Người thầm lặng sau thành công của bóng đá TP.HCM

Hoàng Gia

Việt Nam là quê hương thứ 2 

Sinh ra ở Hàn Quốc nhưng trợ lý ngôn ngữ Yang Jaemo lại bén duyên với Việt Nam từ khi 3 tuổi, trợ lý sinh năm 1992 đã có hơn 20 năm sinh sống tại Việt Nam, cũng bởi lý đó mà với anh Việt Nam như quê hương thứ 2 của anh vậy.

Giữa sân tập của câu lạc bộ TP.HCM có một chàng trai người Hàn Quốc nhanh nhẹn, nổi bật vì vẻ điển trai luôn tất bật với công việc, nhưng ít ai biết rằng anh lại có thể “sõi” tiếng Việt đến vậy.

 
Jaemo làm mọi công việc trong sân khi làm trợ lý cho huấn luyện viên Chung Hae Seong.

“Tôi chưa từng học tiếng việt vì lúc nhỏ tôi học trường quốc tế, tôi chỉ nói chuyện nhiều với bạn bè ở đây, sau làm phiên dịch tôi tự học để phục vụ cho công việc. Tôi vẫn còn nhiều hạn chế lắm nên mỗi lần họp báo tôi cố gắng kiểm tra lại xem mình dịch đúng không”.

Trong mỗi trận đấu tôi thường hát Quốc ca, tôi nghĩ phải học hát được Quốc ca khi chào cờ vì tôi rất yêu Việt Nam, tôi đến đây làm việc vì cái tâm, vì tình yêu với bóng đá Việt Nam.

Cơ duyên đến với bóng đá Việt Nam

Sau khi kết thúc 21 tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự như bao thanh niên khác ở Hàn Quốc, huấn luyện viên Chung Hae Seong đã tìm đến trợ lý Yang để mời anh về làm việc.

“Đầu tiên tôi không đồng ý vì biết khả năng tiếng Việt của mình còn hạn chế, sau vì thầy gọi nhiều lần nên tôi quyết định sẽ phải giúp thầy”.

Thầy Chung là người rất đặc biệt: "Thầy Chung có vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp, người cho tôi cơ hội làm việc với bóng đá ở Việt Nam. Trong công việc thầy nghiêm khắc, có lẽ thầy muốn tôi học nhiều hơn, chăm chỉ hơn nên cũng mắng tôi nhiều”.

Hoàng Anh Gia Lai nhiều kỷ niệm nhưng “buồn” nhiều hơn

Huấn luyện viên Chung Hae Seong đến với HAGL với sứ mệnh giúp đội bóng phố núi có vị trí cao hơn nhưng đúng là “ông trời không chiều lòng người”.

“Lúc vào HAGL thầy Chung nói với tôi tất cả phải từ từ, tôi đã làm sai nhiều cái nhưng thầy đã thông cảm, may mắn hơn có trợ lý Nguyễn Văn Đàn đã giúp đỡ và chia sẻ cho tôi. Các cầu thủ của Gia Lai cũng đã nhiệt tình, tình cảm nhưng tiếc là chúng tôi lại không thành công ở nơi đây. Lúc phải nói lời chia tay tôi đã rất buồn, lúc bấy giờ tôi chưa hiểu nhiều về bóng đá Việt Nam, tôi nghĩ nếu ở thời điểm hiện tại tôi sẽ làm tốt hơn. Lý do thầy Chung không thành công 1 phần cũng là lỗi ở tôi, nếu tôi chia sẻ tốt hơn thì mọi thứ có thể sẽ khác”.

HAGL có nhiều “bội bạc”: “Điều đáng tiếc nhất khi rời HAGL là tôi chưa một lần được chính thức nói lời chia tay. Khi đón nhận thông tin thầy Chung không gắn bó với Gia Lai nữa, lúc đó tôi đang ở Hàn Quốc, cùng thời điểm Văn Thanh, Đức Lương đang chữa trị ở đây. Một tháng ở nơi đất khách tôi cố gắng giúp 2 em, dù không công tôi vẫn không thể bỏ anh em được. Tôi chỉ buồn vì không có 1 ngày chia tay với cầu thủ Gia Lai, đó là điều tôi buồn nhất. Bởi ngày tôi và thầy Chung đến học viện sắp xếp đồ đạc toàn đội cũng đã đi tập huấn ở nơi khác rồi”.

