Vì sao Công Phượng và Xuân Trường gặp thất bại khi xuất ngoại?

Hoàng Gia

Vài năm qua, các cầu thủ bóng đá Việt Nam xuất ngoại thi đấu không còn là chuyện hiếm. Song nhìn chung đều số này đều không có được thành công như mong muốn, thậm chí phải sớm về nước.

Có thể lấy ví dụ những cầu thủ ưu tú nhất của lò đào tạo HAGL JMG như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường khi họ đều thất bại trong những lần sang Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương mới đây đã có những chia sẻ thẳng thắng về vấn đề này. "Chúng ta mới chỉ đào tạo cầu thủ đá cho CLB trong nước và ĐTQG thôi, còn đào tạo để xuất khẩu ra nước ngoài thì chưa.

Muốn cầu thủ sang Mỹ thì phải đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ, sang châu Âu thì đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Phải đào tạo tiêu chuẩn nào để có tiêu chuẩn đó thì các CLB chưa đầu tư đúng mức.

Những cầu thủ như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu so với mặt bằng Việt Nam là tài năng, nhưng các em chưa đạt yêu cầu của những nền bóng đá phát triển", ông Xương nói.

Ngoài ra theo vị chuyên gia họ Đoàn, các CLB tại Việt Nam cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và đặc biệt trang bị ngoại ngữ cho các cầu thủ để họ có thể tự tin xuất ngoại.

Trường hợp của Văn Hậu là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Cầu thủ gốc Thái Bình chưa thực sự thành thạo tiếng Anh nên anh mất thời gian khá dài mới hòa nhập được với đội bóng Hà Lan.

Cuối cùng, ông Xương khẳng định các lò, các trung tâm bóng đá tại Việt Nam đang làm sai cách và có phần lỗi thời khi đào tạo cầu thủ khá muộn (11 tuổi) trong khi thế giới họ làm điều đó từ lúc cầu thủ mới chỉ 4 tuổi.