Không có bóng đá Cầu thủ đi bán hải sản, gom giấy vụn

Hoàng Gia

V-League chưa huỷ đã nợ lương 4 tháng

Nguồn thu nhập chủ yếu của các cầu thủ là lương thưởng, vì thế khi VFF chủ trương dừng V-League 2021, giới quần đùi áo số là những người chịu ảnh hưởng nặng nề trực tiếp.

Rất nhiều đội bóng khi nhận tin V-League 2021 đã bắt đầu tiến hành thanh lý hợp đồng với cầu thủ. Những ai không bị đẩy ra đường buộc phải chấp nhận giảm, thậm chí nợ lương trong nhiều tháng.

Theo tìm hiểu, có trên dưới 10 cầu thủ ở mỗi đội bóng hết hạn hợp đồng khi mùa giải 2021 kết thúc. Một số như CLB Hải Phòng có tới gần 20 cầu thủ hết hợp đồng, và nếu ban lãnh đạo đội bóng này không có hướng giải quyết, tất cả sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp, bơ vơ.

V-League huỷ: Cầu thủ đi bán hải sản, gom giấy vụn
Cầu thủ Than Quảng Ninh có một mùa giải đáng quên

Bi đát nhất là các cầu thủ Than Quảng Ninh. Trước khi VFF chủ trương huỷ V-League, Mạc Hồng Quân và các đồng đội bị nợ lương tới 4 tháng. Ở đội bóng đất Mỏ, với ngay cả những cầu thủ trụ cột còn gặp khó về tài chính, chưa nói đến những cầu thủ trẻ.

Không chỉ có cầu thủ trong nước, nhiều ngoại binh cũng rơi vào cảnh khốn khó khi trái bóng V-League đóng băng. Hàng loạt CLB quyết định chia tay các ngoại binh để cắt giảm chi phí. Mới nhất, CLB HAGL thanh lý hợp đồng với trung vệ Memovic. Các đội bóng SLNA, Thanh Hoá... cũng gần như không giữ lại ngoại binh nào.

V-League huỷ: Cầu thủ đi bán hải sản, gom giấy vụn
HAGL chia tay ngoại binh Memovic

Rơi vào cảnh thất nghiệp, một số cầu thủ thậm chí phải rao bán xe cộ để có kinh phí về nước, một số chưa biết đi đâu, về đâu khi bị thanh lý hợp đồng.

Làm thêm đủ nghề

Việc V-League huỷ giúp nhiều CLB giảm thiểu được gánh nặng tài chính, nhưng với cầu thủ thì đây thực sự là "cơn ác mộng".

Mới đây, đội trưởng Than Quảng Ninh Nguyễn Hải Huy đăng bức ảnh phụ giúp gia đình bán hải sản, kèm lời than thở: "Chính thức nghỉ bóng đá đi nhặt tôm hết năm 2021…".

Nguyễn Hải Huy và các đồng đội ở Than Quảng Ninh từng bị nợ lương 8 tháng trước khi được giải ngân một phần vào tháng 4/2021, sau đó tiếp tục bị nợ cho tới nay.

V-League huỷ: Cầu thủ đi bán hải sản, gom giấy vụn
Hải Huy Phải đi bán hải sản

"Nhiều người chứ nghĩ cầu thủ có thu nhập cao, nhưng đó chỉ là bề nổi. Chúng tôi hết hạn hợp đồng đều rơi vào cảnh thất nghiệp, không biết đến bao giờ mùa giải mới với bắt đầu", Hải Huy cho biết.

Tiền đạo Nguyễn Xuân Nam (CLB Bình Định) cũng vừa đăng tấm ảnh đang phụ bố đi thu gom giấy vụn để bán cho các công ty tái chế với dòng trạng thái: "Bố mẹ trả 200.000 đồng/ngày. Tranh thủ kiếm thêm vậy!".

V-League huỷ: Cầu thủ đi bán hải sản, gom giấy vụn
Xuân Nam cùng bố mẹ đi thu mua giấy vụn

Cầu thủ Lê Trung Hiếu của CLB Hải Phòng cho biết, việc V-League huỷ là bất khả kháng, nhưng hiện tại hầu hết các cầu thủ không biết làm gì ngoài đá bóng, một số may mắn có việc làm thêm cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống.

Vào đầu tuần này, VPF và các CLB có cuộc họp thống nhất việc dừng giải và xác định đội vô địch, xuống hạng hay không, cùng với đó là các suất dự AFC Champions League, AFC Cup mùa tới.