Tô Văn Vũ “Cánh chim lạ” nay đã trưởng thành

Hoàng Gia

Bóng đá, nơi chắp cánh ước mơ

Cậu bé đánh giầy người Thanh Hóa ngày nào theo gia đình vào Sài Gòn kiếm sống giờ đã là trụ cột của một gia đình, là “quân bài” không thể thiếu của đội bóng đất Thủ tại V.League 2021. Nhìn lại chặng đường đá bóng, có ba điều Vũ “gà” chia sẻ khi được hỏi về hành trình theo đuổi trái bóng tròn:

“Con đường sự nghiệp của tôi phải nói như một giấc mơ. Điều thứ nhất khi nhìn lại sự nghiệp của bản thân tôi thấy mình may, chỉ có may mắn mới giúp tôi vượt qua được tất cả để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như ngày hôm nay. Thứ hai là thoát, thoát cái nghèo đã đeo bám cả tuổi thơ khiến tôi phải vùng lên chạy khỏi nó. Điều cuối cùng chính là hạnh phúc khi được cống hiến, theo đuổi con đường đá bóng này”.

Tô Văn Vũ bắt đầu theo bóng đá chuyên nghiệp từ năm 20 tuổi, trước đó anh chơi bóng đá phủi và được những người làm chuyên môn phát hiện ra tài năng rồi giới thiệu vào đội U21 Đồng Nai. Đây cũng là khoảng thời gian cầu thủ sinh năm 1993 bắt đầu được ăn tập chuyên nghiệp.

“Lúc tôi vào đội trẻ Đồng Nai, các đồng đội cùng trang lứa đã tập với nhau 7 đến 8 năm rồi, còn tôi thì tay ngang, bắt đầu từ con số không. Kỹ chiến thuật của tôi hầu như không có, thời gian đầu rất khó khăn để tôi làm quen với lối ăn tập chuyên nghiệp”, Vũ kể lại.

Niềm vui chưa được bao lâu thì Đồng Nai gặp sóng gió, năm 2014, hàng loạt cầu thủ đội một Đồng Nai vướng lao lý vì bán độ. Cầu thủ trẻ như lứa Văn Vũ nhìn vào thấy chán nản, nhiều người đã bỏ nghề. Bản thân “gã đánh giầy” cũng phải đi làm thêm bốc vác để kiếm kế sinh nhai. Đến năm 2016, dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Bình Sự, Tô Văn Vũ được thi đấu nhiều hơn, nhưng khép lại giải Hạng Nhất năm ấy, Đồng Nai chính thức giải thể. Anh trở về nhà với gia đình, vài tháng sau thì nhận được cuộc điện thoại định mệnh và bước ngoặt thay đổi cuộc đời.

“Khi tôi về Thanh Hóa sau khi đôi bóng giải thể thì HLV Trần Bình Sự đã giới thiệu tôi ra đội Hải Phòng thử việc, nhưng khi nghe bác Sự có thể sẽ nắm một đội bóng ở phía Nam, tôi điện ngay xin theo. Lúc đó tôi chưa biết bác sẽ huấn luyện Bình Dương. Tôi chỉ nghĩ thầy đi đâu, mình theo đó. Ai ngờ, tôi lại có ngày khoác áo Bình Dương từng nhiều lần vô địch V.League, được tập luyện cùng các ngôi sao lúc bấy giờ là Anh Đức, Tấn Tài hay Tấn Trường…”, Tô Văn Vũ nhớ lại.

Bến đỗ mới Bình Dương chính là nơi giúp “cánh chim lạ hành lang cánh phải” sải cánh, thế nhưng ở vùng đất mới này Văn Vũ lại thấy rất tự ti về khả năng của bản thân, việc luyện tập cùng các “hảo thủ” chinh chiến nhiều năm tại V.League khiến anh ngại ngùng, rụt rè và chỉ biết ước một ngày được sánh bước cùng các đàn anh. Bước vào mùa giải năm 2017, anh hăng say tập luyện, tuy nhiên trong 8 vòng đầu đầu tiên Vũ “gà” thường xuyên phải ngồi khán đài, cabin để theo dõi các đồng đội thi đấu và chờ đợi thời cơ.

“Mãi đến vòng thứ 9 làm khách ở sân Cẩm Phả, HLV Trần Bình Sự mới xếp tôi vào đội hình chính thức, bác Sự gặp riêng dặn tôi cố gắng thể hiện cho tốt và đừng làm bác thất vọng, tuy trận đấu đó Bình Dương thua 0-2 nhưng với cá nhân tôi, tôi đã thể hiện tốt, từ đó tôi cũng được đá chính nhiều hơn”, Vũ chia sẻ.

