SVĐ Mỹ Đình Giá cỏ gấp hơn 6 lần so với thực tế

Hoàng Gia

Được xây dựng với kinh phí 53 triệu USD, tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng để phục vụ SEA Games năm 2003 tổ chức tại Việt Nam, kể từ đó đến nay, sân vận động Quốc gia Mỹ Đình chưa từng được sửa chữa, chỉnh trang toàn diện lần nào. Khu liên hợp thể thao quốc gia - là đơn vị quản lý sân vận động Mỹ Đình cũng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao. Từ năm 2009 đến nay, khi được giao thực hiện tự chủ tài chính 100%, nguồn thu của khu liên hợp đến từ việc cho thuê đất,và các dịch vụ.

Vậy nhưng, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 6 mới đây, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại đơn vị này đã được chỉ ra trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2018. Những sai phạm này đã dẫn đến thất thoát số tiền hàng trăm tỷ đồng của ngân sách nhà nước.

sanmydinh1 1632490470420471040299
Giá cỏ tại sân Mỹ Đình được nâng lên gấp hơn 6 lần so với giá cỏ nhập khẩu trên thực tế.

Cỏ bermuda là loại cỏ được nhập khẩu từ Thái Lan. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khi triển khai dự án cải tạo mặt sân tập số 2, giá loại cỏ này khi trúng thầu đã được nâng lên gấp hơn 6 lần so với giá cỏ nhập khẩu trên thực tế. Vì thế nếu không thu hồi được sẽ gây thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng nguồn vốn nhà nước.

Tương tự, quá trình thực hiện dự án cải tạo mặt sân tập số 1 cũng có nhiều khâu sai quy định khiến đội giá hơn 3,2 tỷ đồng so với giá trị trên thực tế.

Nhiều sai phạm tại các hạng mục cải tạo khác cũng được kết luận thanh tra chỉ ra. Dù không đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm nhưng Công ty TNHH Thể thao Quang Tuyến vẫn trúng thầu thi công dự án cải tạo mặt sân điền kinh. Vì giá vật liệu trong hợp đồng được nâng lên gần 2,5 lần so với giá nhập khẩu nên dự án đã đội giá hơn 11,6 tỷ đồng.

Thậm chí, tại bể bơi trong nhà Cung thể thao dưới nước, dù hệ thống làm nóng nước bể bơi đang sử dụng được nhưng vẫn được thay thế bằng hệ thống mới. Theo kết luận, chỉ riêng giá thiết bị khi quyết toán đã cao gấp 7,5 lần giá nhập khẩu, chênh lệch hơn 6,1 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, Khu liên hợp thể thao quốc gia còn có nhiều sai phạm trong việc tự ý cho thuê đất hoặc cho thuê đất nhưng tiền lại để ngoài sổ sách trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2018, dẫn đến thất thoát số tiền lên đến 777 tỷ đồng. Trong khi trên thực tế rất nhiều hạng mục tại sân vận động Mỹ Đình đã xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải chờ để cải tạo sửa chữa.

Với sức chứa tối đa lên đến 40.000 khán giả nhưng hiện tại hệ thống phòng cháy chữa cháy tại sân vận động đã hư hỏng, không hoạt động nhiều năm nay.

Tại khu vực khán đài C và D xuống cấp dẫn đến sụt lún nhưng dự án cải tạo chưa hoàn thành vì thiếu kinh phí.

Riêng mặt sân Mỹ Đình, mặt cỏ được thay cách đây 10 năm và đến nay chưa từng một lần thay mới.

Vì thiếu kinh phí, từ tháng 8-2021, Khu liên hợp thể thao quốc gia đã phải giảm 50% lương của nhân viên.

Tại buổi làm việc vào chiều ngày 21/9 vừa qua, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo ban quản lý sân Mỹ Đình sửa chữa, nâng cấp 6 phòng gồm phòng trọng tài, phòng thay đồ mỗi đội, phòng VAR, phòng giám sát của AFC và phòng họp báo để đạt các yêu cầu đặt ra. Đồng thời phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam tiến hành cải tạo mặt sân, đảm bảo chất lượng cho các cầu thủ thi đấu trong thời gian tới.

Liên quan tới những sai phạm xảy ra trong quá trình quản lý sử dụng tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho chuyển tài liệu hồ sơ, chứng cứ của 2 vụ việc có dấu hiệu hình sự sang Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, trong đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31, Chính phủ đã đồng ý cấp kinh phí để sửa chữa và nâng cấp Khu liên hợp thể thao quốc gia với số tiền khoảng 408 tỷ đồng. Theo dự kiến, một nửa trong số này được dùng để mua trang thiết bị thi đấu ở các bộ môn: điền kinh, bơi lội. Chi phí còn lại sẽ dùng để tu sửa hàng loạt hạng mục đang xuống cấp tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.