Chuyên gia 'Có Công Phượng, CLB TP.HCM cũng khó thắng Hà Nội FC'

Hoàng Gia

Chia sẻ với VTC News chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng CLB TP.HCM khó đánh bại Hà Nội FC, dù Công Phượng có được thi đấu đi nữa. Hà Nội FC đang là tập thể đồng đều, gắn kết hơn so với một CLB TP.HCM nhiều biến động nhân sự.

Vì sao CLB TP.HCM chưa từng thắng Hà Nội FC dù được đầu tư lực lượng kỹ lưỡng?

Xét về chuyên môn, CLB TP.HCM được đầu tư và quan tâm nhiều. Họ cũng mới mang về hai ngoại binh, nhưng phải đến trận tối nay, khán giả mới biết hai cầu thủ này đá ra sao.

Trong quá khứ, Hà Nội FC thắng CLB TP.HCM nhiều lần, mà thắng rất xứng đáng. Thứ nhất, Hà Nội FC được đào tạo từ đội trẻ lên, tập luyện lâu với nhau nên định hình được lối chơi.

clb ha noi
Hà Nội FC áp đảo CLB TP.HCM trong 9 trận đã qua. 

Thứ hai, lực lượng Hà Nội FC đồng đều, có những "điểm nổ" để tạo thế trận tốt. Họ cân bằng ở công và thủ, thi đấu nhịp nhàng, lối đá ổn định, phù hợp với kỹ thuật và tư duy cầu thủ.

Hà Nội FC đá hiện đại và hiệu quả nhất Việt Nam hiện tại. Những trận vừa rồi giữa Hà Nội FC và CLB TP.HCM rất căng thẳng do đại diện phía Nam chơi hợp lý, phong độ cầu thủ cao. Nhưng nhìn chung, kể cả Công Phượng không treo giò đi nữa, Hà Nội FC vẫn được đánh giá cao hơn. Họ có khả năng thắng lợi nhiều hơn.

Công Phượng đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của CLB TP.HCM. Dường như đội bóng này đang phụ thuộc nhiều vào cầu thủ mang áo số 21. Thiếu Công Phượng, CLB TP.HCM có giải pháp thỏa đáng không?

Ở trận gặp Bà Rịa - Vũng Tàu, CLB TP.HCM có vẻ đánh giá thấp đối thủ nên tung ra đội hình không mạnh. Thời gian gần đây, hậu vệ CLB TP.HCM mắc rất nhiều sai sót, chơi không tốt. Hàng thủ CLB TP.HCM chỉ trông đợi vào ngoại binh, chứ các cầu thủ còn lại đều chưa tương xứng với chất lượng của các tuyến khác.

cong phuong tp hcm
Công Phượng (áo đỏ) rất quan trọng với CLB TP.HCM. 

Hai bàn thua chóng vánh trước Bà Rịa - Vũng Tàu minh chứng cho điều này. Khi CLB TP.HCM tung các cầu thủ quan trọng vào sân, họ tạo được chuyển biến lớn, chơi sắc sảo hơn. Công Phượng, Huy Toàn đá rất xuất sắc, nên giúp CLB giành chiến thắng.

Ở trận tối nay, Công Phượng không đá được, nhưng CLB TP.HCM rất may là có hai ngoại binh bù đắp vào. Chưa biết họ đá thế nào, nhưng đây sẽ là trận đấu thú vị để chúng ta kiểm chứng xem họ đáng giá triệu USD không.

3 trận gần nhất, CLB TP.HCM luôn chơi hay trong hiệp 1, nhưng vẫn thua chung cuộc trước Hà Nội FC. Họ nên thay đổi cách tiếp cận?

Sự ổn định, hiểu ý trong khi thi đấu tạo nên sự đồng thuận lớn, giúp CLB có thể củng cố sức mạnh chuyên môn. Đó là điều CLB TP.HCM không hề có trong thời gian qua. Họ có biến động lực lượng. Có những trận HLV Chung Hae Seong xếp thế này, khi khác xếp thế khác.

Vấn đề này tuỳ thuộc vào HLV, chúng ta không đánh giá. Dù vậy, CLB TP.HCM đã có những thay đổi, thiếu sự ổn định xuyên suốt. Họ thua Hà Nội FC ở điểm đó.

CLB TP.HCM thắng được Hà Nội FC không thì còn phụ thuộc vào phong độ của từng cầu thủ. Chúng ta biết Hà Nội FC sẽ có những cầu thủ này, thi đấu với lối chơi này, nhưng trình độ, đẳng cấp không thể san lấp trong ngày một ngày hai. Hà Nội FC rất đồng bộ ở mọi tuyến, giữa có Hùng Dũng, Quang Hải, trên có Văn Quyết.

Dù Duy Mạnh, Đình Trọng chưa đá được, Thành Chung đã thế vai tốt. Hà Nội FC cũng có đội hình mới, nhưng có các mối liên kết cũ nên vẫn duy trì được sức mạnh. Các CLB mạnh đến mấy, gặp Hà Nội FC cũng rất khó khăn, chứ chẳng nói riêng CLB TP.HCM.

Dự đoán của ông về trận đấu?

CLB TP.HCM khó phá "dớp" thua Hà Nội FC. Đội bóng Thủ đô thắng hai trận tập với Viettel, hạ Cần Thơ 7-0 dù chưa đá hết sức. Hà Nội FC sẽ còn mạnh hơn vào tối nay. Họ có ngoại binh, có lợi thế sân nhà (dù không có khán giả), lối chơi cũng được định hình rồi nên nhiều khả năng sẽ thắng CLB TP.HCM.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!