Bắc Giang ghi nhận 1 ca nhiễm SARS-CoV 2

Hoàng Gia

Bệnh nhân là T.T.H ở thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý (Lục Nam). Ca bệnh này hiện chưa được Bộ Y tế công bố.

Được biết, bệnh nhân đi học làm tóc tại hiệu tóc Việt Dân, ở xã Lê Lợi, TP Chí Linh (Hải Dương) từ tháng 9/2020 đến ngày 27/1/2021, thường xuyên sáng đi, tối về nhà bằng xe mô tô.

Ngày 27/1/2021, qua thông tin đại chúng, chị H biết TP Chí Linh có dịch bệnh Covid-19 nên đã liên hệ với chủ tiệm làm tóc xin nghỉ học ở nhà tại thôn Kiệu Đông.

Tối 29/1, bệnh nhân bị sốt, đau họng đã nhờ chồng là anh P.V.D (SN 1999) đến hiệu thuốc Huy Tú, thôn Trại Giữa, xã Cẩm Lý mua thuốc cảm cúm về uống.

Bắc Giang ghi nhận 1 ca nhiễm SARS-CoV 2Chốt phòng dịch xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, Băc Giang

Ngày 30/1, bệnh nhân H thông báo cho y tế địa phương và được yêu cầu đến Trạm Y tế xã Cẩm Lý để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2. Khi đi, chị H đeo khẩu trang và được chồng chở bằng xe mô tô ra Trạm Y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Lấy mẫu xong, chị H về nhà.

Vào 21 giờ 30 phút ngày 31/1, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 (bằng kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR) của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang.

Vào 0 giờ 30 ngày 1/2, bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tình trạng sức khỏe lúc chuyển đau họng, mệt mỏi nhưng không sốt, không tức ngực, không khó thở.

Từ ngày 24/1 đến ngày 31/1, bệnh nhân ở nhà có tiếp xúc với chồng, bố, mẹ chồng và một số người hàng xóm đến nhà chơi.

Bắc Giang ghi nhận 1 ca nhiễm SARS-CoV 2Trung tâm cách ly huyện Lục Nam

Qua rà soát, hiện có 6 trường hợp F1; 60 trường hợp F2; 18 trường hợp F3. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 34 trường hợp, trong đó 6 trường hợp F1; 10 trường hợp F2 và 18 trường hợp F3. Riêng 6 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Cơ quan chức năng tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh bằng CloraminB. Liên tục tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng, chống dịch tại thôn Kiệu Đông và các địa bàn khác trên toàn tỉnh để người dân chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Trong những ngày tới, BCĐ phòng, chống dịch tỉnh tiếp tục chỉ đạo điều tra, truy vết các đối tượng F1, F2, F3, thực hiện khoanh vùng triệt để, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Trong đó, nâng cao năng lực và tiến độ lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Bảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly, đặc biệt trong những ngày Tết Nguyên đán.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 01/02/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam.

Quyết định nếu rõ: Thiết lập vùng cách ly y tế tại thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian cách ly: Từ 00 giờ 00 phút ngày 01/02/2021 đến khi có thông báo mới.

Giao Chủ tịch UBND huyện Lục Nam tổ chức triển khai các hoạt động cách ly tại thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và tiến hành cách ly y tế đối với các địa bàn có liên quan đến ca bệnh đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Băc Giang yêu cầu các huyện, TP rà soát kỹ những người dân đi về từ vùng dịch để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm 100% người có yếu tố liên quan không để sót và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn.