Thương nhớ HLV Alfred Riedl Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam

Hoàng Gia

HLV Alfred Riedl trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 71 sau nhiều năm chiến đấu với bạo bệnh. Thông tin nói trên khiến những cộng sự hay học trò của ông không giấu nổi xót xa, buồn bã.

Chia sẻ với VTC News, những chuyên gia từng làm việc với HLV Riedl không bao giờ quên một Riedl với trái tim trầm ấm, tình cảm bên trong lớp vỏ sắt đá, cương nghị bên ngoài.

Thương nhớ HLV Alfred Riedl: Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam - 1

HLV Riedl qua đời.

Tấm lòng nhân hậu

Dù biết HLV Riedl phải chống chọi với bệnh tật trong nhiều năm nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn không khỏi bất ngờ khi nghe tin người cộng sự cũ qua đời. Với ông Chung, HLV Riedl đóng góp rất nhiều cho bóng đá Việt Nam dẫu không giành được danh hiệu vô địch nào.

HLV Riedl mang tinh thần làm việc khoa học và kỷ luật của người Áo. Ông nóng nảy, bộc trực, nhưng luôn ấm áp, nhân từ. Có một câu chuyện ít người biết: HLV Riedl từng dành tặng thù lao đóng quảng cáo cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chiến lược gia người Áo có trái tim nhân hậu và tình yêu bền chặt với Việt Nam, nơi đã giúp ông gây dựng tiếng vang trong nghiệp huấn luyện và trải qua rất nhiều đắng cay ngọt bùi.

Thương nhớ HLV Alfred Riedl: Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam - 2

HLV Mai Đức Chung (trái) luôn nhớ kỷ niệm với Riedl.

"HLV Riedl cũng có cảm tình với người Việt Nam. Có một chuyện chỉ tôi và ông Riedl được biết thôi, đó là khi ông Riedl quảng cáo cho một hãng nồi cơm điện, người ta phê phán rất nhiều.

Nhưng ông Riedl lấy tất cả tiền quảng cáo để vào làng ở trên Nhổn, nói bác sĩ Hiền (Nguyễn Trọng Hiền) tìm hiểu xem nhà nào nghèo nhất thì đến tận nơi tặng tiền. Ông Riedl trực tiếp đưa, chứ không gửi qua ai cả.

Đi với ông ấy, tôi thấy tình yêu của ông với đất nước, con người Việt Nam. Ông ấy tốt lắm đấy, mà nhiều người không biết, lại nói ông ấy không hay", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Từng muốn định cư ở Việt Nam

Chia sẻ với VTC News, cựu trưởng đoàn bóng đá nữ Dương Vũ Lâm dành cho HLV Riedl sự trân trọng, dù cả hai không có nhiều thời gian làm việc cùng nhau. Theo ông Lâm, đáng quý nhất của Riedl là tình yêu đặc biệt dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. HLV Riedl từng muốn định cư lâu dài ở đây, nhưng hoàn cảnh không cho phép.

"Tôi không gặp HLV Riedl thường xuyên. Khi ông ấy làm đội tuyển, tôi lên quản lý rồi, nhưng nghe tin ông Riedl mất, tôi không khỏi bàng hoàng. Ông ấy làm việc chuyên nghiệp và rất yêu Việt Nam. HLV Riedl là tấm gương sáng, tạo ảnh hưởng đến nhiều HLV bây giờ như Lê Huỳnh Đức, Triệu Quang Hà, Nguyễn Đức Thắng. Họ đều học hỏi từ tính cách của ông ấy.

HLV Riedl rất điềm đạm và yêu Việt Nam. Người Việt Nam cũng quý Riedl. Có người từng hiến thận cho ông ấy. Vợ chồng ông Riedl lúc ấy hiếm muộn, không có con. Ông Riedl từng muốn định cư ở Việt Nam. Lúc còn dẫn dắt CLB Khánh Hòa, ông Riedl muốn mua nhà để ở lại Khánh Hòa nhưng có một vài cản trở nên không thực hiện được.

Sau này, HLV Riedl làm ở Lào hay Indonesia, đi đến đâu cũng được yêu quý về tư cách đạo đức, phương pháp huấn luyện", ông Dương Vũ Lâm kể lại.

Thương nhớ HLV Alfred Riedl: Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam - 3

HLV Riedl từng muốn định cư ở Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng của CLB TP.HCM dành cho người thầy cũ hai tiếng "trượng phu". Theo ông Thắng, chiến lược gia người Áo là người đáng trân trọng, yêu quý.

