Tiêu Exal Cậu bé từng bị bỏ rơi và khao khát khoác áo tuyển Việt Nam

Hoàng Gia

Tiêu Exal sinh năm 2000, hiện đang thi đấu ở vị trí tiền vệ cho câu lạc bộ TP.HCM. Đến với bóng đá chuyên nghiệp không dễ dàng, từ những ngày nhỏ bị bạn bè trêu chọc, đến đồng đội chèn ép ở đội trẻ, Tiêu Exal đã được huấn luyện viên Park Hang-seo trao cơ hội thể hiện bản thân trong đợt tập trung đợt 1 của U22 Việt Nam.

Từng bị chính cha ruột bỏ rơi, sống với mẹ ở khu nhà trọ

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo huyện Củ Chi (TP. HCM), cầu thủ sinh năm 2000 mang trong mình hai dòng máu Việt – Pháp từ khi 2 tuổi đã bị cha đẻ bỏ rơi. Lúc bấy giờ, gia đình gặp khó khăn khiến cậu bé người Củ Chi phải theo mẹ sống ở khu nhà trọ qua ngày.

Cho đến hiện tại, Tiêu Exal vẫn chưa thể nào nguôi ngoai đi nỗi hận với người cha của mình. Theo lời kể của cầu thủ này, nhờ họ hàng cậu mới biết cha đang sống ở Pháp. Exal là người chủ động liên lạc trước với cha, nhưng lại không có nhiều cảm xúc khi gặp lại. Năm 2018, họ gặp nhau ở Việt Nam nhưng lại theo một danh nghĩa khác “bố về thăm tôi nhưng lại nói với vợ mới rằng về để ly hôn vợ cũ”.

Họ không nói chuyện nhiều, bởi chắc có lẽ cậu vẫn chưa thể quên đi được cảm giác bị bỏ rơi từ nhỏ. Thiếu đi tình thương từ cha khiến cho Tiêu Exal yêu mến và trân trọng cha dượng nhiều hơn. Đấy cũng là lý do mỗi lần nhắc về mẹ và cha dượng cầu thủ này lại không kìm được nước mắt. “Tôi thương cha dượng nhiều bởi ông ấy không thể có con, tôi coi ông ấy như cha ruột của mình và ngược lại”.

Chính cái tên Tiêu Exal cũng đã khiến cho học trò của huấn luyện viên Chung Tae Seong tự ti rất nhiều về bản thân. Màu da khác, mái tóc ngả vàng và dòng họ Tiêu khiến cho Exal luôn bị bạn bè cùng trang lứa chế giễu, trêu chọc, nhưng khi lớn lên, câu lại lấy đó làm niềm tự hào bởi cái riêng biệt mà không phải ai cũng có.

Đến với bóng đá chuyên nghiệp sau khi xem chương trình của huấn luyện viên Đặng Phương Nam

Tiêu Exal đến với bóng đá cũng rất đặc biệt, tình cờ xem được chương trình của huấn luyện viên Đặng Phương Nam dạy đá bóng cho các cầu thủ Viettel trên truyền hình, đam mê bóng đá đã trỗi dậy với cậu bé 10 tuổi.

Sau đó, cậu cuốn theo những trận bóng sau mỗi giờ tan học, từng bị mẹ đánh vì mải mê chạy theo sân cỏ nhưng sự đam mê đã giúp Exal thuyết phục được cha mẹ cho theo môn thể thao vua. Chơi nổi bật hơn so với các bạn cùng tuổi giúp Exal lọt qua 3 vòng tuyển sinh để chính thức ăn tập trong lò đào tạo trẻ TP.HCM.

Năm 2012, đây là lần đầu tiên cậu bé ở vùng huyện được đến sân vận động Thống Nhất, tại đây người phát hiện ra tài năng của Tiêu Exal là cựu huấn luyện viên đã qua đời Trần Hải Nam.

Bước chân vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp mở ra cơ hội đồng thời cũng là thử thách. Bản tính hiền lành khiến cậu thường xuyên bị các đồng đội bắt nạt. Chỉ 12 tuổi nhưng Exal đã phải giặt đồ cho các anh đội trên, mỗi lần mẹ gửi đồ ăn và sữa lên cũng bị các anh “trấn lột”. Nhớ nhà, tủi thân nhưng chưa khi nào cậu dám nói với mẹ vì sợ mẹ không cho đi tập nữa.

Nhưng những ngày khó khăn này, đã tôi luyện được một Exal kiên cường hơn và bản lĩnh hơn trong cuộc sống cũng như trên sân cỏ.