Tấm băng đội trưởng và sự trường thành

Ba năm thi đấu và cống hiến, nổi bật là “cú đúp” vào lưới Thanh Hóa trên sân Tam Kỳ giúp Bình Dương giành chức Vô địch Cúp Quốc gia 2018 đã giúp cầu thủ số áo 28 nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm từ đội bóng. Bước vào mùa giải 2020, Tô Văn Vũ được giao trọng trách làm đội trưởng của đội bóng đất Thủ, cũng từ đây “cánh chim đầu đàn” đã có nhiều thay đổi.

Khi được ban huấn luyện và đồng đội tin tưởng giao tấm băng đội trưởng, tôi khá bất ngờ, tôi cũng chưa dám nghĩ sẽ đeo băng đội trưởng ở Bình Dương, tôi rất vui và hạnh phúc, tôi thấy được trách nhiệm của bản thân nhiều hơn, động lực cao hơn, trọng trách của người đội trưởng là hô hào anh em, bảo ban các em nhỏ trong đội, những khi đội thi đấu không được tốt, thúc đẩy tinh thần, động viên toàn đội”, Vũ nói.

Bản thân cầu thủ người Thanh Hóa cũng tự nhận rằng bản tính của mình “hoãng dã”, tính nỏng nảy khiến ai cũng mất lòng, nhưng suy cho cùng sau những lần vấp ngã, những ồn ào về phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội, Vũ đã rút ra cho mình những bài học cực đắt. Tô Văn Vũ đã thay đổi ngày một tích cực hơn, sự nghiệp của anh đi không chỉ là sự nỗ lực cá nhân mà còn có những người thầy theo dấu bước chân anh. Có lần, Vũ kể rằng nếu HLV Trần Bình Sự là người cưu mang, dìu dắt, là bước ngoặt của cuộc đời thì dưới thời HLV Trần Minh Chiến anh được chơi bóng rất bùng nổ, cuối cùng Vũ nhắc đến HLV Phan Thanh Hùng, một người mới đã giúp anh định hướng tư tưởng rất nhiều.

“Trước khi bước vào mùa giải, tôi gặp vấn đề về tâm lý khi ban cán sự của đội có sự thay đổi, tuy nhiên, HLV Phan Thanh Hùng đã đến và giúp tôi giải tỏa tâm lý. Nhiều người gọi tôi là “ngổ ngáo” nhưng khi tiếp xúc với thầy Hùng thì tôi cảm thấy mình được khai sáng và mở mang nhiều hơn. HLV Phan Thanh Hùng là một người thầy giỏi, tốt và hiểu tâm lý của cầu thủ. Bây giờ tôi đã rất thoải mái, mục tiêu của tôi bây giờ chỉ là tập trung vào chuyên môn và hỗ trợ cho thầy Hùng”

Minh chứng cho chuyên môn của Văn Vũ là bàn thắng vào lưới Thanh Hóa ở vòng 1 và pha kiến tạo giúp Tiến Linh ấn định tỉ số 2-1 trước Hà Nội ở vòng 2 V.League. Anh cũng tiết lộ tình huống kết hợp ăn ý giữ Văn Vũ với Tiến Linh trong trận đấu đó chính là sự khác biệt mà HLV Phan Thanh Hùng tạo ra.

Sau bao biến cố, cũng là lúc để con người ta nhìn lại, suy ngẫm để trưởng thành. Nói về chồng, bã xã của Vũ tự hào: “Anh Vũ đã ngày một chững chạc hơn, mỗi ngày tôi đều thấy anh có sự thay đổi, điềm tĩnh và bớt nóng vội cả trong cuộc sống và trên sân cỏ”. 28 tuổi, Tô Văn Vũ đã có cho mình một sự nghiệp tươi sáng, một gia đình hạnh phúc với người vợ bên anh từ thuở còn đi đánh giầy, sẵn sàng đi xe máy 70km đến thăm anh khi đi tập luyện ở xa. Để rồi, ngày mai khi cậu con trai của anh nhìn vào cũng sẽ thấy tự hào về người cha theo nghiệp “quần đùi áo số”.

Box: Tiền vệ Tô Văn Vũ từng được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tập trung cùng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam năm 2019. Tuy nhiên, trước đó anh bị chấn thương trong trận đấu gặp Viettel, chưa kịp thể hiện gì nhiều Văn Vũ đã phải nói lời tạm biệt màu áo đỏ sao vàng. Nói về mục tiêu năm 2021, Vũ mong muốn sẽ cùng Bình Dương lọt vào top cao nhất của V.League và một lần nữa được góp mặt cùng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.