Cựu HLV ĐT Việt Nam - Ông Alfred Riedl qua đời

Hoàng Gia

Sáng 8/9 (giờ địa phương), giới truyền thông Áo đưa tin chiến lược gia Alfred Riedl qua đời vì bệnh ung thư tại quê nhà. Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sinh ngày 2/11/1949, hưởng thọ 70 tuổi.

Tin buồn được trợ lý người Áo của ông, Wolfgang Pikal xác nhận chiều 8/9, giờ Hà Nội. "Hãy yên nghỉ nhé Alfred. Người bạn, người thầy của tôi", Pikal viết.

Theo Kurier (tờ báo tiếng Đức có trụ sở tại Vienna), HLV Alfred Riedl đã qua đời sau nhiều năm điều trị bệnh ung thư. Ông từng được một người Việt Nam giấu tên hiến thận cách đây 13 năm. Ông ở bên vợ và người thân trong khoảnh khắc cuối cùng vào đêm 7, rạng sáng 8/9 (giờ địa phương).

Từ đầu năm nay, sức khỏe HLV Riedl giảm sút và được vợ - bà Jola - chăm sóc tại nhà. Ông trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng thứ Ba 8/9, hưởng thọ 70 tuổi.

Tin buồn được trợ lý người Áo của HLV Riedl, Wolfgang Pikal xác nhận vào chiều 8/9, giờ Hà Nội. "Ở tuổi 70, Alfred Riedl qua đời đêm qua. Hãy yên nhỉ Alfred. Người bạn, người cố vấn của tôi".

undefined
Ông Riedl có trong mình một quả thận do người Việt Nam hiến tặng. Ông cũng nhiều lần nói Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Ảnh: Zing news

Sinh ngày 2/11/1949 tại Vienna, Áo, Riedl trưởng thành từ đội trẻ ATSV Teesdorf, trước khi nổi danh cùng Austria Wien, với thành tích hai lần vô địch Áo. Ông từng giành danh hiệu vua phá lưới của giải vô địch Áo mùa 1971-1972, và hai lần ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch Bỉ, trong màu áo Sint-Truiden và Antwerp. Ông bốn lần khoác áo đội tuyển Áo.

Ông Riedl được biết đến rộng rãi trên thế giới khi làm HLV. Ông từng một năm dẫn dắt đội tuyển Áo, trước khi bước vào hành trình ở bảy quốc gia, trong đó có Việt Nam, từ 1993 đến 2016. Dưới bàn tay của HLV Riedl, Việt Nam vào chung kết Tiger Cup 1998, và ba lần giành HC bạc ở các kỳ SEA Games năm 1999, 2003 và 2005.

Trước khi HLV Henrique Calisto giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, HLV Riedl được xem là HLV ngoại thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Thành tích nổi bật nhất ở cấp độ châu Á của ông là đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007, khi giải đấu được tổ chức ở bốn nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài dẫn dắt đội tuyển, HLV Riedl còn có một năm làm việc tại CLB Hải Phòng.

Ông Riedl là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương...