Những gương mặt trẻ lọt mắt xanh HLV Philippe Troussier

Hoàng Gia

Tại vòng loại U19 châu Á 2020, dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier, U19 Việt Nam lần lượt giành hai chiến thắng trước Mông Cổ (3-0), Guam (4-1) và có trận hòa 0-0 với Nhật Bản.

Đáng chú ý ở trận gặp Nhật Bản, HLV Troussier sử dụng đội hình mạnh nhất và nhiều cầu thủ trong số này được thi đấu ở V-League như Hồ Khắc Lương, Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thanh Khôi hay Phan Tuấn Tài.

U19 Việt Nam có một trận đấu ngang ngửa và hòa Nhật Bản, sau đó giành vé vào vòng chung kết với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt.

b64o1236
Văn Khang là một trong nhưỡng gương mặt trẻ nổi bật

Đáng tiếc khi VCK U19 châu Á 2020 bị hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến tháng 6/2021, HLV Troussier nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam và trở về Pháp.

Trong hơn 2 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Philippe Troussier để lại dấu ấn với công tác đào tạo trẻ. Ngay cả khi làm Giám đốc kỹ thuật ở PVF, chiến lược gia người Pháp cũng giúp các đội U17, U19 của trung tâm này gặt hái được nhiều thành công.

Trở lại Việt Nam với vai trò là một thuyền trưởng, giấc mơ làm bóng đá trẻ dang dở sẽ được HLV Philippe Troussier tiếp tục thực hiện khi nắm cả đội U23 và ĐTQG.

Ngay lúc này, khi hợp đồng chưa được các bên chính thức ký, HLV Philippe Troussier gần như chắc chắn đã lên một danh sách các cầu thủ tập trung lên đội U23 và tuyển Việt Nam. Tổng số cầu thủ ở hai đội lên tới gần 100 cầu thủ.

Theo kế hoạch vừa được VFF thông báo, tuyển Việt Nam hội quân từ ngày 8/3 đến 12/3, dự kiến có khoảng 28 cầu thủ được triệu tập, trong đó nòng cốt vẫn là những gương mặt đã từng “chinh chiến” tại các giải quốc tế thời gian vừa qua.

b64o2993
HLV Philippe Troussier luôn có sự ưu tiên cho bóng đá trẻ

Các gương mặt trẻ ở V-League nhiều khả năng được HLV Philippe Troussier tập trung cho đội U23, chuẩn bị hướng tới chiến dịch bảo vệ HCV SEA Games và xa hơn là các giải đấu lớn như Asiad 19, VCK Asian Cup 2023, vòng loại World Cup 2026...

Thời gian qua, một tín hiệu vui là nhiều cầu thủ trẻ đã góp mặt ở V-League 2023, tiêu biểu có Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Văn Khang, Thanh Bình của CLB Viettel, Quốc Việt, Thanh Nhân của HAGL, Đình Duy, Phi Hoàng của SHB Đà Nẵng hay Xuân Tú, Việt Anh của CLB Hà Nội.

Nhóm cầu thủ trẻ hơn đang khoác áo U20 cũng rất tiềm năng, trong đó đáng chú ý có Văn Khang, Văn Trường, Hồ Văn Cường, Trần Nam Hải, Đinh Xuân Tiến, Bùi Vĩ Hào...

Tư duy trẻ hóa của HLV Philippe Troussier sẽ được phát huy trong giai đoạn hậu Park Hang Seo. Và theo tính toán của chiến lược gia người Pháp, tuyển Việt Nam có một lực lượng cầu thủ trẻ hùng hậu bước vào đội tuổi chín khi chinh phục World Cup 2026 hay xa hơn là World Cup 2030.