Chính thức Bệnh nhân mắc COVID-19 ở Đà Nẵng là ca bệnh thứ 416

Hoàng Gia

Theo báo cáo của Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, có kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 25/7/2020.

Bệnh nhân số 416, là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ngày 17/7/2020 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đến ngày 20/7/2020 nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm, bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Đây là ca bệnh lây từ cộng đồng, tuy nhiên công tác khoanh vùng, dập dịch đang được thực hiện khẩn trương và có hiệu quả. Trong đó, 105 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xét nghiệm và đều có kết quả âm tính. Hiện CDC Đà Nẵng đang tiếp tục tìm kiếm người có tiếp xúc gần để xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng.

Việc khoanh vùng, dập dịch đã được tiến hành từ đêm 23-7 và đang phát huy hiệu quả, vì vậy Thủ tướng nhắc "hết sức bình tĩnh".

undefined

Bộ Y tế đã cử ngay đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ Y tế dẫn đầu vào chỉ đạo công tác điều tra, giám sát, điều trị và phòng chống dịch tại Đà Nẵng. Chỉ đạo Sở Y tế Đà Nẵng thực hiện lập danh sách, điều tra, xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại bệnh viện, gia đình, những nơi bệnh nhân đã tới dự tiệc.

Khoanh vùng, cách ly ổ dịch tại quận Liên Chiểu, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng. Cử đội công tác đặc biệt gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chống nhiễm khuẩn đã có kinh nghiệm phòng chống dịch đến Đà Nẵng để giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch.

Cử đoàn công tác các chuyên gia về cấp cứu, điều trị từ Bệnh viện Chợ Rẫy để cùng phối hợp hội chẩn điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện việc hội chẩn từ xa với Hội đồng chuyên môn với các đầu cầu trong cả nước.

Trước đó, chiều 24/7, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã làm xét nghiệm lần 4 mẫu bệnh phẩm gửi ra từ Đà Nẵng, có kết quả bước đầu nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không.

Vì thế, mẫu bệnh phẩm được chạy lần 5 để kiểm tra kỹ trước khi có trả lời chính thức và sáng nay (25/7) có kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân D. đang được điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng.

Để hỗ trợ Đà Nẵng, Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm; Tiến hành rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Đây là biện pháp chưa từng áp dụng trong suốt từ đầu cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại nước ta đến nay.

Song song với biện pháp trên,Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Báo cáo dịch tễ học về ca nghi mắc COVID-19 của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ông T.V.D (57 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng (Khoa Cấp cứu) ngày 20/7 với triệu chứng sốt, được chẩn đoán viêm phổi nhưng 2 ngày sau thì bệnh tiến triển nặng.

Ngày 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với nCoV.

Chiều cùng ngày, ông D. tiếp tục được lấy mẫu lần hai xét nghiệm cũng cho kết quả dương tính. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang sáng 24/7 cũng dương tính.

Theo thông tin người nhà, trong một tháng gần đây, người đàn ông này chỉ ở Đà Nẵng, không đi ra tỉnh khác.

Đáng chú ý, trước đó (18/7) bệnh nhân D. đi dự tiệc cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị Forr You Palace (đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Vì vậy, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Sở Y tế chỉ đạo CDC thành phố Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh bệnh nhân và tất cả những người tiếp xúc.

Sở Y tế chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm. Kết quả 103/103 người tiếp xúc với ông D đầu âm tính với nCoV. Ngành Y tế đã phun hóa chất khử khuẩn tại Bệnh viện C, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng; tổ chức họp khẩn với các đơn vị có liên quan.