Ca dương tính SARS-CoV-2 mới ở Hà Nội không có yếu tố Đà Nẵng

Hoàng Gia

Chiều 12/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trên địa bàn thành phố, từ ngày 25/7 đến nay có 30 ca bệnh, trong đó 8 ca trong cộng đồng và 22 ca nhập cảnh từ các khu vực cách ly tập trung.

Đặc biệt, trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và đang chờ Bộ Y tế công bố.

Theo ông Quý, ca nhiễm mới là bệnh nhân 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Trong vòng một tháng, bệnh nhân không đi ra khỏi địa bàn Hải Dương.

Ngày 27/7, bệnh nhân xuất hiện tức ngực được con đưa đi khám tại Phòng khám tư 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương, chẩn đoán trào ngược dạ dày.

Ngày 30/7 bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, ngày 3/8 bệnh nhân đi xe buýt từ huyện Bình Giang lên thành phố Hải Dương để ăn đám cưới. Ngày 8/8 được con đưa đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để khám bệnh và được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn về điều trị tại nhà.

Sau khi khám xong, bệnh nhân về nhà con gái tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Ngày 9/8, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều sốt 38 độ, tức ngực, khó thở. Gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế và phòng khám sàng lọc COVID-19. Sau khi chụp X quang thấy hình ảnh viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly nằm điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, bệnh nhân được Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi ngay đến CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định có kết quả dương tính.

Đáng chú ý, theo ông Quý, điều tra ban đầu cho thấy bệnh nhân không có mối quan hệ liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Đồng thời với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo truy vết điều tra toàn bộ F1, F2 trên địa bàn của thành phố, khoanh vùng xử lý nơi ở, quán bia, gia đình bệnh nhân đã cư trú, làm việc với Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Theo báo cáo, hai bệnh viện đã quản lý đúng theo quy trình, hướng dẫn, phân luồng khám chữa bệnh theo quy định; đồng thời thành phố cũng thông báo với tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra và tổ chức phòng, chống dịch liên quan đến bệnh nhân.