cá độ bóng đá, Quốc Vượng, Văn Quyến

3 vụ bê bối dàn xếp tỷ số chấn động bóng đá ASEAN

Hoàng Gia

Dàn xếp tỷ số trận đấu luôn là một tai họa trong thế giới bóng đá, đặc biệt là ở các khu vực đang phát triển như ASEAN. Dưới đây là 3 vụ bê bối hàng đầu từng làm rúng động khu vực.

Gần đây, Cảnh sát Quốc gia Indonesia đã hợp tác với Cảnh sát Quân sự để ngăn chặn việc dàn xếp tỷ số trận đấu, đặc biệt là trong thời gian Indonesia sắp đăng cai FIFA U20 World Cup .

Cảnh sát quốc gia đã thành lập một bộ phận theo dõi thường xuyên trận đấu và mang đến một môi trường bóng đá sạch cho người hâm mộ.

Những biện pháp quyết liệt này đến từ một cuộc đấu tranh lâu dài với tham nhũng trong bóng đá, dẫn đến nhiều vụ bắt giữ, bao gồm cả một số quan chức của PSSI.

Tuy nhiên, không chỉ Indonesia gặp khó khăn trong việc xử lý vấn đề này mà cả khu vực ASEAN cũng đã có những ngày đen tối. Dưới đây là 5 vụ bê bối dàn xếp tỷ số trận đấu hàng đầu ở Đông Nam Á.

Trận đấu tại SEA Games lần thứ 23 giữa Myanmar và Việt Nam (2005)

sea games 23

7 cầu thủ của phía Việt Nam bị cáo buộc lấy tiền (chính xác là 82.000 đô la) để giữ tỷ số của trận đấu giữa Myanmar và Việt Nam tại SEA Games 23 ở mức tối thiểu và trận đấu đã kết thúc với chiến thắng 1-0 cho Việt Nam .

Đây là một số tài năng xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ với danh hiệu Quả bóng vàng 2003 Phạm Văn Quyền, người bị kết án hơn 2 năm tù và 4 năm không có hoạt động bóng đá.

Thủ lĩnh của đội dàn xếp tỷ số trận đấu, tiền đạo ngôi sao Phạm Quốc Vương đã phải thụ án 4 năm trong tù.

22 cầu thủ và quan chức Campuchia và Lào đã bị cấm hoạt động bóng đá do dàn xếp tỷ số trận đấu từ 2014 (2014-2017)

Theo báo cáo của AFC trong năm 2017, 22 cá nhân bao gồm các cầu thủ và quan chức của đội tuyển quốc gia Lào và Lào Toyota FC đã được xác định là có liên quan đến các sự cố dàn xếp tỷ số trận đấu kể từ năm 2014.

lao cambodian

15 người trong số họ đã từng chơi hoặc đang chơi vào thời điểm đó cho đội tuyển quốc gia Lào và Lao Toyota FC .

Các trận đấu cụ thể bị ảnh hưởng bởi sự dàn xếp tỷ số trận đấu được giữ bí mật nhưng các lệnh cấm suốt đời đối với tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá đã được AFC áp dụng cho các cá nhân này.

Cựu ủy ban điều hành PSSI liên quan đến việc dàn xếp tỷ số trận đấu ở Liga 2 (2018)

Cựu Ủy ban điều hành PSSI Hidayat bị cáo buộc đã đưa hối lộ 10.400 đô la cho huấn luyện viên Madura FC để có được sự đồng ý của anh ấy để thua trận trong trận đấu giữa PSS Sleman và Madura FC tại Liga 2 2018.

hidayat lsa

Mặc dù nộp đơn xin từ chức ngay sau khi bị buộc tội, Hidayat vẫn phải chịu lệnh cấm ba năm đối với tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá và phạt tiền nhiều như những gì anh ta đang cố gắng mua chuộc.

Chỉ khi thực sự cam kết vạch trần những gian lận và đưa ra những hình phạt khắc nghiệt, ASEAN mới có thể cống hiến chỉ để nâng cao chất lượng bóng đá và đạt đến một tầm cao mới.