Cách ly xã hội toàn thành phố Hải Dương trong 15 ngày

Hoàng Gia

Việc cách ly xã hội thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu dân cư cách ly với thôn, khu dân cư; xã, phường cách ly với xã, phường...

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu người dân trong vùng cách ly xã hội ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Người dân thành phố tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Dừng họp các chợ trên địa bàn thành phố, chỉ để lại các cơ sở bán lương thực, thực phẩm.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Hải Dương phối hợp với Sở Y tế thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để ổ dịch tại số 36 Ngô Quyền. Áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, người qua lại ổ dịch để theo dõi y tế, giám sát, cách ly, xử lý nhanh, triệt để các nguồn lây dịch bệnh.

Cách ly xã hội toàn thành phố Hải Dương trong 15 ngày - Ảnh 2.
Ký túc xá Trường Đại học Hải Dương được trưng dụng để làm nơi cách ly tập trung những trường hợp F1 của bệnh nhân 867 và 751 tại Hải Dương - Ảnh: NGUYỄN NINH

Ký túc xá Trường Đại học Hải Dương được trưng dụng để làm nơi cách ly tập trung những trường hợp F1 của bệnh nhân 867 và 751 tại Hải Dương - Ảnh: NGUYỄN NINH

Trưng dụng khu ký túc xá Trường Đại học Hải Dương làm nơi cách ly tập trung cho tất cả các trường hợp F1 của bệnh nhân 867 và bệnh nhân 751. Giao UBND TP Hải Dương phối hợp với Trường Đại học Hải Dương vận chuyển, đưa đón toàn bộ 152 trường hợp F1 về cách ly tập trung tại khu ký túc xá nhà trường. Trong quá trình di chuyển phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng chống dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế, UBND TP Hải Dương chỉ đạo Công an thành phố tranh thủ từng giờ, từng phút để nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 751 và 867; đồng thời quản lý, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện cách ly của các trường hợp trên.

Ông Lê Đình Long - bí thư Thành ủy TP Hải Dương - cho biết lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng thiết lập 11 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào TP Hải Dương.

Tại mỗi chốt, Công an TP Hải Dương bố trí 3 cán bộ ứng trực với nhiệm vụ trước mắt là kiểm soát, giám sát, hướng dẫn để người dân không ra khỏi thành phố, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Những trường hợp bên ngoài nếu chỉ có nhu cầu thăm thân, không thuộc các trường hợp cấp thiết sẽ không được vào thành phố để đảm bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.