H’mong Village – Nơi giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao

Hoàng Gia

Khu nghỉ dưỡng làng Mông hay còn có tên gọi H’mong Village thuộc khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ có diện tích 20ha chia làm hai khu: 25 bungalow 04 phòng vip khép kín & khu nhà nghỉ cộng đồng có sức chứa 40 người, cung cấp đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa vùng cao. Với địa thế hơi dốc, H’mong Village nằm cao trên sườn núi ôm trọn rừng đá đã được UNESCO công nhận, dưới chân là thung lũng Tráng Kìm và dòng sông Miện quanh năm nước xanh màu ngọc bích hiền hòa chảy qua.Phát triển từ sự kế thừa văn hóa H’mong Village là sự kết hợp hoàn hảo của các vật liệu tự nhiên mang đặc trưng của văn hóa vùng cao nguyên đá.

picture4

Từ cánh cổng đá mái ngói âm dương đến dãy Bungalow sắp xếp hình váy xòe rẻ quạt của các thiếu nữ hay căn nhà trình tường mát dịu vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông được xây dựng từ chất liệu đất vàng hài hòa đều chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống mà đồng bào người Mông lưu giữ. Bởi vậy khi đặt chân tới đây, du khách sẽ được sống trọn vẹn trong một không gian gợi nhớ những dấu ấn xa xưa mà vẫn mang hơi thở đương đại.

picture7

Đề cao yếu tố riêng tư, yên tĩnh phù hợp cho nghỉ dưỡng nên tất cả các phòng tại H’mong Village đều sử dụng nội thất đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa đồng bào người Mông được thể hiện rõ rệt qua họa tiết trang trí hay các vật dụng cá nhân sử dụng hàng ngày...

z1974182013752 f8ad6dc6c3fa17b088286bc78e738806

Với thiết kế cửa sổ và ban công lớn, từ phòng nghỉ du khách có thể thoải mái view vườn và thung lũng Tráng Kìm hoặc phóng tầm mắt xa hơn hướng lên dãy núi đá trước mặt, thả hồn nương theo nắng gió và mây trời để gạt bỏ đi mọi bộn bề của phố thị bon chen.

56dc062da39b4ec5178a


Bên cạnh đó, H’mong Village cũng rất chú trọng trong việc cải tạo và sắp xếp cảnh quan tổng thể hài hòa với tự nhiên, các tiểu cảnh xung quanh được trang trí đẹp mắt với dòng suối nhân tạo có nguồn nước trong vắt chảy ra từ lòng núi, các khu vườn hoa và cây cối theo chủ đề hay bể bơi vô cực cho du khách thỏa sức chiêm ngưỡng một Hà Giang thu nhỏ đầy chất thơ.

picture10

Chính vì thế dù được xây dựng trên rừng đá nhưng H’mong Village vẫn giữ nguyên được toàn bộ khu vực vườn và mỏm đá tự nhiên, trở thành nơi lý tưởng cho những du khách dừng chân ghé lại để trải nghiệm hay đơn thuần chỉ là checkin “sống ảo”. Mang đến những trải nghiệm đậm chất Hà Giang

picture11

Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại H’mong Village là đắm mình vào làn nước mát lành của bể bơi vô cực ngắm núi non và thung lũng Tráng Kìm. Nếu như phía sau lưng resort là những ngọn đồi thì phía trước mặt nơi bể bơi vô cực là dòng sông Miện hiền hòa và những dãy núi cao hùng vĩ sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm cực kỳ thú vị, độc nhất vô nhị nơi địa đầu Tổ quốc và chỉ có tại H’mong Village. Đừng lo nếu bạn cho rằng nước bể bơi chứa nhiều clo độc hại, Resort đã tận dụng làn nước khoáng mát lành vô tận chảy ra từ lòng núi xưa kia là “nước mắt nàng Mê Kia” sử dụng cho 02 bể bơi vô cực tại hai khu nên du khách hoàn toàn yên tâm thư giãn tái tạo năng lượng một cách thoải mái khi ngâm mình ở đây vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Đắm mình ở nơi đây dù trái tìm bạn đang chịu tổn thương đến đâu cũng sẽ được xoa dịu và chữa lành bởi những “giọt nước
mắt nàng Kia” đầy thuần khiết.Từ các hoạt động vui chơi Trekking, chèo thuyền kayak…Không chỉ ôm trọn khu rừng đá tự nhiên có dáng hình độc đáo từ câu chuyện vợ chồng thần Rồng nàng Kia, H’mong Village còn có lợi thế nằm gần động thạch nhũ tự nhiên đẹp nhất vùng đất cao nguyên mang tên Lùng Khúy.