Mọi thứ đã tốt đẹp hơn khi Jaemo đến với TP.HCM, phải chăng là quê hương thứ 2 nên cũng là “cái duyên cái nợ” với anh.

Sau khi huấn luyện viên Chung Hae Seong ký hợp đồng với đội bóng thành phố, huấn luyện viên người Hàn Quốc tiếp tục tin tưởng trợ lý ngôn ngữ Yang Jaemo. Tại đây, anh được các trợ lý cũng như toàn đội giúp đỡ rất nhiều, họ thông cảm bởi sự chân thành cũng như tinh thần làm việc của trợ lý trẻ.

“Bản thân tôi đã có một năm 2019 tuyệt vời với bóng đá TP.HCM. Trận đấu cảm xúc nhất là trận với Hà Nội ở Bán kết Cup Quốc gia 2019, đó là trận đấu không ai muốn thua. Trận đấu không thể quên trong sự nghiệp của mình”.

Nhắc đến Jaemo người hâm mộ có lẽ sẽ nhớ đến anh nhiều qua những giọt nước mắt vì TP.HCM. Sau trận đấu, để thua trước đối thủ mạnh, anh khóc nghẹn...

 
 Khóc nghẹn khi TP.HCM bị thua tiếc nuối Hà Nội vì cái sai của trọng tài. 

 
Jaemo trở thành người bạn thân thiết của cầu thủ. 

“Trong bóng đá tôi muốn bảo vệ cầu thủ của đội mình, giống như cách mà thầy Chung bảo vệ cầu thủ của ông. Đội bóng có nhiều cầu thủ được yêu mến như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng…, họ luôn được các fan quây kín, nhưng vì rất đông tôi sợ họ sẽ gặp nguy hiểm trước sự quá khích của người hâm mộ”.

Từ chối thầy Park vì không thể bỏ mặc thầy Chung

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng huấn luyện viên Park Hang Seo có ý định chiêu mộ trợ lý Jaemo về giúp đội tuyển nhưng sau đó anh lại chọn TP.HCM và huấn luyện viên Chung.

“Tôi không trực tiếp nghe thông tin từ thầy Park mà chỉ đọc qua báo, sau đó tôi đã báo thông tin này cho thầy Chung, tôi không muốn thầy hiểu sai về tôi. Khi về Gia Lai thầy đã gọi tôi đi ăn riêng và hỏi tôi muốn lên tuyển không, nhưng tôi đã trả lời chắc chắn là không. Tôi qua Việt Nam để làm việc với thầy Chung, tôi đến đây để giúp thầy, tôi không thể bỏ thầy được. Tôi biết, ở thời điểm hiện tại trên tuyển có nhiều người làm việc tốt hơn. Tôi phù hợp khi làm việc với huấn luyện viên Chung, đó là thầy của tôi".

 
Jaemo - Trợ lý ngôn ngữ không thể thiếu đối với thầy Chung. 

Trợ lý Yang Jaemo từng có thời gian làm việc với đội tuyển nữ Việt Nam trong công việc “kitman”. Khi về Việt Nam Jaemo sắm vai trợ lý ngôn ngữ, trở thành người quan trọng trong bộ máy của TP.HCM. Là người hàng ngày miệt mài truyền tải thông tin, ghi chép lại những thông tin của cầu thủ, chiến thuật của trận đấu. Những thành công của TP.HCM ở thời điểm hiện tại, cũng có một phần không nhỏ của anh. Nói về mục tiêu sắp tới, theo Yang Jaemo, tương không biết sẽ ra sao có thể là Việt Nam hay Hàn Quốc nhưng thứ cuối cùng với anh vẫn sẽ là bóng đá.