"Đó là người thầy tôi rất kính trọng. Ông Rield có tính cách rất cương trực và trượng phu. Trong những HLV nước ngoài tới Việt Nam làm việc, ông Riedl không chỉ nổi bật vì từng là cầu thủ rất giỏi ở nước ngoài, mà còn đáng quý, đáng trân trọng bởi những gì làm được", Chủ tịch Hữu Thắng xúc động khi nhắc về HLV Riedl.

Di sản trường tồn

HLV Riedl có biệt danh "Vua về nhì". Không giống Henrique Calisto hay Park Hang Seo, HLV Riedl chưa từng vô địch cùng bóng đá Việt Nam, nhưng nói vậy không có nghĩa ông không có công trạng ở mảnh đất hình chữ S.

"HLV Riedl là người đầu tiên đóng góp rất nhiều thành tích cho bóng đá Việt Nam. Ông ấy chưa giúp đội vô địch nhưng đạt được thành tích như thế ở giai đoạn khó khăn của bóng đá Việt Nam cũng là rất đáng quý", HLV Mai Đức Chung khẳng định.

Đặc biệt, câu nói "bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc" không chỉ cho thấy cá tính dám nói thẳng của Riedl, mà còn thể hiện tầm nhìn của chiến lược gia này. Với ông thầy người Áo, bóng đá Việt phải làm tốt khâu đào tạo trẻ mới nghĩ được đến chuyện thành tích. Đó là suy nghĩ đúng đắn và mãi sau này, bóng đá nước nhà mới khắc phục để thay đổi.

Thương nhớ HLV Alfred Riedl: Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam - 4

HLV Riedl không có duyên với danh hiệu.

"Thành tích của đội tuyển Việt Nam ở Đông Nam Á thời Riedl đã là rất giỏi. Tiger Cup 98, Riedl đã ở rất gần vinh quang rồi, tiếc là… Người ta gọi Riedl là vua về nhì, nhưng ông ấy làm rất tốt, chỉ thiếu chút may mắn thôi.

Khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, ông ấy không được hỗ trợ nhiều, làm rất cực nhọc, không được như bây giờ", ông Dương Vũ Lâm nhấn mạnh.

BLV Quang Huy cho rằng ở cả ba nhiệm kỳ, HLV Riedl đều để lại dấu ấn đậm nét. Dẫu Riedl chưa từng được nếm vị ngọt vinh quang, nhưng mỗi giai đoạn lịch sử đều cần HLV có những đóng góp cụ thể. Trong vai trò người "xây nền đắp móng", HLV Riedl đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

"Biết là HLV Riedl lâu nay yếu rồi, nhưng cảm giác nghe tin ông ấy mất vẫn đau cứ như thể mình mất đi người thân vậy. Ông ấy đã nâng tầm bóng đá Việt Nam, giúp chúng ta khẳng định vị trí chắc chắn, vững vàng ở Đông Nam Á.

Nhiệm kỳ đầu tiên, HLV Riedl giúp chúng ta lần đầu thắng Thái Lan (Tiger Cup 98). Nhiệm kỳ thứ hai, HLV Riedl đưa sơ đồ 4-4-2 cho tuyển Việt Nam. Đây là sơ đồ ít người đá được. SEA Games 2003, Việt Nam đá 4-4-2 cực hay. Chúng ta để lại dấu ấn khi đội trẻ chơi rất hiện đại trên sân nhà.

Thương nhớ HLV Alfred Riedl: Tặng tiền cho dân nghèo, khao khát sống ở Việt Nam - 5

HLV Riedl giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm.

Nhiệm kỳ thứ ba, ông giúp Việt Nam tạo địa chấn ở Asian Cup khi thắng UAE, Olympic Việt Nam cũng lọt vào vòng loại thứ ba ở Olympic Bắc Kinh 2008.

HLV Riedl có công không chỉ khẳng định bóng đá Việt ở Đông Nam Á, mà còn nâng tầm đội tuyển. Cái duyên thắng các đội vùng vịnh bắt đầu từ thời Riedl. Trận thắng Hàn Quốc cũng là của ông. Việt Nam thời được HLV Riedl dẫn dắt đã tạo ra rất nhiều địa chấn.

Ông ấy chỉ không có duyên với chức vô địch thôi, chứ giúp bóng đá Việt Nam rất, rất nhiều. Khi bóng đá Việt Nam còn xây nhà từ nóc, ông Riedl đã tối ưu hoá những điểm mạnh của đội tuyển", BLV Quang Huy phân tích.