SLNA Rầu muốn khóc vì... ngoại binh

Hoàng Gia
SLNA đang phải chiến đấu tại V-League với cặp tiền đạo ngoại không biết... ghi bàn
SLNA đang phải chiến đấu tại V-League với cặp tiền đạo ngoại không biết... ghi bàn

SLNA có một thành tích không lấy gì làm tự hào, khi đang là một trong số ít đội V-League 2020 không phụ thuộc vào… ngoại binh.

Trong 6 bàn SLNA ghi được từ đầu mùa, có tới 5 bàn thuộc về nội binh (Văn Đức 2 bàn, Tuấn Tài 2 bàn, Văn Lắm 1 bàn). Bàn còn lại được ghi do công của Gustavo. Đó là một trung vệ!

Còn lại, cả hai tiền đạo là Peter Samuel và Alagie Sosseh đều gây thất vọng, bất kể một chút an ủi rằng Samuel không ghi bàn, nhưng ít nhất còn đóng góp cho lối chơi. Còn Alagie Sosseh như một "bóng ma" mờ nhạt.

Theo HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì Samuel rất nhanh, nguy hiểm, chạy tốt... còn số 9 của SLNA (Sosseh) thì ông không nhớ tên là gì.

HLV Phạm Minh Đức không nhớ nổi tiền đạo SLNA tên gì vì mờ nhạt
HLV Phạm Minh Đức không nhớ nổi tiền đạo SLNA tên gì vì mờ nhạt

Những gì tiền đạo này để lại chỉ là nỗi thất vọng. Nhìn Phan Văn Đức khiến hàng thủ Hà Tĩnh chao đảo trong hiệp 2 để thấy: đội khách cũng không mạnh ở khâu phòng ngự.

Vấn đề của SLNA là ngoại binh kém, không thể là chỗ dựa cho hàng công. Với số bàn thắng từ đầu mùa là 0, bộ đôi ngoại binh khiến SLNA là đội ghi bàn ít thứ hai ở V-League với chỉ 6 bàn, khá hơn mỗi Hải Phòng.

Không có chân sút ngoại tốt, SLNA phải kỳ vọng vào Tuấn Tài - nội binh vẫn đang loay hoay tìm phong độ tốt nhất.

Nhiều đội ở V-League phụ thuộc vào ngoại binh, nhưng trớ trêu cho SLNA là họ còn không có ngoại binh tốt để phụ thuộc vào. Nếu những mùa trước, SLNA có ngoại binh giỏi như trung vệ Damir Memovic hay tiền đạo Olaha thì hiện tại, chính nội binh phải “gánh” phần ngoại binh.

 Gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không giỏi phòng ngự, SLNA lại như đá chấp Tây
 Gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không giỏi phòng ngự, SLNA lại như đá chấp Tây

SLNA chưa có trận nào ghi quá 1 bàn/trận. Nếu đầu giải, hàng thủ chắc chắn là chỗ dựa cho thầy trò HLV Ngô Quang Trường thì hiện tại, SLNA không còn điểm tựa để bấu víu.

Theo HLV Phạm Minh Đức, ngoại binh là vấn đề với nhiều đội, không riêng gì SLNA. “Ngoại binh là vấn đề khó khăn với các CLB. Khó nhất là nguồn vào, khó kiếm người chất lượng.

Khi đá giải giao hữu ở Đà Nẵng, tôi thấy các đội như SHB Đà Nẵng, HAGL, Nam Định tìm cầu thủ ngoại rất khó, phải chia sẻ với họ.

Cầu thủ ngoại chỉ to cao thôi, so với Văn Minh, Văn Vỹ khéo léo thì cầu thủ ngoại gần như vứt đi. Bóng bổng chỉ nguy hiểm ở phạt góc, phạt cố định thôi. Cầu thủ ngoại chỉ hơn cầu thủ mình ở thể hình”, ông Đức nói với báo giới.

 Hồ Tuấn Tài đã có 2 bàn cho SLNA từ đầu mùa
 Hồ Tuấn Tài đã có 2 bàn cho SLNA từ đầu mùa

HLV Ngô Quang Trường thì cho rằng SLNA muốn đổi ngoại binh cũng khó, bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 khiến cầu thủ ngoại khó sang Việt Nam thử chân. SLNA nhiều khả năng phải “sống chung” với dàn ngoại binh này đến hết mùa với niềm tin mong manh.

Vòng tới, SLNA sẽ gặp Viettel - đội cũng đang đau đầu với bài toán ngoại binh. Song chất lượng của nội binh Viettel hơn hẳn SLNA, với những cầu thủ trưởng thành từ chính lò… SLNA như Khắc Ngọc, Nguyên Mạnh hay Ngọc Hải.

Đang có 12 điểm sau 9 trận, SLNA đang đứng trước nguy cơ. Nếu thua trận, SLNA sẽ rơi xuống nhóm nguy hiểm. Muốn không lâm vào thế khó, SLNA phải có những chiến thắng, tức phải ghi bàn. Nhưng nhìn 2 ngoại binh thi đấu, đến CĐV xứ Nghệ trung thành nhất cũng lắc đầu lo lắng!