Tuyển Việt Nam học được gì sau thất bại trước Australia?

Hoàng Gia

Việc tuyển Việt Nam chỉ để thua tối thiểu trước Australia tại Mỹ Đình tối 7/9, ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là rất đáng khen ngợi.

Kết quả thậm chí còn khiến người hâm mộ tiếc nuối, dù trước đó được dự báo là vô cùng khó khăn với hàng phòng ngự, thậm chí thủng lưới nhiều hơn thay vì 1 bàn như đã thấy.

Không chỉ có thế, các học trò của HLV Park Hang Seo cũng xứng đáng nhận lời khen khi đứng vững trước sức ép lớn từ đội bóng hạng 3 châu lục, đồng thời đưa ra được một số cơ hội dứt điểm, chưa kể tình huống VAR gây tranh cãi.

Nhìn từ các màn thể hiện trước UAE, Saudi Arabia thì trận thua mới nhất rõ ràng tuyển Việt Nam khác hơn rất nhiều, bất chấp cũng chung kết quả thất bại để tin rằng đoàn quân của HLV Park Hang Seo còn trưởng thành hơn trong tương lai.

z2745603193749 8caed8778a257cc835786e4e611a7aad
Những gì tuyển Việt Nam thể hiện rất đáng ghi nhận

Dù đáng khen ngợi nhưng tuyển Việt Nam cũng chưa phải tốt nhất trong chừng mực nào đó của sự chờ đợi, hy vọng.

Điển hình của điều này nằm ở những tình huống phản công nhanh khi tuyển Việt Nam thiếu đi sự chính xác, cũng như tính tổ chức cao cần thiết để khiến khung thành hay hàng phòng ngự bên phía Australia khó khăn hơn.

Ở các pha phản công nhanh được tạo ra, rốt cuộc tuyển Việt Nam vẫn phải chờ vào khả năng xoay sở, kỹ thuật từ Hoàng Đức, Quang Hải hay phần nào đó là tốc độ của 2 cầu thủ chạy cánh gồm Trọng Hoàng, Hồng Duy.

Những cầu thủ hiện diện trên hàng công còn lại gồm Văn Đức, Tiến Linh rõ ràng gặp vấn đề về thể lực, tâm lý hay đúng hơn chơi dưới phong độ. Và chỉ chừng đó là chưa đủ khiến hàng phòng ngự Australia bối rối rồi sai số tạo cơ hội cho tuyển Việt Nam xuyên thủng mành lưới.

Ngoài ra cần nhắc đến một vài pha bóng khá lúng túng khi đối thủ áp sát nhanh từ hàng thủ khiến tuyển Việt Nam mất đi những pha triển khai bóng từ phần sân nhà vốn là vũ khí cực mạnh từ trước đến nay.

b64o8247
nhưng chưa đủ để tuyển Việt Nam nghĩ đến câu chuyện tiệm cận châu lục

Sau trận, HLV Park Hang Seo đã tỏ ra khá tiếc nuối với kết quả cũng như màn thể hiện của các học trò, thậm chí chiến lược gia người Hàn Quốc còn khẳng định trình độ đội nhà không thua kém Australia là bao.

Những gì mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam chia sẻ đương nhiên có lý với sự thể hiện từ các học trò, nhưng bản chất thì lại khác, bởi dường như với Australia thắng bằng tỉ số tối thiểu là vừa đủ thay vì lao lên tìm thêm bàn thắng và đối mặt với những rủi ro không đáng.

b64o9236
Đường còn dài cho tuyển Việt Nam học hỏi

Trên thực tế, dù tuyển Việt Nam thay đổi khá nhiều ở hiệp 2 nhưng tính chủ động vẫn thuộc về Australia. Và đối thủ cũng chỉ đá pressing một cách vừa phải nhằm tránh va chạm dẫn tới chấn thương không đáng có.

Nói thế chẳng có nghĩa “dìm hàng” hay đánh giá thấp nỗ lực của tuyển Việt Nam, nhưng cả HLV Park Hang Seo lẫn các học trò cần xác định rằng để tiệm cận trình độ những đội bóng mạnh ở châu lục không đơn giản qua một vài trận đấu.

Đường còn dài cho tuyển Việt Nam học hỏi, đúc kết kinh nghiệm và cả sự khiêm tốn thay vì vui quá khi tựu trung vẫn là thất bại, bất chấp với kết quả nào đi chăng nữa.