Nợ hơn 70 tỷ đồng, Than Quảng Ninh sẵn sàng phương án giải thể

Hoàng Gia

Ngày 23/8, hàng loạt cầu thủ của Than Quảng Ninh như Hải Huy, Nguyên Sa… đồng loạt đăng thư trên trang mạng cá nhân của mình đòi đội bóng vùng Mỏ phải thanh toán các khoản nợ đọng trong thời gian dài vừa qua. Nếu không đáp ứng, họ sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện đội bóng.

Đây là tình cảnh hết sức bi đát của Than Quảng Ninh. Lãnh đạo đội bóng này dường như cũng đã ở thế đường cùng và sẵn sàng cho phương án tồi tệ nhất. Bằng chứng là ngày 10/8 vừa qua, họ đã thảo đơn cầu cứu gửi đến tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh để báo cáo về tình hình của đội, đồng thời, đề nghị được chuyển giao đội bóng.

Trong đơn cầu cứu này, Than Quảng Ninh đã sơ lực thành tích của đội bóng sau 7 năm nhận chuyển giao với những thành tích đáng kể như vô địch cúp Quốc gia, hạng ba V.League, giới thiệu nhiều cầu thủ xuất sắc như Hai Long, Hải Huy… và ở mùa giải 2021 đang chơi rất tốt với vị trí thứ ba trên BXH.

Tuy nhiên, tình hình tài chính của đội đang ở tình trạng khánh kiệt: “Từ đầu năm 2020 đến nay, Đội không nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tài chính của ngành than, 2 năm là 60 tỷ” và còn nhấn mạnh đã 5 lần gửi đơn trong 2 năm qua (năm 2020 gửi 2 lần và năm 2021 gửi 3 lần) để trả lại đội bóng nhưng chưa được phúc đáp.

than quang ninh 2
Tiền vệ Nguyên Sa gửi "tâm thư"... đòi nợ trên trang cá nhân

Đơn cũng cho biết vào tháng Tư vừa qua, Tỉnh đã quan tâm và hỗ trợ cho doanh nghiệp 4 tỷ đồng để trả lương cho cầu thủ. “Mọi chi phí đến nay đều do cá nhân Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần khai thác vàng Hà Giang chi trả (7 tháng năm 2021 là 10 tỷ đồng). Dù vậy, chi phí đến nay của đội bóng trong thời gian chờ phương án của Tỉnh đã lên đến hơn 70 tỷ đồng, vượt quá khả năng chi trả của công ty”, đơn cho biết.

Do không có tiền nên nhân viên của công ty đã 9 tháng không có lương trong lúc cầu thủ chưa được trả lương trong 4 tháng. Chưa có kinh phí nên dù đã bước vào năm học mới nhưng công ty chưa cho tập trung các cầu thủ U11-U17.

Đơn cầu cứu cũng cho biết, do sức khỏe không đảm bảo nên Chủ tịch Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần khai thác vàng Hà Giang, Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh là ông Phạm Thanh Hùng không thể tiếp tục đảm trách công việc của đội bóng.

Lãnh đạo Than Quảng Ninh cũng trình bày là đã có đơn xin trả lại đội bóng nhưng vẫn chưa được bàn giao dù thời gian đã trôi qua 6 tháng. Họ khẳng định, hiện công ty cổ phần khai thác vàng Hà Giang không thể tiếp tục tài trợ cũng như giải quyết nợ tồn đọng.

Trước khi tha thiết đề nghị các tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH-TT Quảng Ninh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp nhận đội bóng, đơn cầu cứu của lãnh đạo Than Quảng Ninh khẳng định: “Nếu sau ngày 22/8, đội bóng không được tiếp nhận, Công ty chúng tôi bắt buộc phải ngưng hoặt động và tuyên bố giải thể”.