Sang Nhật thi đấu, Văn Lâm phải cạnh tranh với loạt 'công thần hạng nhất'

Hoàng Gia

Thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ chơi bóng cho CLB Cerezo Osaka từ mùa giải 2021. Văn Lâm là cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại J-League 1 - hạng đấu cao nhất trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản.

Cerezo Osaka cũng là CLB mạnh, khi đứng hạng tư ở mùa giải 2020 và giành quyền dự vòng sơ loại AFC Champions League. Tiền thân của Cerezo Osaka là CLB Yanmar Osaka từng bốn lần đăng quang tại giải VĐQG Nhật Bản, ba lần vô địch JSL Cup và ba lần vô địch Cúp Hoàng đế Nhật Bản.

Cerezo Osaka cũng lọt vào nhóm 10 đội bóng mạnh nhất châu Á vào năm 2009, theo bảng xếp hạng của cơ quan thống kê uy tín IFFHS.

cerezo 14491797
Cerezo Osaka từng có sự phục vụ của ngôi sao Diego Forlan. 

Khoác áo CLB có tầm vóc lớn hơn hẳn Muangthong United, Văn Lâm sẽ phải nỗ lực hơn nhiều để cạnh tranh suất bắt chính. Cụ thể, đồng đội - đồng thời là đối thủ của Văn Lâm trong khung gỗ, là những cái tên nào?

Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất với Văn Lâm là Kim Jin Hyeon - cựu thủ môn đội tuyển Hàn Quốc. Kim Jin Hyeon là "công thần" của Cerezo Osaka với 12 năm thi đấu, bắt trọn vẹn 102 trận cho đội bóng này ở ba mùa giải gần nhất tại J-League 1. Mùa trước, Kim giữ sạch lưới 13 trận cho Cerezo Osaka.

Đây là cầu thủ duy nhất trong đội hình CLB Nhật Bản thi đấu không ngơi nghỉ một phút nào trong ba năm qua. Ở tuổi 33, Kim vẫn có thể thi đấu thêm ít nhất 2, 3 năm ở vị trí không đòi hỏi thể lực nhiều như thủ môn.

Bên cạnh sự bền bỉ, Kim Jin Hyeon là thủ môn đẳng cấp, dày dạn kinh nghiệm quốc tế từng thi đấu cho tuyển Hàn Quốc tại Asian Cup 2015, được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải. Anh cùng Hàn Quốc đăng quang giải EAFF năm 2017 (giải vô địch các nước Đông Á) tổ chức trên đất Nhật Bản.

kim 14500113
Kim Jin Hyeon là thủ môn đẳng cấp. 

Kim ra mắt tuyển Hàn Quốc năm 2012 (trong trận giao hữu gặp Tây Ban Nha), từng ra sân ba trận tại U20 World Cup năm 2007.

Sự ổn định của Kim khiến năm thủ môn còn lại của Cerezo Osaka, gồm Takumi Nagaishi, Ahn Joon Soo, Shu Mogi, Go Kambayashi và Ryoga Shimonaka không có cơ hội ra sân. Trong số này, Mogi, Kambayashi và Shimonaka đều là những thủ môn trẻ, khó có cơ hội cạnh tranh với Văn Lâm.

Để được thi đấu, Văn Lâm phải vượt qua cái bóng khổng lồ của Kim Jin Hyeon, hoặc ít nhất là dự bị số 1 của Cerezo Osaka, vượt qua những thủ môn dự bị khác như Nagaishi (đến từ Sagan Tosu) hay Ahn Joon Soo.

11906511735961805170733673652993844111496086o 06491523
Văn Lâm rất chuyên nghiệp và nỗ lực. 

Sự thống trị của Kim trong khung gỗ Cerezo Osaka cho thấy hai vấn đề. Thứ nhất, trình độ của Kim quá vượt trội các thủ môn khác. Đồng thời, Cerezo Osaka rất ngại những thay đổi trong khung gỗ, bởi Kim đã quen với các đồng đội và cách chơi của CLB.

Đây sẽ là thử thách lớn cho Văn Lâm. Ở mùa đầu tiên khoác áo Cerezo Osaka, việc được ra sân ở đấu trường cúp đã là thành công với thủ môn của tuyển Việt Nam. Chuyến phiêu lưu tại Nhật Bản sẽ mang tới cho Văn Lâm những trải nghiệm mới mẻ.