Tái hợp 'người cũ' Quốc Long, CLB Hà Nội chờ đợi gì?

Hoàng Gia

Sau 5 năm chia tay Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội), Quốc Long đã trở lại mái nhà xưa. Vài tháng trước, đôi bên có lẽ không nghĩ đến kịch bản tái hợp. Quốc Long đang đeo băng đội trưởng của Sài Gòn FC vừa giành huy chương đồng V-League.

Đội bóng của chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành bất ngờ cải tổ lực lượng, chia tay hàng loạt cầu thủ và Quốc Long là một trong số những người ra đi. CLB Hà Nội là bến đỗ tiếp theo, cũng có thể là cuối cùng trong sự nghiệp Quốc Long.

Nói bản hợp đồng với “người cũ” là bất ngờ thú vị, bởi tuyến phòng ngự của đội Hà Nội chơi khá tốt mùa trước. Khi Duy Mạnh, Đình Trọng chấn thương, Văn Hậu thi đấu ở Hà Lan thì những Việt Anh, Văn Xuân chơi khá ổn định, giúp CLB Hà Nội thắng 6/7 trận giai đoạn 2 để tiến một mạch đến ngôi nhì.

Tái hợp 'người cũ' Quốc Long, CLB Hà Nội chờ đợi gì? - ảnh 1
Quốc Long tập cùng CLB Hà Nội chiều 8.12. Ảnh: VY KHÁNH

Việt Anh nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa”, còn Văn Xuân là phát hiện thú vị ở hành lang cánh. Ở hai biên, HLV Chu Đình Nghiêm đã có Văn Hậu, Văn Xuân, Văn Kiên và Văn Dũng. Mỗi vị trí, đội bóng thủ đô có hai cầu thủ trẻ giỏi tương đương.

“CLB Hà Nội FC trước kia và đến bây giờ thì sự quyết tâm và mục tiêu đều hướng đến mục tiêu cao nhất. Tôi thấy đội bóng bây giờ đã khác xa so với trước kia.

Môi trường và tác phong làm việc của cán bộ nơi đây rất chuyên nghiệp và theo một hệ thống, ekip hình ảnh, truyền thông giúp anh em cầu thủ có hình ảnh rất tốt. Bản thân tôi thấy ở đây anh em cầu thủ rất giỏi và tiến bộ”, Quốc Long chia sẻ trước buổi tập ngày 8.12.

Quốc Long không còn trẻ, không còn quá mạnh ở khả năng tấn công. Trong màu áo Sài Gòn FC, hậu vệ sinh năm 1988 là cầu thủ phòng ngự, đánh chặn thuần chất ở biên. Hình ảnh Văn Xuân, Văn Kiên thi đấu như “máy cày” mùa trước khó được tái hiện ở Quốc Long.

Tái hợp 'người cũ' Quốc Long, CLB Hà Nội chờ đợi gì? - ảnh 2
Đình Trọng tập lại cùng CLB Hà Nội. Ảnh: VY KHÁNH

Tuy nhiên, Quốc Long vẫn có những giá trị riêng, trước tiên là đẳng cấp. Dưới sự dẫn dắt của cầu thủ 32 tuổi, Sài Gòn FC khiến V-League choáng váng với thành tích chỉ nhận 3 bàn thua sau 10 vòng. CLB Hà Nội giai đoạn đỉnh cao chưa chắc làm được điều này.

5 năm thi đấu cho Sài Gòn FC, Quốc Long luôn là lựa chọn số 1 giúp đội nhà có 4 trong 5 mùa giải đứng ở nửa trên bảng xếp hạng dù lực lượng khiêm tốn. Suốt 5 năm qua, anh ra sân bền bỉ từ 19 đến 23 trận mỗi mùa.

V-League 2020 là đỉnh cao của Quốc Long khi ra sân 18/20 trận, chỉ nghỉ 2 trận do nhận án treo giò từ tấm thẻ đỏ ở trận thắng CLB TP.HCM. Anh không chấn thương, thi đấu không ngơi nghỉ ở vị trí đòi hỏi rất nhiều về thể lực. CLB Hà Nội đá tới 3 đấu trường mùa tới rất cần những cầu thủ bền bỉ như vậy.

Tái hợp 'người cũ' Quốc Long, CLB Hà Nội chờ đợi gì? - ảnh 3
Tiền đạo Geovane trong màu áo mới CLB Hà Nội. Ảnh: VY KHÁNH

“Khi quay trở lại đây thì CLB có rất nhiều cầu thủ trẻ đang rất tốt, rất tiến bộ. Văn Kiên, Văn Xuân cũng đều là những cầu thủ của đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam. Cái khó khăn nhất với bản thân tôi là vấn đề tuổi tác.

Tôi cũng đã bên sườn dốc của sự nghiệp rồi và tất cả các em trẻ ở đây đều tiến bộ hàng ngày. Bản thân mình sẽ phải nỗ lực hết mình bằng kinh nghiệm và có sự chuẩn bị thật tốt. Tôi sẽ cố gắng hết sức có thể”, Quốc Long bày tỏ.

Kinh nghiệm của Quốc Long là giá trị lớn nhất với Hà Nội đang chuyển giao thế hệ sang lứa trẻ. Họ luôn cần những cái tên hiểu rõ truyền thống CLB như Thành Lương, Văn Quyết, Quốc Long để giữ phần "hồn" của mình.

Sự xuất hiện của cá tính mạnh như Quốc Long sẽ giúp đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm có thêm chất thép, điều luôn là yếu tố cần thiết ở bất cứ đội bóng nào.

Thành công của những cầu thủ “tuổi băm” như Tấn Tài, Tấn Trường càng thúc đẩy CLB Hà Nội tìm đến những gương mặt giàu kinh nghiệm để cân bằng đội hình, tăng tính cạnh tranh. Chắc chắn, Quốc Long sẽ là bản hợp đồng mà CLB Hà Nội chỉ có được chứ không mất.