picture16

Được mệnh danh là “Cao nguyên đệ nhất động”, Lùng Khúy là kiệt tác nghệ thuật độc đáo, lung linh, kỳ ảo và diệu kỳ của thiên nhiên và là di sản chứa đựng nhiều giá trị về địa chất. Với chiều dài lên tới 300m, mang vẻ đẹp nguyên sơ có nhiều nhũ đá lộng lẫy và hình thù lạ mắt, tạo thành một vẻ đẹp thiên nhiên hiếm thấy, trekking khám phá động Lùng Khúy sẽ là một trong những trải nghiệm khó quên và không thể bỏ lỡ của du khách khi lựa chọn H’mong Village làm điểm đến trong hành trình khám phá của mình.

picture21


Song song với hoạt động trekking khám phá động Lùng Khúy, H’mong Village còn cung cấp dịch vụ trượt cỏ hấp dẫn ngay trong khuôn viên của Resort. Ngoài ra với những du khách ưa thích khám phá các trò chơi mạo hiểm sẽ không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm cảm giác “chèo thuyền kayak trên núi”. Tin được không, nếu như trước đây hoạt động này chỉ xuất hiện ở miền xuôi hoặc ven biển thì giờ đây ngay trên núi đá Hà Giang du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác mạnh vô cùng yomost này. Với 5.7km chiều dài dành cho hoạt động chèo thuyền kayak trên dòng sông Miện xanh trong, du khách nếu là người thích cảm giác mạnh sẽ vô cùng thích thú với lần “đổi gió” có 1 không 2 này. Thăm quan và trải nghiệm làng dệt lanh Tùng Tám.

picture18

Người Mông sinh sống trên cao nguyên đá Đồng Văn vẫn luôn tự hào rằng, họ có hai nghề truyền thống khiến cộng đồng các dân tộc khác phải nể phục là nghề xe lanh dệt vải và nghề rèn độc đáo. Nếu như nghề rèn chỉ dành cho đàn ông thì nghề xe lanh dệt vải dành cho phụ nữ và họ đã tạo nên một nét văn hóa thổ cẩm rực rỡ sắc màu giữa ngút ngàn đá xám ngắt của vùng cao nguyên cằn cỗi. Nằm nép mình giữa những đỉnh núi đá mù sương bốn mùa mây phủ, Làng dệt lanh Tùng Tám là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông nổi tiếng với nghề dệt lanh, nhuộm chàm và vẽ sáp ong. Nơi đây người ta quan niệm rằng “chỉ có mặc vải lanh, mình mới không bị lạc tổ tiên…” vì thế vải lanh có giá trị đặc biệt trong đời sống văn hóa. Họ dùng lanh làm quần, áo, váy, khăn. Con gái Mông lấy chồng phải có một bộ váy, áo bằng vải lanh. Khi mất, người Mông phải được chôn cùng bộ quần áo lanh thì mới được “tổ tiên đón nhận”. Người Mông đánh giá tài năng, vẻ đẹp và đức hạnh của người phụ nữ qua khả năng thêu, dệt được thể hiện trên những bộ trang phục mà họ mặc trong ngày hội. Trai bản kén vợ cũng dựa vào đó mà lựa chọn. Người phụ nữ Mông dù đi đâu, làm gì, miễn đôi tay được rảnh là lại thoăn thoắt nối sợi, thêu thùa. Và mỗi sản phẩm thổ cẩm ở đây đều đậm sâu cả hình ảnh, phẩm chất cần cù, chịu khó của người phụ nữ Mông.

z1974181486195 a11ceedc71cb63a5d4e8ee674184a068

Đến khám phá ẩm thực độc đáo

Có ai đó đã từng nói “Để hiểu hơn về một vùng đất, cách nhanh nhất là hãy tìm hiểu về ẩm thực của vùng đất đó” và điều này cũng không phải là ngoại lệ khi du khách đến với Hà Giang, đến với H’mong Village. Với slogan “Nơi giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao”, H’mong Village không chỉ lưu giữ mà còn mang sứ mệnh đem các giá trị văn hóa vùng cao lan tỏa tới các du khách thông qua các hoạt động giới thiệu văn hóa và các món ăn đặc sắc nhất. Vì thế H’mong Village đầu tư nhà hàng phục vụ tất cả các món ăn đặc sản Hà Giang như phở Tráng Kìm, rượu ngô, thịt lợn cắp nách, măng chua, gà đồi, mèn mén, tẩu chúa, thắng cố… từ nguyên
liệu sạch của địa phương. Du khách khi bước vào thế giới ẩm thực tại H’mong Village chắc chắn sẽ có những trải nghiệm thật nhất, đời nhất về mảnh đất địa đầu với những nét văn hóa không thể trộn lẫn.