Vì sao V-League chưa thể áp dụng công nghệ VAR?

Hoàng Gia

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ngày càng phổ biến trong bóng đá hiện đại khi được đưa vào ứng dụng tại nhiều giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh, Champions League, Serie A. Ở châu Á, giải U23 châu Á vừa được tổ chức tại Thái Lan hay Asian Cup 2019 (tại UAE) cũng có sự xuất hiện của công nghệ VAR.

Trong bối cảnh những quyết định của giới trọng tài V-League thường xuyên tạo ra tranh cãi, người hâm mộ kỳ vọng giải đấu cao nhất trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ được ứng dụng công nghệ VAR. Tuy nhiên, Tổng Thư ký Lê Hoài Anh của VFF cho rằng VAR vẫn chưa thể được áp dụng ở V-League thời điểm này.

"Để áp dụng công nghệ VAR, ngoài yếu tố kỹ thuật thì cũng cần chuyên gia nên không thể đẩy nhanh được. Thông thường chúng ta sẽ mất từ 2 năm đến 2,5 năm", ông Lê Hoài Anh khẳng định.

undefined
Tổng thư ký VFF - ông Lê Hoài Anh khẳng định V-League chưa thể áp dụng VAR ở thời điểm hiện tại

Do đó, ít nhất ở V-League 2020, các quyết định trong trận đấu vấn sẽ được thực hiện bởi đội ngũ trọng tài cầm còi trực tiếp trên sân. Theo trưởng Ban Trọng tài Dương Văn Hiền, các trọng tài V-League sẽ được trau dồi thường xuyên và nâng cao chất lượng.

"Có khoảng 10 trọng tài, trợ lý trọng tài mới được đôn lên. Chúng tôi có công tác lên/xuống hạng trọng tài, ai làm tốt được đôn lên, ai không làm được thì đẩy xuống.

Cuối năm 2019, chúng tôi có đề xuất với VFF là tạo điều kiện để Ban Trọng tài Việt Nam liên kết với các ban trọng tài trong khu vực để trao đổi trọng tài.

Không chỉ trọng tài FIFA, mà các trọng tài đến từ các quốc gia khác, miễn có đủ đẳng cấp thì qua Việt Nam làm nhiệm vụ, còn trọng tài Việt Nam thì qua nước họ làm nhiệm vụ, qua đó trao đổi kinh nghiệm. Làm như vậy, chúng ta sẽ không bị động như thời điểm cuối năm trước để phải mời trọng tài ngoại qua", ông Hiền chia sẻ.

Khi được hỏi về lý do tại sao Việt Nam chỉ có một trọng tài đạt chuẩn elite của FIFA (trọng tài Ngô Duy Lân), ông Hiền khẳng định Ban Trọng tài có lộ trình phát triển trọng tài FIFA và sẽ cố gắng đào tạo để có thêm nhiều trọng tài trẻ đáp ứng tiêu chí FIFA trong tương lai.

"Ban Trọng tài có lộ trình phát triển trọng tài FIFA. Mỗi năm chúng tôi đều cử ra những trọng tài đủ tiêu chí cho FIFA kiểm tra. Năm rồi, chúng ta mất 3 trọng tài FIFA vì những lý do liên quan đến sức khoẻ, chuyên môn, nên số lượng trọng tài FIFA còn hạn chế. Ban trọng tài vẫn đặt mục tiêu đào tạo lớp trọng tài kế thừa để đáp ứng tiêu chí của FIFA".

Ông Anaz Hakan, giảng viên trọng tài của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) rất ngạc nhiên khi bóng đá Việt Nam chỉ có một trọng tài đẳng cấp elite, đồng thời chưa có trọng tài làm việc ở World Cup. Theo ông Hakan, bóng đá Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn nguồn lực vào công tác đào tạo trọng tài.

undefined
Ông Anaz Hakan.

"Bóng đá Việt Nam tiến bộ, phát triển vượt bậc ở nhiều giải đấu từ cấp độ trẻ đến cấp độ ĐTQG, nên chúng tôi rất ngạc nhiên khi Việt Nam chỉ có một trọng tài ở đẳng cấp elite. Chúng tôi luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các LĐBĐ thành viên, không chỉ những nền bóng đá phát triển mà còn là những nền bóng đá đang phát triển.

Bóng đá Uzbekistan đã có một trọng tài làm việc ở World Cup, vậy tại sao Việt Nam lại không? Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn về chuyên môn và mọi mặt cần thiết. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam cũng nên dành thêm nguồn lực để đầu tư vào công tác đào tạo trọng tài", ông Hakan kết luận.