Nhận định HAGL vs Becamex Bình Dương Đỉnh cao thứ 8 cho thầy trò Kiatisak

Hoàng Gia

V-League chứng kiến không ít bất ngờ xuyên suốt 2 tháng vừa qua. Đương kim á quân Hà Nội FC thay 3 HLV và rơi xuống nửa cuối bảng xếp hạng, CLB TP.HCM chìm nghỉm dưới đáy, CLB Nam Định vươn lên vị trí thứ 3 hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Sài Gòn FC chơi quật khởi sau khởi đầu bết bát.

Duy chỉ có một yếu tố bất biến, đó là mạch trận chiến thắng của HAGL. Thầy trò HLV Kiatisak Senamuang đã thắng 7 trận liên tiếp để vững vàng trên ngôi đầu, bỏ xa đội nhì bảng Viettel khoảng cách 5 điểm.

Nếu giành trọn 3 điểm trước Becamex Bình Dương chiều nay, HAGL sẽ là nhà vua của giai đoạn một. Đây là "danh hiệu" không chính thức, chưa thể đảm bảo ngôi vương cuối mùa cho HAGL, nhưng là sự động viên và ghi nhận cho Nguyễn Văn Toàn cùng đồng đội sau quá trình nỗ lực bền bỉ.

4aa06516bca84ef617b9
HAGL đang bay cao.

Điều dễ thấy nhất trong chuỗi trận thắng ấn tượng của HAGL là tinh thần tập thể. Đội bóng phố Núi tiến về phía trước với tốc độ khủng khiếp mà không phụ thuộc vào cá nhân nào.

Bộ đôi Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng đã ghi 12 bàn cho HAGL, nhưng khi cả hai bị theo sát, những nhân tố còn lại như Trần Minh Vương, Lương Xuân Trường sẵn sàng lên tiếng.

HAGL hiện tại là tổng hòa của sự hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Kiatisak giúp đội bóng phố Núi có sự hài hòa, nhuần nhuyễn trong phối hợp, cũng như khai thác khoảng trống nhờ khả năng di chuyển thông minh của các tiền vệ, tiền đạo.

HAGL là đội nguy hiểm nhất V-League ở khâu phản công và chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. 7 trận vừa qua, các học trò của Kiatisak luôn ghi bàn mở tỷ số vào lưới đối thủ từ các tình huống bóng mở.

Sơ đồ 3-4-3 mang lại sức tấn công đáng nể cho HAGL khi Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy được giải phóng năng lượng và đóng góp nhiều hơn ở công đoạn phát triển bóng, còn Xuân Trường, Minh Vương thoải mái kiến thiết lối chơi nhờ mối liên hệ tốt với các tiền đạo.

"HAGL đang có 4, 5 cầu thủ tốt nhất Việt Nam mà có tiền cũng không mua được", HLV Ljupko Petrovic đánh giá. HAGL không chỉ ban bật đẹp mắt, hiệu quả, mà còn đa dạng hóa những mảng miếng tấn công và không ngừng khiến đối thủ bất ngờ nhờ khả năng thích ứng với tình huống cụ thể trong trận.

Nhưng, công lớn nhất trong hành trình hồi sinh của HAGL phải kể đến cái tài của Kiatisak. Theo BLV Vũ Quang Huy, Kiatisak mạnh hơn các HLV còn lại ở V-League ở chỗ ông giỏi đọc trận đấu, nghiên cứu đối thủ để ứng biến.

Kiatisak rất "quái" trong các cuộc chiến tay đôi về đấu pháp, chiến thuật. Ông không chỉ giỏi xây dựng lối chơi gắn kết cho tập thể, mà còn nắm rõ điểm mạnh, yếu của đối thủ và lên phương án thích hợp.

139044421 4209513412398679 4062513421748391669 o
HLV Kiatisak rất "quái" trong việc đọc vị đối thủ. 

Đơn cử như trận gặp SHB Đà Nẵng, đội bóng đang có phong độ cao, Kiatisak chỉ đạo HAGL đá cầm chừng trong hiệp 1, rồi bất ngờ tăng tốc trong 5 phút đầu hiệp 2 để ghi bàn. Hay ở trận gặp CLB Nam Định, HAGL đánh phủ đầu trong 20 phút để có 3 bàn vào lưới đối thủ.

10 trận vừa qua, "Zico Thái" đã khuất phục tới 9 HLV ở V-League, giúp HAGL giành 28/30 điểm tối đa. Điểm mấu chốt của Kiatisak là ông truyền đến các học trò những phẩm chất của chính mình khi còn thi đấu, đó là tận hiến, đẹp mắt nhưng đi cùng sự lọc lõi và hiệu quả. HAGL biết toan tính và lạnh lùng hơn, không còn ngây thơ như trước nữa.

Với phong độ ấn tượng của HAGL, Becamex Bình Dương khó lấy nổi dù chỉ 1 điểm ở Pleiku. Đội bóng đất Thủ từng khởi đầu ấn tượng với 2 trận toàn thắng, trước khi sa sút thảm hại. Việc HLV Phan Thanh Hùng từ chức để chữa bệnh tim cũng giáng đòn mạnh vào tham vọng của Bình Dương.

Trận đấu gần nhất, Nguyễn Tiến Linh cùng đồng đội thua bạc nhược 2-4 trước CLB Hà Tĩnh. Dù vẫn đứng trong nhóm đua tranh vô địch, song cơ hội của đội bóng đất Thủ là rất mong manh. HLV Nguyễn Thanh Sơn khó cải thiện được tình hình khi Bình Dương chỉ tấn công tốt, còn phòng ngự rất kém cỏi.

9 bàn thua trong 4 trận vừa qua (6 bàn thua sau 2 trận sân khách) là con số cho thấy sự lỏng lẻo của Bình Dương. Với tinh thần rệu rã cùng phong độ yếu kém, đội bóng của HLV Nguyễn Thanh Sơn sẽ trở thành nạn nhân thứ 8 liên tiếp trên hành trình thăng hoa của HAGL.

Dự đoán: 1-0