Tuyển Việt Nam tập buổi đầu tiên tại Nhật Bản giữa mưa lạnh

Hoàng Gia

Buổi tập đầu tiên tại Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã ưu tiên cho các bài vận động tự do với bóng. Mục đích là giúp các cầu thủ lấy lại tinh thần hứng khởi cũng thư giãn gân cốt sau cuộc hành trình dài từ Việt Nam sang Nhật Bản. Thủ thành Đặng Văn Lâm cũng hòa nhập với các bài tập cùng với 2 đồng đội ở vị trí trấn giữ khung thành là Nguyên Mạnh và Tấn Trường.

vff 0776
Thủ môn Văn Lâm hội quân và tập luyện cùng Tấn Trường và Nguyên Manh

Tuy vậy, buổi tập đầu tiên của đội tuyển đã không được trọn vẹn như mong muốn. Sau nội dung khởi động, trời đổ mưa dày hạt kèm theo nhiệt độ hạ thấp và gió giật rất mạnh, khiến các cầu thủ gặp khá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát trái bóng. Lo ngại sức khỏe các học trò có thể bị ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết bất lợi như vậy, HLV Park Hang-seo quyết định nổi còi thu quân khi buổi tập mới trôi qua chưa đến 50 phút.

vff 0859
Mưa lạnh khiến buổi tập của ĐT Việt Nam thêm vất vả

Kết quả xét nghiệm RT-PCR tại sân bay đã giúp HLV Park Hang-seo tạm yên tâm về lực lượng khi tất cả các cầu thủ đều âm tính với Covid-19. Tuy vậy, việc trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa có kết quả dương tính với Covid-19 và được đi cách ly tối thiểu 7 ngày theo quy định phòng chống dịch của Chính phủ Nhật Bản đã buộc HLV Park Hang-seo phải thay đổi phương thức giao tiếp nhằm truyền tải thông tin tới các học trò.

vff 0756
Các tuyển thủ Việt Nam nổ lực tập luyện

May mắn là phần lớn các cầu thủ đều đã trải qua thời gian dài làm việc với HLV Park Hang-seo, cộng thêm ngôn ngữ riêng của bóng đá, nên vấn đề giao tiếp trên sân tập cũng chưa đặt ra vấn đề gì quá khó khăn. Tuy nhiên, tại các cuộc họp chuyên môn sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ vẫn phải cần tới sự hỗ trợ của trợ lý Lê Huy Khoa thông qua kết nối ‘video call”.

vff 0999

Không chỉ phải chịu những khó khăn, hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thầy trò HLV Park Hang-seo còn phải đối diện với một thử thách khác đến từ thời tiết, khi cơn mưa lạnh kéo dài kèm theo gió giật đã khiến buổi tập của đội tuyển kết thúc sớm hơn kế hoạch.

Cũng liên quan đến Covid-19, BTC chủ nhà đã áp dụng các nguyên tắc rất khắt khe nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài việc bắt buộc tất cả các thành viên đội tuyển phải hoạt động trong “bong bóng khép kín” một cách tuyệt đối, biện pháp truy vết và tách nhóm các trường hợp được xác định tiếp xúc gần với F0 cũng được thực hiện một cách triệt để. Theo đó, căn cứ vị trí chỗ ngồi trên máy bay và qua xác minh bằng hình thức thu thập thông tin (trợ lý Lê Huy Khoa đã phải trả lời rất nhiều câu hỏi của bộ phận y tế nước chủ nhà về lịch trình sinh hoạt, tiếp xúc trong những ngày vừa qua), những thành viên được xác định là F1 trong đội tuyển (15 thành viên) đã được tách nhóm để tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.

Trong thời gian này, nhóm F1 của đội tuyển được bố trí phương tiện di chuyển riêng và khu vực ăn riêng. Việc sử dụng thang máy của F1 cũng không được cùng thời điểm với các thành viên còn lại. Tại sân tập, hai nhóm được bố trí 2 phòng thay đồ khác nhau, nhưng vẫn được tập luyện chung cùng với nhau một cách bình thường trên trên tập. Các quy định phòng dịch một cách khắt khe này đã từng được áp dụng trong giai đoạn đại dịch bùng phát trên phạm vi toàn thế giới. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại khi công tác phòng dịch đã chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thì các nguyên tắc nói trên đã có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế, từ đó vô tình tạo ra tâm lý khá căng thẳng đối với BHL và các cầu thủ ĐT Việt Nam.