64o3748

Tôi muốn giải thích cụ thể một chút, vì diễn biến giải U19 Quốc gia với vòng loại và VCK, cách gọi người của tôi là theo quy chế của giải đấu. Ví dụ như Hà Nội, Viettel là hai đội mạnh nhưng bị loại. Nhưng tôi đánh giá 2 đội này đóng góp 40% lực lương tham dự đội tuyển. Đợt 2, SLNA vào VCK nên tôi chọn các cầu thủ vào VCK, trong đó có SLNA. Nhưng ở đợt này, khi phải rút gọn số lượng cầu thủ nên tôi đã quyết định nhân sự khác.

Một lý do nữa tiêu chí chọn cầu thủ là nhìn nhận năng lực cá nhân, hoà nhập vào lối chơi tập thể chung trước khi xác định cầu thủ ấy từ CLB nào. Với tôi, ĐTQG là thành phần đa dạng về tập thể, xây dựng tập thể được xem là mạnh.

b64o3581
Mạnh Quỳnh là cái tên duy nhất của SLNA được triệu tập lần này lên U19 Quốc gia

Tôi nhấn mạnh trường hợp này, mặc dù có 1 em là Trần Mạnh Quỳnh thuộc quản lý SLNA nhưng thực tế được PVF mượn. Nên trong lực lượng không có cầu thủ SLNA thuộc biên chế quản lý trực tiếp. Đối với tôi, không có một cầu thủ Quỳnh nào thuộc biên chế của PVF hay SLNA. Tôi gọi em ấy vì năng lực thôi”.

Cũng trong sáng nay, 36 cầu thủ U19 Việt Nam bước vào tập luyện ở phòng gym. Nói về đợt tập trung này, HLV Philippe Troussier nói: “Mục tiêu của đợt tập trung này tương tự như đợt tập trung 2 tháng trước, đánh giá năng lực của các cầu thủ, sau khi tuyển chọn, đánh giá từ Vòng loại U19 Quốc gia và U17 Quốc gia.

Từ quá trình quan sát này, từ giải U19 và U17 Quốc gia, tôi chọn lọc 100 cầu thủ có tố chất, tiềm năng, hướng đến World Cup 2026. Các em này sinh từ 2001 đến 2004. Trong nhóm cầu thủ này phần lớn các em đang chơi ở giải hạng Nhì quốc gia, có cơ hội đánh giá năng lực của các em, thiết lập quan hệ, trao đổi với CLB, HLV, đội bóng.

Tình cảnh hiện tại, giải hạng Nhì, U17 Quốc gia đều dừng, đợt tập trung này theo tôi là quan trọng để tôi đánh giá năng lực của các cầu thủ. Tính đến hiện tại thì chưa biết khi nào VCK U19 châu Á 2020 diễn ra lúc nào. Lứa cầu thủ này đại diện cho 80% lực lượng sang Uzbekistan tham dự giải đấu."