Hà Nội khoảng 20 người dương tính với SARS-CoV-2 đang “lang thang” trong cộng đồng

Hoàng Gia

Chiều 25-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đến 12 giờ ngày 25-3, Hà Nội ghi nhận 43 trường hợp mắc Covid-19, chưa có trường hợp tử vong; Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (9 trường hợp dương tính đã gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định). Số ca mắc bệnh Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên, các ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về.

Những dấu hiệu Covid-19 lây ra ngoài cộng đồng được vị lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đưa ra liên quan đến 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có trường hợp lây cho con gái. Ngoài ra, trường hợp bệnh nhân 66 tuổi, nằm ở khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 28-2 đến ngày 23-3 được ra viện về Lai Châu cũng đã mắc Covid-19.

Hiện nay, nguồn lây của bệnh nhân 66 tuổi ở Bệnh viện Bạch Mai cũng chưa rõ ràng. Ngoài ra, bệnh nhân 17 (chị N.T.H.N, trú ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình) cũng lây bệnh cho người thân. Những trường hợp này cho thấy dấu hiệu Covid-19 lây ra cộng đồng. Những trường hợp người Việt Nam từ nước ngoài trở về (trước khi được cách ly tập trung) đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng là nguồn lây ra cộng đồng. Do vậy, ông Hạnh nhận định sắp tới số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chắc chắc sẽ tăng. Đây cũng là dấu hiệu rất nguy hiểm trong thời gian tới.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng hiện nay tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, đã bắt đầu có những ổ dịch bùng phát, tình hình dịch ở Bệnh viện Bạch mai cũng đang hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng ngày càng lớn hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, từ ngày 10-3 đến nay, những người ở nước ngoài về Hà Nội là rất nhiều. Trong số những trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm thì có 4 trường hợp dương tính với với virus SARS-CoV-2, nếu xác định nếu tính theo tỉ lệ này thì hiện ít nhất có từ 8 đến 20 người đang dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đang chờ kết quả, chưa kể những trường hợp chưa được lấy mẫu. Còn nếu tính theo tỉ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì trên địa bàn TP đang có hơn 20 người dương tính với virus SARS-CoV-2 hiện đang "lang thang" trên địa bàn TP.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội đánh giá từ khi TP tổ chức phòng chống dịch đến nay, hiện nguy cơ lây nhiễm đã cao hơn, cửa an toàn đã hẹp hơn, nguy cơ trên địa bàn TP có những ổ dịch bệnh có tính chất rất phức tạp. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng lớn do người dân vẫn không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đã ghi nhận rằng nhiều người ra ngoài đường nhưng không đeo khẩu trang; nhiều người dân vẫn cúng lễ ngày đầu tháng; nhiều người vẫn tập trung đông người ở các quán cà phê...

TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, nếu không có việc gì cần thiết thì ở trong nhà, nếu đã ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn từ 2 đến 3 m. TP sẽ hạn chế xuống chỉ còn 20% xe buýt công cộng, chủ yếu phục vụ công chức, viên chức đi làm, người dân không nên sử dụng xe công cộng thời điểm này.

“Tất cả mọi người nên ở nhà, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn” - ông Chung nêu rõ.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho rằng qua kinh nghiệm từ các nước, hiện nay mặc dù Hà Nội tiềm ẩn rủi ro lớn hơn nhưng vẫn còn cơ hội chiến thắng nếu người dân đồng lòng, thực hiện nghiêm túc việc cách ly, hạn chế ra khỏi nhà. Chúng ta vẫn còn "thời gian vàng", không có một dịch bệnh nào như dịch bệnh này. Chỉ có cách người dân tham gia với tinh thần trách nhiệm, nếu còn không đeo khẩu trang, vẫn tụ tập đông người, uống cà phê thì nguy cơ lây lan dịch sẽ rất nhanh. "Nếu chúng ta không ngăn được thì cửa an toàn sẽ hẹp lại" - ông Chung một lần nữa nhấn mạnh.

Nói thêm về trường hợp ở Bệnh viện Bạch Mai, ông Chung thông tin sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 86 và 87 là 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, tại đây đã phát sinh thêm 1 trường hợp mới được kết luận là bệnh nhân thứ 133, dù chưa biết nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng đã vào điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế của Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm.

Hơn 150 y, bác sĩ ở khoa Tim mạch đã cho kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính, nhưng trong số các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh đã phát hiện 1 bệnh nhân 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này nằm cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 133. 1 người khác là con dâu của bệnh nhân này ở Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội đến thăm, cũng đã dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cho hay Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính. Bệnh viện này có đầy đủ yếu tố: Dưỡng lão, bệnh nhân nặng, đông người qua lại… có nguy cơ cao trở thành ổ dịch. "Tôi đã trao đổi với Giám đốc bệnh viện, nếu trước kia, mỗi ngày bệnh viện có 6.000 đến 8.000 người qua lại, thì những ngày qua đã giảm 50%. Điều này nghĩa là vẫn còn 3.000 đến 3.500 người qua lại bệnh viện. Cần thông tin rộng rãi các trường hợp này để người dân cảnh giác. Những người từ ngày 10 ngày vừa qua đến nay, bất cứ trường hợp nào phải báo với cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, tự cách ly tại nhà, các địa phương phải giám sát chặt. Bệnh viện Bạch Mai phải nâng một mức cảnh báo so với mức hiện nay của bệnh viện đang thực hiện, quận hỗ trợ bảo vệ vòng ngoài" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo.