Tuyển Trung Quốc đối đầu đội tuyển Việt Nam, áp lực cửa trên

Hoàng Gia

Thua 2 trận ra quân vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á với màn trình diễn thất vọng, Trung Quốc đang chịu sức ép khủng khiếp từ báo chí và người hâm mộ nước này. HLV Li Tie hiểu rằng nếu thất bại trước tuyển Việt Nam, khó mà giữ được công việc.

Trên BXH FIFA, Trung Quốc hiện hơn Việt Nam 20 bậc, có lợi thế thắng tuyển Việt Nam trong quá khứ.

Tuy nhiên, trận thắng gần nhất của Trung Quốc trước tuyển Việt Nam đã cách đây 9 năm, và mới đây đội U22 nước này nhận thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước đoàn quân của HLV Park Hang Seo trong một trận giao hữu.

nhan dinh tuyen viet nam trung quoc thay doi lich su
U22 Trung Quốc từng thua 0-2 Việt Nam năm 2019

Vì lẽ đó, Trung Quốc bước vào trận gặp Việt Nam dù được đánh giá là cửa trên, nhưng lại chịu áp lực vô cùng lớn. Đội bóng của HLV Li Tie có thể thua bất cứ đối thủ nào, nhưng không được phép gục ngã trước Việt Nam.

Nói cách khác, Trung Quốc có lẽ không quan tâm tới giấc mộng World Cup, mà chỉ cần thắng tuyển Việt Nam, nhưng đây lại là nhiệm vụ không dễ dàng.

Thực tế, đặt lên bàn cân, Trung Quốc vẫn được đánh giá cao hơn về mặt lực lượng, khi sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch đến từ Brazil.

Có đẳng cấp cao hơn, có thể lực, thể hình tốt hơn, đội bóng của HLV Li Tie gần như sẽ chơi tấn công phủ đầu, với sự kỳ vọng được đặt lên bộ ba trên hàng công là Aloisio, Alkeson và ngôi sao đang chơi tại La Liga Wu Lei.

trung quoc bat ngo doi san tap truoc tran dau tuyen viet nam 1
Trung Quốc có nhiều cầu thủ nhập tịch

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam cũng đã sẵn sàng để tạo nên lịch sử tại Sharjah. Những Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng... sẽ có câu trả lời bằng bàn thắng xé lưới đối thủ

Ở trận đấu rất quan trọng và được 90 triệu người dân chờ đợi, HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất về mọi mặt. Việc một vài trụ cột dính chấn thương vắng mặt đáng tiếc, nhưng thầy Park đã có phương án thay thế.

Trước đối thủ được đánh giá cao hơn, nhưng ông Park không phải vì thế mà bố trí một đội hình thấp tập trung cho mặt trận phòng ngự. Tuyển Việt Nam sẵn sàng chơi đôi công, ăn miếng trả miếng.

ac7y3457
Tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu

Chiến lược gia người Hàn Quốc gần như vẫn sử dụng những gương mặt cũ, với sơ đồ 3-4-3 gồm thủ môn Bùi Tấn Trường, 5 hậu vệ Văn Thanh, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hồng Duy, 3 tiền vệ quán xuyến khu trung tuyến Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải. Đá cao nhất trên hàng công là Phan Văn Đức và Tiến Linh.

Cầu thủ được thầy Park rất kỳ vọng là Công Phượng giữ vai trò quân bài chiến thuật, tung vào sân từ ghế dự bị hòng tạo ra sự khác biệt trong hiệp 2.

Trước trận đấu, Văn Thanh, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đều thể hiện sự quyết tâm, khát khao giành chiến thắng. Tất cả khẳng định chuyện thua Trung Quốc chỉ là quá khứ, còn hôm nay là câu chuyện khác.

Một động lực không nhỏ với tuyển Việt Nam khi cách đây 2 năm, đoàn quân của thầy trò HLV Park Hang Seo từng thắng U22 Trung Quốc ngay trên sân nhà của đối phương.

vn saudi 5
Tuyển Việt Nam sẽ chiến đấu vì danh dự

Nhưng điều quan trọng là trong 2 năm qua, tuyển Việt Nam có sự thăng tiến mạnh ở châu lục, trong khi bóng đá Trung Quốc lại xuống dốc, đang phải phụ thuộc vào nhiều cầu thủ nhập tịch.

Bước vào trận với tinh thần quyết tâm cao, nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam vẫn giữ được cái đầu lạnh, bịt những lỗ hổng gặp phải ở 2 trận thua trước Saudi Arabia và Australia, đồng thời thoát pressing và không bị xoáy vào cuộc đua cơ bắp.

Một chiến thắng nhằm tạo bước ngoặt lớn trong lịch sử đối đầu. Hơn 90 triệu người dân Việt Nam đều hướng về Sharjah ở UAE (lúc 0h ngày 8/10), tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Park Hang Seo.