Việt Nam thắng Trung Quốc vẫn chưa đủ để hóa rồng

Hoàng Gia

Tuyển Việt Nam ghi dấu ấn lịch sử

Cho đến lúc này người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa hết lâng lâng sau chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo trước Trung Quốc ngay ngày mùng 1 Tết Nguyên đán trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022.

Rất khó để diễn tả niềm vui ấy, bởi một lẽ những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo làm được là lịch sử thực sự với điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sau 7 trận thất bại liên tiếp.

viet nam trung quoc an mung 1

Tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc là lịch sử

Không chỉ có vậy, chiến thắng trước Trung Quốc cũng là trận thắng đầu tiên mà một đội bóng tại khu vực Đông Nam Á có được ở vòng sơ loại thứ 3 World Cup.

Chưa hết, việc đánh bại Trung Quốc cũng là lần đầu tiên mà tuyển Việt Nam có thể vượt qua người láng giềng ở cấp độ ĐTQG trong vòng gần 30 năm qua.

... nhưng như thế vẫn chưa đủ để hoá rồng

Việc thầy trò HLV Park Hang Seo đánh bại Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 khiến người hâm mộ ngất ngây và mơ về một trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Giấc mơ này đương nhiên, bởi như đã nói chiến thắng của tuyển Việt Nam thực sự là lịch sử, nhưng để bay cao hay tiếp tục ghi dấu ấn hơn nữa xem ra cần thêm thời gian, sự kiên nhẫn và cả cách làm khác.

273038864 1376979602766241 7572185803143166187 n
nhưng để bay cao, hoá rồng thực sự mọi thứ phải khác hơn

Chắc chắn như thế bởi những gì đạt được đến lúc này chưa phải nền tảng quá bền vững, nói một cách khác chỉ là thành công trong một thời điểm nhất thời như từng xảy ra trước đây.

Chẳng phải xa xôi, ngay ở khu vực tuyển Việt Nam vẫn chưa phải đội bóng mạnh, ổn định nhất về thành tích cho tới nền tảng giải VĐQG so với Thái Lan chẳng hạn.

Nói về độ căn cơ, Thái Lan vẫn nhỉnh hơn so với bóng đá Việt Nam một tầm khi nhìn vào Thai-League, thành tích cấp CLB ở các giải đấu châu lục, đến cả sự chuyên nghiệp.

Nhìn tuyển Việt Nam lúc này có thể đang rất tốt với lứa cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ hiện tại, nhưng xa hơn một chút với lứa U23, hay cấp độ trẻ... thì vẫn còn những âu lo chẳng hề nhỏ về khoảng cách chuyên môn giữa các lứa với nhau.

Không phủ nhận chiến tích của thầy trò HLV Park Hang Seo, nhưng như chính chiến lược gia người Hàn Quốc đã chia sẻ, thành công chắc chắn phải là một hành trình và tuyển Việt Nam mới bắt đầu đi trên con đường đó.

Vậy nên chỉ khi nào V-League thực sự hấp dẫn trong cuộc đua tới ngôi vô địch với nhiều ứng viên, khán giả cổ vũ văn minh, thêm nhiều lò đào tạo trẻ, hệ thống thi đấu toàn diện hơn mọi thứ sẽ khác.

Quan trọng nhất, VFF phải định hướng vươn lên một cách nghiêm túc cho cả nền bóng đá một cách đồng bộ nhất cùng mục tiêu dài hơi là World Cup lúc đó bóng đá Việt Nam mới có thể phát triển.

Còn giờ, chiến tích đạt được trước Trung Quốc đương nhiên vẫn đáng được ghi nhận, nhưng cũng chỉ nên coi như một cột mốc hay đơn giản là một liều thuốc tinh thần cho đội tuyển hay bóng đá Việt Nam lấy đó như động lực để tiến lên.

Thắng một trận đấu chưa chắc đã thắng cả hành trình, giải đấu... cần nhớ như thế đi đã!