Bệnh nhân 137 nghi tái dương tính khi trở về Nghệ An được đưa ra Hà Nội điều trị

Hoàng Gia

Sáng 24/4, cán bộ y tế đang rốt ráo điều tra dịch tễ, xử lý khử trùng, tiêu độc tại gia đình của "ca bệnh 137" và các khu vực liên quan ở xã Công Thành, huyện Yên Thành. Bệnh nhân này cũng đã được xe của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đón trở lại điều trị lúc 23h ngày 23/4.

Người đàn ông này trở về từ Đức, nhập cảnh về Nội Bài ngày 15/3.

Sau khi nhập cảnh, anh được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19. Sau hơn 1 tháng điều trị với 6 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 22/4, bệnh nhân được xuất viện, trở về quê ở xóm 5, xã Công Thành để tiếp tục cách ly tại nhà. Trước khi bệnh nhân về đã được lấy mẫu xét nghiệm 1 lần nữa nhưng chưa có kết quả.

Đến tối 23/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận được thông tin bệnh nhân này nghi ngờ dương tính trở lại. Ngay trong đêm, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Đội Phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành và xã Công Thành tiến hành điều tra dịch tễ học và họp bàn phương án xử lý, phòng, chống dịch. Đến 23h, bệnh nhân được đón trở lại Hà Nội để tiếp tục điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, ngay sau khi được xuất viện, chiều 22/4, bệnh nhân bắt xe taxi do lái xe Đào Văn Đạt, 35 tuổi, trú ở phường Phú Thượng, Tây Hồ (Hà Nội), chở từ Hà Nội về nhà tại xóm 5, xã Công Thành (Yên Thành). Trên đường về có dừng đổi tiền ở tiệm vàng tại TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình (không nhớ rõ địa điểm) và dừng ăn phở tại quán ăn không rõ tên ở thôn Minh Thanh, xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) khoảng thời gian 19h30.

Đến 21h cùng ngày, bệnh nhân về đến nhà và tự cách ly ở nhà riêng, theo lời khai của người đàn ông 36 tuổi thì anh chưa từng tiếp xúc với ai trong gia đình và hàng xóm kể từ khi trở về.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang kêu gọi các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân liên hệ Trạm Y tế xã Công Thành để được tư vấn.