Thần tượng Đỗ Văn Thuận và được Công Phượng tôi luyện tâm lý

Được đôn lên đội 1 câu lạc bộ TP. HCM là mơ ước bây lâu nay của Tiêu Exal, phải mất 2 tháng cầu thủ trẻ mới có thể hòa nhập với đội bóng. Ban đầu cậu bị ngợp vì cường độ tập luyện chuyên nghiệp và liên tục, sau đó Hoàng Thịnh, Văn Thuận, Công Phượng đã giúp đỡ để Exal quen dần.

Chơi cùng vị trí với tiền vệ Văn Thuận nên cậu rất thích lối chơi, phong cách thi đấu cũng như sự điềm tĩnh của đàn anh. Bản thân Tiêu Exal cũng thừa nhận rằng hiện tại anh chơi bóng gần giống như “thần tượng” của mình.

Từng tham dự đội dự tuyển U15 Việt Nam, tại AFF Cup 2014, Exal nằm trong đội khiêng cáng và nhìn thấy Hoàng Thịnh thi đấu. Sau này, cùng chung một đội bóng cậu luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm xúc với cầu thủ xứ Nghệ.

Dù vậy người tôi luyện cho Tiêu Exal bản lĩnh lại là Công Phượng: “Sau mỗi giờ tập tập luyện, tôi và anh Phượng thường chuyền bóng với nhau. Trở về đội anh Phượng nói tôi nên tự tin, ai nói tốt thì lắng nghe, còn nói gì không đúng thì cứ bỏ ngoài tai”.

Với Tiêu Exal, mọi thứ như một giấc mơ vây. Những ngôi sao mà cậu chỉ thấy trên truyền hình giờ đã thành đồng đội. Không những thế từ Công Phượng, cậu còn học được sư chuyên nghiệp trong ăn uống, sinh hoạt và tập luyện.

Nghẹn ngào giây phút cầm chiếc áo tập có ngôi sao vàng trên ngực

Từ sự thành công của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008 với nhưng Công Vinh, Minh Phương… Tiêu Exal đã ấp ủ khao khát được một lần khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sân nhà trước sự chứng kiến của gia đình.

Đàn em của Công Phượng đã gần chạm được đến ước mơ khi huấn luyện viên Park Hang-seo tuyển quân chuẩn bị cho SEA Games 31. Kể lại về giây phút được thông báo có tên trong danh sách tập trung Tiêu Exal bồi hồi:

“Sáng hôm ấy thầy Lư Đình Tuấn nói tháng 7 này con được gọi lên tập trung cùng U22 Việt Nam, tôi muốn hỏi lại cho chắc chắn dù đã nghe rất rõ. Cảm xúc lúc ấy rất tuyệt vời. Tôi phải cố gắng để lấy lại bình tĩnh, sau đó trốn ra một góc và vui sướng để không ai nhìn thấy”.

Ngay sau đó, người đầu tiên mà Exal thông báo tin mừng là mẹ, mẹ cậu khóc nghẹn vì mừng cho con, mừng cho chính bà vì bao năm vất vả nhọc nhằn nuôi con đã sắp đến ngày hái quả.

Ra Hà Nội hội quân, sáng đầu tiên, Tiêu Exal đã chủ động đi từng phòng để chào hỏi các thầy trong ban huấn luyện và các đồng đội. Điều làm anh nhớ mãi, đó là giây phút được phát chiếc áo tập có lá cờ đỏ sao vàng trên ngực trái. Và sau đó là những buổi tập đầy quý giá.

“Buổi tập đầu tiên tôi choáng vì quá nhiều phóng viên, nên bị ảnh hưởng đến tinh thần. Còn trong trận đấu, vì lâu rồi chưa được thi đấu nên tôi không đảm bảo thể lực. Trong trận đấu này các thầy đã kéo tôi về đá trung vệ, không phải vị trí sở trường. Hết hiệp 1, thầy Lee nói tôi cần phải bứt phá và có đường chuyền dài. Tiếc là sang hiệp 2 tôi lại bị chuột rút và rời sân”.

Hai ngày tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã giúp cho Tiêu Exal và các cầu thủ trẻ vỡ ra nhiều điều, cảm nhận về huấn luyện viên người Hàn Quốc, Exal chia sẻ:

“Thầy Park là một người rất tốt và tâm lý, thầy luôn nhắc chúng tôi phải cố gắng thi đấu, sinh hoạt điều độ và không được để chấn thương. Thầy là một người rất đặc biệt, luôn bảo vệ học trò”.

Tiêu Exal cũng tự nhận thấy bản thân cần phải tập luyện chăm chỉ hơn, rèn thể lực và tốc độ. Cùng với đó sẽ phát huy ưu điểm để một lần nữa sẽ được quay trở lại tập luyện cùng U22 Việt Nam.