Đỗ Hùng Dũng - Quả bóng vàng 2019 chuyên nghiệp và tận hiến

Hoàng Gia

So với bốn đối thủ cạnh tranh hạng mục Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Lễ trao giải Quả bóng vàng 2019, Hùng Dũng có xuất phát điểm thấp nhất. Quang Hải, Văn Hậu là chứng nhân cho kỳ tích ở Thường Châu (Trung Quốc), đi cùng HLV Park Hang Seo qua nhiều giải đấu lớn. Trọng Hoàng một thập niên trước đã từng dự SEA Games. Văn Quyết lại là trụ cột nhiều năm trong màu áo ĐTQG.

Còn với cầu thủ sinh năm 1993, đến giữa năm 2018, khi lớp hậu bối Quang Hải, Đình Trọng đã nổi tiếng, anh vẫn là con số không tròn trĩnh. Cơ duyên chỉ đến ở ASIAD 2018 khi thầy Park tìm ba cầu thủ quá tuổi dự giải cùng đội Olympic. Hùng Dũng được chọn và đã tận dụng thành công cơ hội ấy để thăng tiến vượt bậc.

Tiền vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội không cần bản lý lịch hoàn hảo hay sự ngưỡng mộ để giành được Quả bóng vàng. Anh chinh phục vinh quang một cách rất tự nhiên: chú tâm chơi bóng thật tốt và để màn trình diễn lên tiếng thay mình.

Hùng Dũng vừa giản, vừa dị. Cái “giản” được thể hiện từ trong suy nghĩ, như những đứa trẻ ngày đầu chơi bóng - cứ nỗ lực hết mình rồi thành quả ắt sẽ đến. Ai chứng kiến chàng trai Thủ đô tập luyện miệt mài trong cả những ngày nghỉ của CLB, hay việc giữ vững thực đơn ăn uống khắt khe… sẽ thấy thành quả hôm nay rút cục chỉ là vấn đề thời gian. Còn cái “dị” của Dũng là sự bình tâm, chân phương, rõ ràng trong thời đại cầu thủ Việt đứng trước vô vàn cám dỗ.

Trên bục nhận giải Quả bóng vàng, Hùng Dũng không nói về mình. Anh phát biểu về tập thể, về tình đoàn kết. Trên sân bóng, Dũng không cần một lối đá phô trương để chạm tới xúc cảm người hâm mộ. Anh chỉ tìm kiếm sự ổn định, hoàn thành nhiệm vụ và đồng nhất chiến thắng tập thể với chiến thắng cá nhân.

Khi cầu thủ như vậy được vinh danh, có thể tin cách nhìn nhận bóng đá của giới mộ điệu đã thay đổi, xem trọng sự chuyên nghiệp và tận hiến hơn so với những ồn ã, hào nhoáng bên ngoài. Chiến thắng của Hùng Dũng đã mang những giá trị cốt lõi trở lại vị thế xứng đáng.

Quả bóng vàng 2019 cũng khơi nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ, rằng sẽ không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, không được phép từ bỏ hay nản chí trước thất bại. Quan trọng hơn, các chân sút tương lai cần xây dựng nếp sống lành mạnh cũng như sự quý trọng cái nghề, cái nghiệp, trước khi nghĩ tới đỉnh cao.