Bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán nuôi 1.500 chủng virus chết người

Hoàng Gia

Trang Daily Mail của Anh vừa đăng tải hình ảnh bên trong phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, nơi đang nuôi cấy và nghiên cứu tới 1.500 chủng virus, trong đó có virus corona từ loài dơi.

Hình ảnh này từng được đăng tải trên China Daily vào năm 2018, trước khi đưa lại lên mạng xã hội và bị xoá đi gần như ngay lập tức.

Đây rõ ràng là thông tin tương đối nhạy cảm trong thời điểm Mỹ và nhiều nước trên thế giới công khai tuyên bố sẽ điều tra nghi vấn nCoV xuất phát từ chính phòng thí nghiệm này.

img8212 15054505
Hình ảnh bên trong của phòng thí nghiệm.

Viện Virus học Vũ Hán là cơ sở đầu tiên của Trung Quốc nghiên cứu về các mầm bệnh nguy hiểm và được xây dựng để chống lại các trận động đất mạnh 7 độ richter. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phê duyệt xây dựng Viện Virus học Vũ Hán năm 2003.

Công trình này ngốn 44 triệu USD và mất hơn 1 thập kỷ để đưa vào hoạt động.

Đây được xem là niềm tự hào của Vũ Hán, giúp các nhà nghiên cứu của Trung Quốc ngang tầm với các đồng nghiệp tới từ Mỹ và châu Âu.

Đáng chú ý, viện nghiên cứu virus ở Vũ Hán được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ với số tiền lên tới 3,7 triệu USD.

img8213 15055444
Phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu nhiều loại virus.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/4 cho biết, ông đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm về nghi vấn phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán có liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tôi sẽ nói với các bạn nhiều hơn khi chúng tôi nghe được nhiều hơn và chúng ta sẽ biết rõ”, ông Trump nói. “Chúng tôi đang điều tra rất kỹ lưỡng tình huống tồi tệ đã xảy ra”.

Tổng thống Trump sau đó nói không muốn tiết lộ chi tiết nội dung cuộc trò chuyện với ông Tập về phòng thí nghiệm vì hiện tại "không phải thời điểm phù hợp".

Chúng tôi có nhiều nguồn tình báo đang xem xét kĩ điều này”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho biết sau bài viết của The Washington Post hôm 14/3. “Vào lúc này vẫn chưa có kết luận, dù các bằng chứng dường như cho thấy (nguồn gốc virus là) tự nhiên. Nhưng chúng tôi chưa chắc chắn", Tướng Milley nói.

vu han 01 16080091
Viện Virus Vũ Hán là phòng thí nghiệm với mức độ an toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) đầu tiên của Trung Quốc.

Sau phát biểu của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng “thực sự cần Chính phủ Trung Quốc cởi mở hơn” để giúp giải thích về cách virus lây lan.

Virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 được báo cáo xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019. Ban đầu có ý kiến cho rằng, loại virus này có nguồn gốc từ khu chợ bán thực phẩm tươi sống, với nhiều loài động vật lạ.

Một số ý kiến khác cho rằng, virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm, nhưng sau đó do các tiêu chuẩn an toàn không đảm bảo nên bị lọt ra khu chợ và bắt đầu lây lan nhanh.

Nguồn tin từ tình báo Mỹ cho rằng ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát, các quan chức tại phòng thí nghiệm đã phá hủy các mẫu virus, xóa các báo cáo ban đầu và các bài báo học thuật, sau đó đổ lỗi cho chợ hải sản Vũ Hán, nơi buôn bán động vật hoang dã.

Nguồn tin cũng dự đoán "bệnh nhân số 0" là một thực tập sinh tại phòng thí nghiệm và cô đã truyền virus ra cộng đồng địa phương sau khi lây nhiễm cho bạn trai của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều 17/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nghi vấn virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "vô căn cứ" và cho biết WHO từng phủ nhận điều này.