Quá sớm để HAGL đua vô địch

Hoàng Gia

undefined

"CLB Hà Nội rất hay và đẳng cấp. Lâu nay, các đội bóng khó soán ngôi vô địch của họ lắm, nhưng với những gì Zico Thái xây dựng cho HAGL, đội bóng này có thể cạnh tranh với CLB Hà Nội", HLV Phạm Minh Đức chia sẻ. Một ngày sau chiến thắng của HAGL, ông cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mang tới niềm vui nhân đôi cho đội bóng phố Núi khi ngáng đường CLB Hà Nội.

HLV Phạm Minh Đức cũng không phải người duy nhất tin HAGL có thể đua vô địch. Trong mùa giải đầy biến động, HAGL đang nổi lên là ứng viên hàng đầu. Tuy nhiên, nói chuyện đua danh hiệu với đội bóng của Kiatisuk lúc này là hơi sớm.

HAGL dau bang anh 2
HAGL đang có phong độ cao với ngôi đầu, hàng thủ chắc chắn và hàng công tốt nhất giải. Ảnh: Duy Anh.

HAGL mơ mộng

Mùa giải 2021, CLB Viettel vô địch V.League với 41 điểm sau 20 trận. Trước đó một năm, CLB Hà Nội xưng vương với 53 điểm sau 26 trận. Trong giai đoạn 2015-2017, các nhà vô địch V.League giành được 48 đến 52 điểm để vô địch. Trung bình, các đội bóng cần 2 điểm mỗi trận để chắc chắn đăng quang.

Đây cũng là điểm số trung bình trận HAGL đang có. Sau 6 trận, Nguyễn Văn Toàn cùng đồng đội giành 13 điểm (2,1 điểm mỗi trận), nghĩa là nếu duy trì tốc độ kiếm điểm này, HAGL sẽ vô địch mà không cần quan tâm đến kết quả của nhóm bám đuổi.

Cơ sở để tin HAGL vô địch còn lớn hơn nữa, khi mùa 2021 đang chứng kiến sự sụp đổ của nhiều tên tuổi lớn. Được đầu tư kỹ càng về lực lượng, nhưng CLB TP.HCM đang rơi xuống nhóm nguy hiểm với 4 trận thua. CLB Sài Gòn, dù mang về chuyên gia Nhật Bản Masahiro Shimoda và "lão tướng" Daisuke Matsui, nhưng nhanh chóng đánh mất mình với 3 thất bại liên tiếp.

CLB Hà Nội là ứng viên vô địch hàng đầu, song gặp khủng hoảng lực lượng khi Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu chấn thương dài hạn. Tiền đạo Bruno Cunha nghỉ 6 tuần, còn Nguyễn Quang Hải mới trở lại sau một tháng dưỡng thương. Trận hòa Hà Tĩnh cho thấy đội bóng của Chu Đình Nghiêm không còn uy thế vốn có.

CLB Viettel có lực lượng tốt, nhưng thi đấu phập phù và vừa thua chính HAGL trên sân nhà với tỷ số 0-3.

HAGL dau bang anh 3
Kiatisuk không chỉ truyền cảm hứng, mà còn xây dựng được hệ thống chiến thuật phát huy tốt năng lực của từng cầu thủ HAGL. Ảnh: Duy Anh.

"Mùa giải 2021 rất khắc nghiệt với lịch thi đấu dày mà trình độ các đội rất sát nhau. Các đội có khi chỉ thắng nhau bằng khoảnh khắc thôi", HLV Phạm Minh Đức chia sẻ. Trong cơn hỗn loạn, CLB Quảng Ninh, Đà Nẵng bất ngờ bật lên nhóm đầu. Cả hai đều không nhỉnh hơn HAGL về thực lực và kinh nghiệm.

7 năm lăn lộn với bóng đá đỉnh cao, Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh hay Văn Toàn đã tích lũy đủ trải nghiệm để làm nên điều gì đó mới mẻ hơn.

"Đây là phiên bản tốt nhất của HAGL. Thứ nhất, các cầu thủ có 7 năm đá V.League. Tuổi nghề, kinh nghiệm thi đấu đã khác hẳn. Thứ hai, HAGL bổ sung ngoại binh hợp lý và có thủ môn giàu kinh nghiệm. Đơn cử như hậu vệ, Kim Dong-su, Damir Memovic đều có chất lượng, Nguyễn Hữu Tuấn từng được gọi lên tuyển quốc gia. HAGL đang xây bộ khung với ý tưởng rõ ràng", BLV Ngô Quang Tùng phân tích.

Sau cùng, cái tài của Kiatisuk là chất xúc tác lớn cho niềm tin. Ông đã quen với cuộc đua vô địch đầy rẫy thị phi và toan tính ở V.League, nên có thể chỉ lối đúng đắn cho học trò. Từng thi đấu cùng Kiatisuk trong những năm tháng huy hoàng, HLV Minh Đức hiểu rõ khi đánh giá "Zico Thái có thể giúp HAGL cạnh tranh vô địch".

HAGL cần thực tế

"Chúng tôi biết rõ mình đứng ở đâu, nên phải cố gắng từng trận một", Văn Toàn khẳng định sau trận thắng CLB TP.HCM. Kiatisuk cũng không nói về cuộc đua danh hiệu, dù khi mới về Pleiku, ông tuyên bố muốn cùng HAGL vô địch và dự AFC Champions League. Đó là sự tỉnh táo cần thiết.

17 năm là khoảng cách giữa hai lần HAGL có nhiều hơn 2 vòng đứng trên ngôi đầu. Trong quá khứ, đội bóng phố Núi từng có lác đác vài lần xếp đầu V.League như mùa 2012 hay 2016. Vinh quang gần nhất của HAGL đã ở rất xa. Đây không còn là đội bóng trong mơ như thời điểm Kiatisuk còn tung hoành trên sân cỏ.

HAGL hiện tại trẻ trung, dạn dĩ và hiện đại hơn, nhưng 6 năm vật lộn với thất bại khiến Văn Toàn cùng đồng đội không dễ làm quen với cảm giác đứng trên đỉnh cao.

Đội bóng phố Núi đang chơi tốt, nhưng vị thế của họ đã khác. Khi đứng cheo leo giữa bảng và ở thế của "kẻ vươn lên", HAGL có thể tạo bất ngờ trong một vài trận. Còn khi đã lên ngôi đầu, được tung hô, ca ngợi và bắt đầu chịu áp lực của việc bảo vệ chỗ đứng, HAGL sẽ phải thi đấu với tâm thế mới. 17 năm qua, đội chủ sân Pleiku ít khi leo lên được ngôi đầu để dùng đến tâm thế này.

HAGL dau bang anh 4
HAGL chưa quen với cảm giác đứng trên đỉnh cao. Không còn là hiện tượng, bị đối thủ nghiên cứu, dè chừng hơn, HAGL không dễ duy trì chuỗi trận hiện tại. Ảnh: Quang Thịnh.

Bị đối thủ nghiên cứu, phân tích kỹ hơn, được kỳ vọng nhiều hơn... là những sức ép hiển nhiên của bất cứ đội nào bước lên đỉnh bảng. Mùa này, nhiều đội lần lượt vươn lên ngôi đầu rồi nhanh chóng bị hạ bệ như Nam Định, Hải Phòng, Đà Nẵng. V.League đào thải và cạnh tranh khắc nghiệt. Chỉ một sai lầm, HAGL có thể rơi khỏi đỉnh bảng, chưa nói đến việc đua vô địch đường trường.

Ngoài ra, HAGL chưa phải tập thể hoàn hảo. Cũng như CLB Hà Nội, đội Viettel hay Đà Nẵng, đội bóng của Kiatisuk có nhiều hạn chế, trong đó có khâu phòng ngự với nhiều lỗ hổng ở trận gặp CLB TP.HCM, băng ghế dự bị thiếu chiều sâu hay tính kiểm soát trong lối chơi. Sau 2 tháng làm việc, Kiatisuk đang "liệu cơm gắp mắm", tận dụng tốt tài nguyên ông có trong tay, nhưng để chạy đua đường dài, đội bóng phố Núi cần nhiều hơn thế.

Sự chắc chắn và khoa học trong cách tổ chức trận đấu mới là sự đảm bảo cần thiết cho đội bóng vẫn trẻ trung trong tâm hồn và thường chơi bóng dựa vào cảm xúc như HAGL. Kiatisuk cần cả quá trình để xây dựng điều này, không thể chỉ làm trong ngày một, ngày hai.

"HAGL cần có tính xuyên suốt và hệ thống trong cách chơi. Có thể thay đổi tuỳ hoàn cảnh, nhưng CLB này cần chơi thứ bóng đá cân bằng hoặc đơn giản nhất là củng cố lại hàng thủ. Lối chơi phòng ngự phải được kiện toàn dù đã sạch lưới 3 trận vừa qua.

HAGL có thể chưa gặp những đối thủ mạnh và lỳ lợm như Hà Nội, Bình Dương. Đây mới là giai đoạn 1. Việc tích lũy điểm số ở 13 trận đầu quan trọng, song chưa chắc giải quyết mọi vấn đề.

Không nên nói đến chức vô địch của HAGL vội, bởi như thế tức là đánh giá chưa đầy đủ về HAGL. Đội bóng này cần rèn luyện thêm, gia tăng sức chịu đựng và củng cố cho hệ thống của họ, nhất là khâu phòng ngự", BLV Quang Tùng phân tích.

Bầu Đức nói HAGL vẫn chưa ổn định và cần chơi tốt 5 trận nữa để tìm thấy điều này. 16 ngày tới, HAGL sẽ lần lượt gặp Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định và Hà Nội. Mùa trước, HAGL chỉ thắng được Nam Định trong số này. Kết quả sau 4 trận đấu tới đây sẽ phần nào hé lộ HAGL có thể đi xe đến đâu ở V.League 2021, mùa giải đội bóng phố Núi đang đi trên lằn ranh mơ mộng - thực tế đầy mong manh và nguy hiểm.